Gian nan tìm lao động đi biển

08:02, 24/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tàu thuyền ngày càng tăng, nhưng lao động trực tiếp đi biển ngày càng ít, nhất là những dịp sau Tết, nên hiện nay các chủ tàu gặp khó trong việc tìm thuyền viên.

Chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm mới, các chủ tàu đang tất bật "gom" lương thực, nguyên liệu cho chuyến ra khơi mặc dù có nhiều tàu vẫn chưa đủ bạn (thuyền viên). Anh Nguyễn Tấn Sơn, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn), chủ tàu mực có công suất 750CV, phải sử dụng 40 thuyền viên tham gia đánh bắt, nhưng hiện giờ chỉ có 30 thuyền viên, vì thế anh phải bỏ bớt 10 cái thúng ở nhà. "Năm trước cũng chỉ tìm được 32 bạn thuyền, năm nay lại càng ít hơn. Phí tổn mỗi lần đi từ 300- 400 triệu đồng. Để có bạn thuyền chúng tôi phải ứng tiền trước cho họ. Đợt này đưa trước 15 triệu cho mỗi bạn thuyền mà vẫn có người không chịu đi", anh Sơn lo lắng.

Số lượng tàu thuyền ngày càng tăng, ngược lại số lao động trực tiếp trên biển ngày càng giảm.
Số lượng tàu thuyền ngày càng tăng, ngược lại số lao động trực tiếp trên biển ngày càng giảm.


Cùng chung một nỗi niềm với các chủ tàu đánh bắt xa bờ ở xã Bình Chánh, các chủ tàu cá xã Bình Châu (Bình Sơn) đến lúc này vẫn đang than ngắn, thở dài vì thiếu bạn thuyền. Ông Nguyễn Thanh Nam, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu những ngày này vẫn loay hoay khắp nơi đi tìm thợ lặn cho 3 chiếc tàu của gia đình. Tàu của gia đình ông đều có công suất lớn (trên 700CV), đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Theo ông Nam, mỗi lần ra khơi đánh bắt 1 tháng mới về, nên mỗi chiếc tàu cần tối đa 14 thợ lặn. Tuy nhiên, tàu sắp xuất phát mà đến thời điểm này chỉ có hai tàu đủ thợ, còn một tàu mới chỉ có 7 thợ lặn, làm cho gia đình ông ăn ngủ không yên. "Các thợ lặn gắn bó với chủ tàu nhiều nhất cũng chỉ hai, ba năm. Bởi vì hiện nay có nhiều tàu thuyền nên họ có thể lựa chọn tàu nào trả tiền nhiều hơn, làm ăn được hơn họ mới đi", ông Nam nói.

Theo lời của nhiều chủ tàu, để có bạn thuyền, các chủ tàu không ngại khó lặn lội tìm đến các địa phương ven biển như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Khánh Hòa... để kiếm thuyền viên. Nhiều chủ tàu may mắn thì gặp được số thuyền viên thật thà, nhưng cũng có nhiều trường hợp dở khóc dở cười vì bị mất tiền oan ức. Ông Nam kể, năm vừa rồi vào tỉnh Khánh Hòa tìm thợ lặn, gặp được hai thanh niên, tôi đưa tiền trước cho mỗi người 5 triệu đồng rồi cùng lên xe về, xe chạy được một đoạn hai người này xin xuống vệ sinh nhưng rồi không thấy lên xe trở lại.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết: Toàn xã có hơn 400 tàu cá đánh bắt xa bờ với gần 2 nghìn thuyền viên tham gia đánh bắt. Hàng năm luôn xảy ra tình trạng thiếu thuyền viên đi biển. Hoạt động trên biển ngày càng khó khăn, sản lượng thủy hải sản thu vào ngày một giảm, do vậy nhiều lao động không còn mặn mà với nghề "long đong, lận đận" này. Bên cạnh đó, các chủ tàu không muốn con cái chịu cực trên biển nên động viên con cái học hành để có nghề nghiệp ổn định ở trên bờ. Vì vậy, việc thiếu thuyền viên sẽ còn kéo dài. Và điều này đã trở thành "nỗi lo thường trực" của các chủ tàu thuyền vào mùa vụ ra khơi.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.