Thời tiết làm khó nhà vườn trồng hoa

02:01, 31/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến Tết, đây là giai đoạn người trồng hoa cúc đang cật lực chăm sóc để hoa phát triển đều, nở đúng dịp Tết. Song, những ngày qua, trước tình hình mưa và cái lạnh thất thường của thời tiết khiến hoa và người đều “tê tái” khi ngày xuân đến gần.
 
 
Những ngày này, tại các cánh đồng hoa cúc ở xã Nghĩa Mỹ, Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), Đức Nhuận (Mộ Đức), người dân đang tất bật chăm sóc hoa với hy vọng hoa nở đúng vào dịp Tết nguyên đán. Thế những, điều kiện thời tiết không thuận lợi, mưa lạnh kéo dài trong suốt những ngày qua khiến người trồng hoa “như ngồi trên đống lửa”.  
 
Theo các hộ trồng hoa cúc, thời điểm này mọi năm, cúc đã có nụ vàng chóe, song năm nay, đến thời điểm này, nhiều diện tích hoa cúc chỉ mới có nụ nở nhỏ li ti. Nỗi lo lắng hiện rõ trên gương mặt người trồng cúc vì lo nguy cơ hoa không "cười" đúng hẹn.  
 
Bất chấp thời tiết giá lạnh, ông Ngô Văn Thích ở làng hoa Nghĩa Hiệp vẫn miệt mài chăm sóc những chậu hoa cúc pha lê của gia đình. Gắn bó với nghề trồng hoa hơn 10 năm nay, Tết này, với 1.000 chậu hoa cúc pha lê là niềm hy vọng của ông trong dịp Tết Bính Thân này. 
 
Nét mặt đầy lo lắng, ông Thích cho biết: Đây là thời điểm hoa cúc rất nhạy cảm với thời tiết, ảnh hưởng đến việc ra hoa đúng dịp Tết. Nếu thời tiết cứ vừa lạnh, lại kèm cả mưa như mấy ngày qua thì nguy cơ hàng ngàn chậu cúc sẽ khó mà bung hoa đúng dịp Tết.
 
Người trồng hoa tập trung chăm sóc hoa với mong muốn hoa nở đúng dịp Tết
Người trồng hoa tập trung chăm sóc hoa với mong muốn hoa nở đúng dịp Tết
 
Với những người trồng hoa cúc, thì cái lạnh năm nay là nỗi lo thường trực. Là một trong số các hộ trồng hoa ở đây, vợ chồng  bà Trần Thị Thương ở xã Nghĩa Mỹ không khỏi lo lắng. Bà cho biết gia đình trồng được hơn 1.000 chậu cúc, đã bỏ ra số tiền mua thuốc, phân bón chăm hoa, tiền chong đèn... mất trên vài chục triệu đồng. Bây giờ thì bà đang lo hoa “cười” không  đúng dịp Tết không? 
 
“Hoa cúc cần thời tiết ấm, nắng hửng thì mới nhiều nụ, nở đều, cánh dài và có độ xòe. Mưa lạnh, nhiệt độ giảm có thể sẽ làm cho hoa nở chậm hơn, khiến hoa sinh trưởng không đều. Thời tiết mà cứ kéo dài như mấy ngày qua nếu không chăm sóc cẩn thận có khi người ta ăn xong tết, hoa mới nở, thì coi như mất Tết”- bà Thương bày tỏ. 
 
Trong những năm qua, Quảng Ngãi được xem là một trong những vựa hoa cúc lớn nhất miền Trung, với hàng ngàn hộ trồng, mỗi năm cung ứng hàng trăm nghìn chậu hoa kiểng phục vụ nhu cầu chưng tết cho khắp các tỉnh miền Trung. Chỉ tính riêng ở làng hoa Nghĩa đã có khoảng 400 hộ dân trồng hoa Tết với diện tích trên 20ha.
 
Để có những chậu cúc bán Tết, người trồng hoa phải bỏ công chăm sóc trong 5 tháng chưa kể thời gian làm đất. Thế nhưng, để có mùa hoa Tết bội thu lại không phải là chuyện dễ dàng. Thức khuya, dậy sớm, suốt ngày có mặt ngoài vườn hoa chăm bẳm hoa còn hơn chăm con mọn. Với họ ngoài kỹ thuật, kinh nghiệm “ăn đời ở kiếp”, còn phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết.
 
Người trồng hoa đang thấp thỏm trước thời tiết
Người trồng hoa đang thấp thỏm trước thời tiết
 
“Nói là kinh nghiệm nhiều vậy, chứ người trồng hoa chúng tôi quan trọng vẫn là phụ thuộc vào ông trời. Nếu thời tiết ấm, mưa đủ sẽ mang lại cho người trồng hoa một mùa bội thu thì khoản lợi nhuận từ trồng hoa sẽ dành dụm để lo con cái ăn học, phần chi phí sắm sửa cho gia đình ngày Tết. Còn ngược lại, gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh tấn công…thì coi như công sức đổ xuống sông xuống biển”- ông Nguyễn Thanh Thiên ở làng hoa Nghĩa Hiệp chia sẻ.
 
Còn nữa chưa đầy 1 tuần nữa đến Tết Nguyên đán 2016, theo dự báo, thời tiết lạnh khắc nghiệt sẽ còn tiếp diễn trong 2-3 ngày nữa. Hiện, người trồng hoa đang phải tìm mọi cách để cho hoa nở như ý muốn. Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm trồng hoa lâu năm, người dân sẽ có cách xử lý giúp hoa nở đúng dịp Tết.
 
PV

.