Trà Bồng: Chủ động chống đói, rét cho đàn gia súc

08:01, 28/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trước ảnh hưởng của khối không khí lạnh cực mạnh, huyện Trà Bồng đã đẩy mạnh triển khai biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trên địa bàn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.
Những ngày này, hệ thống Đài truyền thanh xã, thị trấn ở huyện Trà Bồng liên tục tuyên truyền các biện pháp chống đói, rét cho đàn vật nuôi, cây trồng.
 
Nắm thông tin qua đài truyền thanh, gia đình ông Nguyễn Văn Lịch (thị trấn Trà Xuân) đã luôn chủ động che chắn cho đàn bò nhà mình, dù chuồng trại được xây dựng khá kiên cố. Bên ngoài chuồng, ông Lịch giăng một lớp mùng để phòng muỗi đốt. Sau đó, ông dùng bạt quây kín bên ngoài, tránh gió lùa. 
 
Thức ăn cho bò gồm rơm khô và hơn 5 sào cỏ được ông dự trữ đủ qua Tết. Những ngày mưa rét vừa qua, ông nhốt bò ngay tại chuồng. Nắng ấm hơn thì ông thả bò ra ngoài một sân mini do ông thiết kế, khoanh vùng trong khu vườn, tuyệt đối không thả rông ngoài nương rẫy. 
 
Giăng mùng chống muỗi đốt và giữ ấm cho đan bò.
Giăng mùng chống muỗi đốt. Ngoài lớp mùng, ông Lịch còn giăng một lớp bạc để giữ ấm cho đàn bò.
 
Vào mỗi buổi tối, khi nhiệt độ thấp dần, ông còn nấu cám nóng, bổ sung dinh dưỡng trong bữa ăn cho bò, rồi phủ chăn, bì tải lên từng con. “Nhờ những kinh nghiệm đơn giản nhưng hiệu quả, từ nhiều năm nay, dù có giá rét bất ngờ, nhà tôi chưa từng có con bò nào gặp trở ngại về sức khỏe”, ông Lịch tự tin cho biết.
 
Không riêng gì gia đình ông Lịch, hầu hết các hộ gia đình nuôi gia súc ở huyện Trà Bồng cũng đều trong tư thế sẵn sàng chống đói, chống rét mỗi khi không khí lạnh tràn vào khu vực miền Trung. Đang tích cực sưởi ấm cho đàn bò bằng  than củi, anh Hồ Văn Sâm (xã trà Giang), tiếp chuyện: “Gió rét, con trâu, con bò nếu không có nơi kín gió, sưởi ấm không chết thì nó cũng bệnh tật ốm yếu thôi”.
 
Thời điểm này, nhiều hộ đã dự trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò qua Tết.
Thời điểm này, nhiều hộ đã dự trữ nguồn thức ăn cho trâu, bò đến sau Tết.
 
 
Trà Bồng hiện nay có khoảng gần 10.000 con bò và 350 con trâu. Theo ông Võ Sỹ Phi, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Trà Bồng, thời tiết năm nay diễn biến bất thường, xuất hiện các đợt rét, kèm theo mưa phùn. Đây chính là một trong những yếu tố gây hại cho sức khỏe vật nuôi, làm giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
 
Ngay sau khi có công văn hỏa tốc của UBND tỉnh về việc khẩn cấp chống rét, đói cho đàn gia súc, phòng đã chủ động làm các văn bản gửi đi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau đó, phòng thành lập 4 tổ phụ trách xuống trực tiếp từng thôn ở 9 xã, thị trấn hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc việc tổ chức thực hiện các biện pháp chống rét, chống đói cho đàn gia súc, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.
 
“Bộ phận thú y và khuyến nông huyện còn tổ chức các đợt tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kỹ thuật gia cố chuồng trại, cách che chắn, đảm bảo chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt làm ẩm, ướt nền chuồng. Đồng thời khuyến cáo nông dân dự trữ chất đốt như củi, trấu, mùn cưa... để đốt, sưởi cho gia súc những ngày rét đậm, rét hại. Chủ động nguồn thức ăn dự trữ, bổ sung thêm thức ăn tăng sức đề kháng, chống chịu các loại bệnh thường gặp ở đàn gia súc. Tuyệt đối không chăn thả gia súc cũng như sử dụng gia súc để cày kéo trong những ngày nhiệt độ thấp…”, ông Phi chia sẻ thêm
 
Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, từ nay đến sau Tết nguyên đán Bính Thân 2016, trên địa bàn tỉnh sẽ có từ 1 đến 2 đợt không khí lạnh mới, có khả năng gây rét mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi tỉnh.
 
Tuy nhiên, với sự chủ động, tích cực trong chỉ đạo của chính quyền các địa phương cộng với ý thức của người dân trong việc phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, tin tưởng rằng huyện Trà Bồng sẽ đạt mục tiêu phát triển ổn định tổng đàn gia súc; hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra, bảo đảm lợi ích kinh tế cho người dân trên địa bàn.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.