Vì những mùa vàng bội thu

08:01, 08/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiệm vụ nghiên cứu, khảo nghiệm, sản xuất và cung ứng giống cây nông nghiệp chất lượng cao, Trạm Giống cây nông nghiệp  Đức Hiệp (Trạm Đức Hiệp) và Trạm Khảo nghiệm và Hậu kiểm giống cây trồng Sơn Tịnh (Trạm Sơn Tịnh) đã góp phần mang đến những mùa vàng trĩu hạt.

TIN LIÊN QUAN


Nơi ươm mầm sáng tạo

Những năm qua, với phương châm không ngừng sáng tạo, cán bộ kỹ sư Trạm Đức Hiệp đã nghiên cứu, liên tục cho ra đời những giống lúa mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Quảng Ngãi và đặc biệt là đạt năng suất cao, mang đến cho nông dân trong tỉnh những vụ mùa bội thu. Nói như ông Đỗ Đức Sáu - Trạm trưởng Trạm Đức Hiệp thì: “Nông dân có vụ mùa bội thu chính là cơ sở để chúng tôi tồn tại”.

Khảo nghiệm giống lúa mới tại Trạm khảo nghiệm và Hậu kiểm giống cây trồng Sơn Tịnh.
Khảo nghiệm giống lúa mới tại Trạm khảo nghiệm và Hậu kiểm giống cây trồng Sơn Tịnh.


Hằng năm, Trạm Đức Hiệp tiến hành lai tạo 60 tổ hợp giống lúa thuần để bổ sung nguồn cho các bộ giống khảo nghiệm và tiến hành thanh lọc các thế hệ lai, đưa gần 1.500 dòng lúa chọn tạo có triển vọng vào khảo nghiệm trong các vụ đông xuân và hè thu. Cũng từ cách làm này mà trong năm 2012, cán bộ, kỹ sư Trạm Đức Hiệp lai tạo thành công giống lúa mới ĐH 815-6 và ĐH 99-81, trở thành hai giống lúa chủ lực trong cơ cấu giống chính của tỉnh.

Tuy nhiên, không ngủ quên trên chiến thắng, cán bộ, nhân viên Trạm Đức Hiệp tiếp tục tiến hành lai tạo, từ hơn 500 tổ hợp giống lúa thuần thanh lọc thêm 5 giống lúa mới và đã được lựa chọn để tham gia khảo nghiệm quốc gia. Trong đó, có 3 giống đã tiến hành sản xuất thử tại nhiều tỉnh miền Trung cho kết quả tốt, đang hoàn thành thủ tục trình Bộ NN&PTNN xin công nhận giống mới.

Để những sáng tạo, mà cụ thể là giống cây trồng mới, thực sự khẳng định được tính hiệu quả, đủ tiêu chuẩn sản xuất đại trà, Trạm Khảo nghiệm và Hậu kiểm giống cây trồng Sơn Tịnh được đánh giá là đơn vị đi đầu trong công tác khảo nghiệm tính tối ưu của giống cây trồng. Với hai lĩnh vực là khảo nghiệm tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định và khảo nghiệm giá trị canh tác, giá trị sử dụng, hằng năm Trạm Sơn Tịnh tiến hành khảo nghiệm từ 60 lượt giống lúa mới, 30 - 40 lượt giống bắp mới, trên dưới 20 giống đậu, sắn, mía…
 

“Có thể xem hơn 4ha  khảo nghiệm tại Trạm Sơn Tịnh chính là nơi ươm mầm cho những nghiên cứu, sáng tạo, góp phần mang đến cho ngành nông nghiệp  những giống cây trồng có khả năng thích nghi và độ ổn định năng suất cao”.
Ông Trần Văn Mạnh - Giám đốc Trạm Khảo nghiệm và Hậu kiểm giống cây trồng Sơn Tịnh.

Vượt qua thách thức

Ngoài chức năng nghiên cứu, thí, thực nghiệm giống cây trồng, Trạm Đức Hiệp còn đảm nhận việc tổ chức sản xuất và cung ứng giống cây trồng chất lượng. Những năm gần đây, Trạm Đức Hiệp thực hiện phục tráng gần 20 giống lúa/năm để sản xuất hạt giống siêu nguyên chủng. Đến nay, sản lượng giống siêu nguyên chủng đạt 50,- 60 tấn/năm. Các mạng lưới vệ tinh sản xuất lúa giống ở nhiều địa phương trong tỉnh được Trạm Đức Hiệp xây dựng đã thu hút nguồn lao động tham gia sản xuất lúa giống, tăng thu nhập cho hàng ngàn lao động nông thôn. Ông Huỳnh Ngọc Lin, nông dân thôn 3, xã Đức Tân cho biết: "Nhiều năm nay tôi đã sản xuất lúa giống cho Trạm Đức Hiệp. Nhờ kỹ thuật viên thường xuyên theo dõi, chỉ đạo chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh mà sản lượng lúa khá cao. Thu nhập từ sản xuất lúa giống cao hơn sản xuất lúa ăn".

Tuy nhiên, ngoài những thành tựu đạt được thì trong bối cảnh hiện nay, ông Đỗ Đức Sáu cho rằng Trạm Đức Hiệp đang đối mặt với một số thách thức. Đó là, thị trường cạnh tranh khá khốc liệt, vì nhiều đơn vị cung ứng giống khác đôi khi cạnh tranh không lành mạnh, trà trộn giống kém chất lượng, bán phá giá. Bên cạnh đó, sự thay đổi thời tiết thất thường cũng làm ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu, lai tạo giống mới. Thế nhưng, với những nỗ lực không ngừng của cán bộ, kỹ sư, ông Sáu tin rằng các hoạt động của trạm sẽ tiếp tục lớn mạnh. Bằng chứng là, sản lượng giống tiêu thụ trong những năm gần đây luôn ổn định ở mức 1.000- 1.500 tấn/năm.

Đối với Trạm Sơn Tịnh, ông Trần Văn Mạnh cho rằng, khó khăn hiện tại của Trạm là thời tiết khí hậu diễn biến thất thường, gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và các hoạt động chuyên môn của đơn vị. Cộng với cơ sở vật chất kỹ thuật của Trạm còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng tốt cho các hoạt động chuyên môn. Đồng thời, đội ngũ cán bộ đa số còn trẻ, ít kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm trong lĩnh vực mới như khảo nghiệm tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định trên giống cây trồng. "Tuy nhiên, chúng tôi xem đó là động lực để phấn đấu hơn nữa trong việc đảm bảo tính chính xác về mặt giá trị, hiệu quả của những giống cây trồng mới, giúp bà con nông dân luôn có được những mùa vàng bội thu", ông Mạnh nói.
 

   
THU HIỀN
 


.