Tăng trưởng xanh với VSIP Quảng Ngãi

08:02, 12/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tư bài bản, thu hút đầu tư hiệu quả, Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của Quảng Ngãi trong những năm đến.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ ngày đầu khởi công, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Singapore mong muốn VSIP Quảng Ngãi sẽ tiếp tục thành công như các VSIP ở Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng và là minh chứng sinh động cho mối quan hệ Đối tác Chiến lược gắn bó, tin cậy và hiệu quả giữa hai nước Việt Nam-Singapore.

Khu công nghiệp kiểu mẫu

Quả thật, chỉ sau hơn 2 năm triển khai, VSIP Quảng Ngãi đã và đang mang lại một chuẩn mực mới về chất lượng cơ sở hạ tầng và môi trường. Công ty Liên doanh VSIP, hiện đã triển khai và hoàn thành khoảng 180ha của giai đoạn 1, với hệ thống hạ tầng đồng bộ theo “tiêu chuẩn VSIP”.  Và hạ tầng hoàn thiện đến đâu thì nhà đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi đến đó. Ông Anthony Tan - Phó Tổng Giám đốc VSIP, kiêm Giám đốc Công ty VSIP Quảng Ngãi cho hay, hiện nay VSIP Quảng Ngãi thu hút 10 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 135 triệu USD. Trong số này đã có 3 doanh nghiệp đi vào hoạt động trong năm 2015.

Văn phòng VSIP Quảng Ngãi vừa hoàn thành là nơi tiếp nhận xử lý một cửa cho các nhà đầu tư.
Văn phòng VSIP Quảng Ngãi vừa hoàn thành là nơi tiếp nhận xử lý một cửa cho các nhà đầu tư.


Thực tế, các dự án do VSIP đầu tư đã nâng cao chất lượng thông qua việc thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Các KCN do VSIP đầu tư luôn phát triển theo mô hình tổ hợp công nghiệp-đô thị-dịch vụ, mang lại môi trường “lao động-sống-vui chơi” chất lượng cao. Ông Nguyễn Văn Hùng-Đồng Chủ tịch Hội đồng thành viên VSIP, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Becamex IDC cam kết sẽ đầu tư xây dựng thành công VSIP Quảng Ngãi. Và việc khởi công dự án tổ hợp thương mại và khu dân cư, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 14.850 dân cư tại phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), sau khi đầu tư khu công nghiệp-dịch vụ (giai đoạn 1) là minh chứng sống động cho lộ trình đầu tư, xây dựng, phát triển một Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện môi trường tại Quảng Ngãi. Điều này một lần nữa khẳng định, chiến lược phát triển cân đối của VSIP giữa phát triển công nghiệp với thương mại - dịch vụ và đô thị, qua đó  giải quyết nhiều việc làm và tăng nguồn thu ngân sách địa phương.

Cơ hội lớn với VSIP

Nằm trong KKT Dung Quất (một trong 5 KKT hoạt động hiệu quả nhất cả nước), VSIP Quảng Ngãi cũng được hưởng các ưu đãi đầu tư từ Chính phủ, cũng như của tỉnh, trong đó đáng chú ý là được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, miễn 4 năm đầu hoạt động và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo. Trong năm 2015, Quảng Ngãi cũng đã thành lập Tổ “Xử lý một cửa” của tỉnh tại VSIP Quảng Ngãi, nhằm tư vấn, hỗ trợ tối đa để đẩy nhanh quy trình cấp phép đầu tư và các thủ tục hành chính khác cho nhà đầu tư khi đến với VSIP Quảng Ngãi.

Cũng trong năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đã hoàn thành, các tuyến bay từ Chu Lai được phát triển, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang được đẩy nhanh thi công và dự án đầu tư cảng Dung Quất II đang được khởi động sẽ là những hạng mục giao thông quan trọng, tạo mạch giao thông kết nối chuỗi đô thị, KCN  dọc các tỉnh vùng duyên hải miền Trung. Đây là những lợi thế nổi trội và là cơ hội mới cho các nhà đầu tư khi chọn Quảng Ngãi nói chung và VSIP nói riêng làm địa điểm đầu tư.

Quảng Ngãi đang tập trung phát triển công nghiệp từ chiều rộng sang chiều sâu, để chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch. Trong nhiều giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu nêu trên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định, sẽ tập trung đẩy nhanh tốc độ phát triển Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Bởi việc triển khai đầu tư của dự án có tổng diện tích quy hoạch 1.226ha này đã, đang và sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ của tỉnh, góp phần cho sự “tăng trưởng xanh” cho tỉnh Quảng Ngãi.

Trong những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh luôn mong muốn sẽ thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại, các kỹ năng quản lý tiên tiến, đồng thời, tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương. Và đây cũng là mục tiêu mà VSIP hướng đến.

Nếu như KKT Dung Quất ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp lọc hóa dầu... thì trong danh mục ưu tiên thu hút đầu tư, VSIP Quảng Ngãi tập trung những ngành công nghiệp sạch, công nghiệp nhẹ có hàm lượng chất xám cao, ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp nặng và công nghiệp hóa dầu cho KKT năng động này. Đây cũng là những ngành giải quyết được nhiều lao động, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi trong 5 năm đến. Không những thế, cùng với các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản đang hoạt động hiệu quả tại Quảng Ngãi, sự hình thành và phát triển của VSIP Quảng Ngãi đã thu hút thêm các nhà đầu tư từ Singapore, Hồng Kông, Philippines... Qua đó, vừa tạo nguồn lực mới để phát triển kinh tế-xã hội địa phương, vừa tạo ra sự đa dạng trong việc thu hút các dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Quảng Ngãi.r

 

LINH KHA
 


.