Sắc xuân ở các khu công nghiệp Quảng Ngãi

10:02, 20/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những ngày đón Tết, vui Xuân Bính Thân, đến mùng mười tháng Giêng, hầu hết doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi đã vào guồng sản xuất trở lại với khí thế sôi nổi, rộn ràng nhằm phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra trong năm 2016.

Khí thế mới

Tại KCN Tịnh Phong, hòa nhịp cùng lễ ra quân Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Ban quản lý các KCN tỉnh tổ chức vào sáng mùng mười tháng Giêng (17.2), Công ty TNHH Việt Quang (chuyên sản xuất các loại dây thép, dây hàn, que hàn điện, máy kéo thép liên hoàn...) đã tổ chức lễ ra quân đầu năm. Hơn 200 công nhân thuộc hai nhà máy của DN này đã tất bật vào guồng sản xuất.

Hoạt động sản xuất dây thép mạ kẽm tại nhà máy của Công ty TNHH Việt Quang (KCN Tịnh Phong).
Hoạt động sản xuất dây thép mạ kẽm tại nhà máy của Công ty TNHH Việt Quang (KCN Tịnh Phong).

Bà Hoàng Yến - Giám đốc Công ty TNHH Việt Quang cho biết, đầu tư tại KCN Tịnh Phong từ năm 2004 đến nay Công ty đã phát triển 3 nhà máy trong KCN, trong đó có 2 nhà máy đã hoạt động, 1 nhà máy đang xây dựng. Tổng vốn đầu tư khoảng 60 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 200 lao động. Dự kiến, khi nhà máy thứ 3 xây dựng hoàn thành sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm 300 lao động. Năm 2015, doanh thu của công ty đạt 200 tỷ đồng, tăng gấp đôi năm 2014 và kế hoạch năm 2016 doanh thu tăng lên 400 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, cuối năm 2015, đơn vị đã xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Lào một lô hàng khoảng 50.000 USD. Năm 2016 sản phẩm của Công ty sẽ tiếp tục được xuất khẩu sang các nước Lào, Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Hồng Kông... với giá trị hơn 400.000 USD. “Khó khăn của chúng tôi hiện nay là tìm nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời mong muốn được tỉnh tạo điều kiện để mở rộng thêm nhà xưởng khoảng 2ha, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ xuất khẩu”, bà Yến nói.

Tại các KCN Quảng Ngãi, trên 14 nghìn công nhân, người lao động của 54 DN hoạt động sản xuất kinh doanh trong những lĩnh vực như: May mặc, thủy sản, chế biến đồ gỗ, vật liệu xây dựng, giày da, linh kiện điện tử, chế biến các sản phẩm sau đường... đã rộn ràng vào ca sản xuất, tạo khí thế sản xuất ngay từ đầu năm.

Năm 2015 các DN trong các KCN đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kinh tế đề ra: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.300 tỷ đồng, vượt 6% kế hoạch năm, tăng 4% so với năm 2014; nộp ngân sách 1.050 tỷ đồng (vượt 9% kế hoạch, tăng 35%); xuất khẩu 62 triệu USD (vượt 15% kế hoạch, tăng 7%) và giải quyết việc làm cho hơn 14 nghìn lao động. Chỉ tiêu năm 2016: Thu hút đầu tư 250 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp 3.432 tỷ đồng; thu ngân sách 1.092 tỷ đồng; xuất khẩu 64,5 triệu USD; doanh thu 8.424 tỷ đồng và giải quyết việc làm, nâng tổng số lao động tại các KCN lên 15.600 lao động.
Những kết quả ấn tượng

Năm 2015 là năm mà các DN KCN chuyển mình sau những khó khăn. Nhiều dự án đầu tư mới chính thức đi vào hoạt động đã làm đa dạng hóa ngành nghề trong các KCN. Các ngành nghề truyền thống như may mặc, thủy sản vẫn đang ổn định và tiếp tục phát triển. Sản phẩm được biết đến tại nhiều nước như: Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Philippines… Ngành vật liệu xây dựng cũng đang trên đà phát triển mạnh với dự án mở rộng của Công ty TNHH Việt Quang; dự án sản xuất gạch không nung của Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất Tân Mỹ Phát; bê tông Phađin... Cùng với đó, các DN trong ngành sản xuất linh kiện điện tử, giày da đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của các  KCN cũng như của tỉnh. Năm 2015, giá trị xuất khẩu các ngành này chiếm 46% tổng giá trị xuất khẩu của các KCN và giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động.

Ông Phạm Xuân Vinh - Phó trưởng Ban Quản lý các KCN Quảng Ngãi cho biết, trong năm 2015, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã thu hút được 11 dự án đầu tư mới và 4 dự án điều chỉnh mở rộng, nâng tổng số dự án lên 95 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 6.700 tỷ đồng. Đồng thời, đã tăng tỷ lệ lấp đầy KCN Quảng Phú lên xấp xỉ 100%, KCN Tịnh Phong 80%. Đặc biệt, có 4 doanh nghiệp FDI đầu tư hiệu quả tại KCN Tịnh Phong, trong đó có 3 đơn vị đến từ Nhật Bản, gồm các công ty: Foster, Sumida (sản xuất linh phụ kiện điện tử), Kizuna (xây dựng nhà xưởng, nhà văn phòng cho thuê).

Ông Phạm Xuân Vinh cho biết thêm, thực hiện chủ đề của năm 2016 tỉnh đề ra là "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư", Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Rà soát, tinh giản hóa các thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Đặc biệt là chuyển việc cấp mẫu CO từ cấp bằng giấy tờ qua thư điện tử để DN tiếp cận nhanh, cũng như giải quyết thủ tục xuất khẩu nhanh gọn cho DN.

“Cùng với đó, Ban Quản lý các KCN sẽ tiến hành đánh giá lại toàn bộ hoạt động của các DN, về sử dụng đất, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho lao động, vốn đầu tư... qua đó sẽ phân loại theo tiêu chuẩn của Ban đưa ra. Những DN nào đang hoạt động tốt thì khuyến khích để phát triển tốt hơn. Những DN nào cần hà hơi tiếp sức thì có giải pháp giúp đỡ. Còn những DN nào chây ỳ không đầu tư, hoặc đầu tư kém hiệu quả thì có biện pháp cương quyết thu hồi”, ông Vinh nói.
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH




 


.