Nông dân vùng cao hăng hái lao động đầu năm

08:02, 18/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những ngày Tết đoàn viên, du xuân cùng với gia đình, bà con nông dân vùng cao của tỉnh đã bắt đầu ra đồng, lên rẫy. Người thì thu hoạch đót, người thì thăm ruộng, chăm sóc lúa, gia súc, gia cầm...  không khí lao động ở vùng cao trở nên rộn ràng, tất bật hơn. Ai cũng tranh thủ “hái lộc” đầu năm và hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, kinh tế khấm khá hơn.

TIN LIÊN QUAN


Như nhiều gia đình ở xã Long Môn (Minh Long), sau những ngày Tết, vợ chồng anh Đinh Tân (35 tuổi) cũng tranh thủ lên núi hái “lộc rừng” đầu năm.  Trung bình mỗi ngày, vợ chồng anh hái hơn 80kg đót, kiếm gần 350 nghìn đồng. Anh Tân phấn khởi cho biết: “Vợ chồng tôi đi làm từ sáng Mùng 5. Mấy ngày qua, nhờ hái đót mà kiếm được gần cả triệu bạc. Thu hoạch đót đầu vụ vài ngày nữa, vợ chồng tôi lại đi phát keo, làm rẫy cho người ta. Hai vợ chồng cố gắng làm để phát triển kinh tế gia đình và lo cho bọn trẻ ăn học”.

Bà con vùng cao đang phơi đót để bán.
Bà con vùng cao đang phơi đót để bán.


Còn với gia đình chị Đinh Thị Nhân (45 tuổi) ở xã Long Mai (Minh Long) thì công việc ngày đầu năm của vợ chồng chị là cắt cỏ cho đàn trâu và ra thăm ruộng, chăm sóc lúa. Chị Nhân, trò chuyện: “Mùng 2 Tết, tôi đã đi cắt cỏ cho đàn trâu  và tranh thủ ra thăm ruộng. Hiện giờ, 3 sào lúa nhà tôi đang sinh trưởng, phát triển rất tốt, hy vọng đến tháng 3 thu hoạch được khá hơn”. Không chỉ làm ruộng, chăn nuôi gia súc, gia đình chị Nhân còn trồng hơn 1 ha keo, nên sau 4-5 ngày nghỉ ngơi, vui chơi Tết, gia đình chị lại tất bật với công việc đồng áng.

Không chỉ ở huyện miền núi Minh Long mà ở vùng cao Sơn Hà, không khí lao động cũng rất nhộn nhịp. Xa xa, trên những triền núi, những cánh đồng lúa xanh bạt ngàn đã thấy thấp thoáng bóng dáng của bà con nông dân đang cần mẫn với ruộng đồng, với rẫy keo... Họ ra đồng với tâm trạng phấn khởi, khí thế hơn, ai cũng lao động với một niềm tin, hy vọng năm mới kinh tế sẽ phát triển hơn, có của ăn của để.

Vừa canh tác lúa, trồng keo lại có vườn chuối lớn nhất xã nên vợ chồng anh Đinh Văn Nghêu ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) phải chia việc để làm sau những ngày Tết. Anh Nghêu thì lên rừng chăm sóc hơn 1ha chuối, phát quang cây, còn vợ thì ra đồng thăm ruộng, tranh thủ làm cỏ trong vườn nhà. Anh Nghêu cho biết: Công việc sau Tết rất nhiều, nên vợ chồng phải chia nhau làm. Nhà tôi lại trồng chuối mốc, chuối cau nên giờ phải lo chăm sóc để tuần nữa thu hoạch, bán đúng rằm tháng Giêng. Thời tiết năm qua không có gió bão nên cây chuối sinh trưởng, phát triển rất tốt, hy vọng năm nay cũng mưa thuận gió hòa, để bà con nông dân chúng tôi yên tâm sản xuất.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.