Phát huy những "cái nhất" ở Khu VSIP Quảng Ngãi

11:01, 15/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù còn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, song dự án Khu Công nghiệp- Dịch vụ- Đô thị VSIP Quảng Ngãi bước đầu đã đạt được những thành công nhất định, qua đó thu hút vốn đầu tư trên 130 triệu USD, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Là người theo sát quá trình triển khai dự án VSIP Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất Phạm Như Sô cho rằng, dự án này có ba “cái nhất” là quyết định đầu tư, giải phóng mặt bằng nhanh nhất và cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ nhất.


Thật vậy, từ trước đến nay ở Quảng Ngãi chưa có dự án nào tầm cỡ như Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP được quyết định đầu tư, hình thành chỉ trong vòng mấy tháng. Cùng với đó là việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu VSIP cũng hết sức nhanh chóng, triển khai trong vòng 6 - 9 tháng đã thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng xong 169ha để kịp thời khởi công dự án, cấp phép cho nhà đầu tư. Tính đến nay, huyện Sơn Tịnh đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trên 300ha, trong đó giai đoạn 1A là 165ha, giai đoạn 1B là 99ha và khu dịch vụ 38ha. Với khu dịch vụ giai đoạn 1, VSIP đã tiến hành bồi thường được 38ha, san lấp cơ sở hạ tầng khoảng 20ha và trong năm nay sẽ tiến hành bàn giao 5ha đất dịch vụ cho các nhà đầu tư để tiến hành xây dựng...

Ông Edmund Chong- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này VSIP Quảng Ngãi đã thu hút đầu tư được 132 triệu USD, chủ yếu các nhà đầu tư đến từ các quốc gia như Hồng Kông, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. Về cơ cấu ngành thì có Công ty Xidadong sản xuất sợi, Công ty King Riches sản xuất giày và Công ty URC sản xuất lĩnh vực thực phẩm.

Trong năm 2016 sẽ có thêm hai nhà đầu tư sản xuất túi thời trang cao cấp và giày phụ nữ. Còn đối với thị trường lao động, ngay từ những ngày đầu khởi công dự án, một số con em ở địa phương đã được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc.  “Nhiều khách hàng của VSIP đến với Quảng Ngãi đầu tư vì lượng lao động ở đây dồi dào và chi phí hoạt động thấp hơn so với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành ven hai thành phố lớn này. Chúng tôi luôn khuyến khích khách hàng ưu tiên tuyển dụng lao động tại địa phương. Hiện tại, VSIP Quảng Ngãi đã giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động và dự kiến khi 12 doanh nghiệp ở đây đi vào hoạt động thì số lượng lao động sẽ tăng lên khoảng 17.000 người”, ông Edmund- Chong cho hay.

Một “cái nhất” ở dự án VSIP Quảng Ngãi nữa là cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ nhất, mà điển hình là trong tháng 8.2015, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành (còn gọi là tổ “một cửa”), hoạt động tại Văn phòng Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi.

Theo ông Edmund-Chong thì đây cũng là một thành công lớn nhất của VSIP Quảng Ngãi trong năm 2015, bởi tổ “một cửa” này đã hỗ trợ cho VSIP cũng như khách hàng của VSIP rất nhiều trong quy trình đầu tư, làm các thủ tục giấy tờ hết sức nhanh chóng. Cụ thể, Tổ đã phối hợp và hỗ trợ Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi kiến nghị cấp thẩm quyền có cơ chế đặc cách xử lý các thủ tục liên quan đến thu hồi, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN VSIP Quảng Ngãi; đồng thời phối hợp với VSIP trong việc xúc tiến đầu tư. Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan chức năng giải quyết tranh chấp lao động giữa người sử dụng lao động. Trực tiếp tiếp nhận và xử lý các hồ sơ, thủ tục liên quan cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tiết kiệm kinh phí, thời gian cũng như hạn chế việc nhà đầu tư phải đi lại nhiều đến các sở ngành làm các thủ tục.

Ngoài ra còn trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của DN, qua đó làm cầu nối với các cơ sở đào tạo để hỗ trợ DN trong đào tạo, tuyển dụng lao động, nhất là lao động thuộc các hộ dân phải nhường đất để thực hiện dự án KCN VSIP Quảng Ngãi...

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.