Mất mùa tỏi Lý Sơn

10:02, 03/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Người trồng tỏi Lý Sơn hiện đang rất lo lắng khi loại cây trồng chủ lực này đột nhiên mất mùa, lại trượt giá trước thời điểm giáp Tết. Hy vọng về một năm mới đủ đầy không thể thành hiện thực...
 
Những ngày cận Tết, “Vương quốc tỏi” rục rịch thu hoạch tỏi đầu vụ. Những đám "tỏi cháy" được người trồng tỏi nhổ trước. Khắp các cánh đồng tỏi từ đảo Bé đến đảo Lớn, người dân như đang “khóc ròng”, không phải vì vị cay của tỏi, mà là vì những ruộng tỏi khô lá, củ lép, báo hiệu một vụ mùa thất thu nhất từ trước đến nay.
 
Tại cánh đồng tỏi ở đảo Bé, (xã An Bình), bà Nguyễn Thị Hạnh, 53 tuổi, cặm cụi nhổ bỏ những bụi tỏi không thể “cứu vãn được nữa”. Vụ tỏi năm nay đã khiến bà “đứng ngồi không yên”. Bà Hạnh trồng 5 sào, đầu tư 30 triệu chở đất cát tạo ruộng; mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu cho cây tỏi. Tuy nhiên, do dịch bệnh tấn công bất ngờ nên gia đình bà chỉ thu hoạch được khoảng 30% diện tích.
 
“Mọi năm, 5 sào tỏi, ít nhất tôi kiếm được 50 triệu. Năm nay, lượng tỏi thu hoạch được từ diện tích này không đủ bù chi phí chăm sóc nữa”, bà Hạnh than thở.
 
Những sào tỏi không thể cứu vãn, người dân
Những sào tỏi không thể cứu vãn, người dân "đứng ngồi không yên".
 
Đồng cảnh ngộ với bà Hạnh và hàng ngàn hộ dân trồng tỏi ở huyện đảo, ông Nguyễn Long (54 tuổi, xã An Hải) đang phải đón một cái Tết buồn với 3 sào tỏi gần như mất trắng. Năm ngoái, một sào tỏi ông có thể thu được 600kg. Năm nay, mỗi sào thu được chưa tới 100kg. 
 
Trong câu chuyện với ông, được biết những năm tỏi được mùa, được giá, hiệu quả cây tỏi mang lại cho người dân đất đảo rất lớn, không có cây trồng nào bằng. Tuy nhiên, khi được hỏi 3 sào tỏi mất mùa năm nay ông có “vớt vát” lại được khoảng bao nhiêu, ông lại không thể tính được vì chi phí cho công chăm sóc, bảo vệ cây tỏi vụ này quá lớn. 
 
 “Tỏi mất mùa, gia đình tôi đang không biết lấy gì lo Tết cả. Mọi năm còn mua ít vật dụng, sửa sang lại nhà cửa, mua ít bánh trái đón một cái Tết ấm áp. Năm nay, chắc có gì ăn nấy quá!”, ông Long lắc đầu ngao ngán.
 
Lá tỏi bị rụi.
Tỏi bị sâu bệnh, giá cả cũng đang "tụt dốc"...
 
Không chỉ mất mùa, tỏi lại mất giá vì chất lượng củ đã khiến người trồng tỏi thêm lao đao. Tỏi càng bị sâu bệnh, thương lái càng ép giá. Theo khảo sát, hiện người trồng tỏi đang phải bán 1kg tỏi tươi với giá từ 20.000/kg trở xuống thay vì 60.000/kg như trước đây. 
 
Bà Bùi Thị Quyến, 70 tuổi, xã An Bình, bộc bạch: “Giá cả đã thấp mà ngồi chờ lại không thấy thương lái đến mua. Mọi năm giờ này, không khí mua bán đã bắt đầu nhộn nhịp”. 
 
Vụ tỏi năm nay, Lý Sơn có khoảng 300ha. Trước thời điểm sau khi xuống giống hơn một tháng, khắp huyện xanh ngắt màu xanh. Nhìn những đám tỏi tươi tốt, nhiều người khấp khởi mừng thầm sẽ có thêm một vụ tỏi được mùa, đời sống đỡ vất vả hơn và có thêm khoảng tiền để chi tiêu trong dịp Tết.
 
Ấy vậy mà, khi tỏi chuẩn bị bước sang giai đoạn tạo củ thì dịch bệnh, rầy nâu tấn công liên tục. Cùng với đó là những đợt mưa, gió, rét liên tục khiến thân tỏi bị toác làm đôi, ngã đổ, gốc tỏi bị xé bẹ, củ tỏi bị lép. Năng suất giảm khoảng 60% trở lên, có nơi gần như mất trắng.
 
Lâu nay, người trồng tỏi ở Lý Sơn chỉ biết dựa vào những kinh nghiệm trồng tỏi truyền thống, vấn đề ứng dụng các biện pháp phòng, chống, bệnh cho cây tỏi theo đúng qui trình khoa học, kỹ thuật còn hạn chế. Vì lẽ đó, khi thấy dịch bệnh, rầy nâu tấn công bà con lại càng phun thuốc, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân đã khiến cho năng suất, sản lượng tỏi vụ này giảm đi.
 
Hơn 300 ha tỏi hư hại.
Vụ tỏi năm nay, toàn huyện Lý Sơn có khoảng 300ha bị hư hại vì sâu bệnh và thời tiết.
 
“Chưa có vụ tỏi nào mất mùa như vụ tỏi năm nay. Hiện nay, huyện đã xuống từng cánh đồng kiểm tra, khảo sát. Ngân sách địa phương ít, trong khi năng suất, chất lượng tỏi vụ này quá thấp, địa phương đã có văn bản trình UBND tỉnh để tìm giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân”, bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, thông tin thêm.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.