Những chuyến hàng xuất khẩu cuối năm

01:01, 27/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa chăm lo cho công nhân đón Tết, các doanh nghiệp xuất khẩu ở Quảng Ngãi vừa tập trung đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo xuất hàng đúng cam kết với đối tác. Những container nối nhau rời nhà máy ra bến cảng xuất đi nước ngoài là tín hiệu vui cho hoạt động xuất khẩu ngay trước thềm năm mới Bính Thân.

TIN LIÊN QUAN

Đắt hàng đồ gỗ, ván dăm

Sản xuất dăm gỗ xuất khẩu.                                                                                                                              Ảnh: THANH LONG
Sản xuất dăm gỗ xuất khẩu. Ảnh: THANH LONG

 

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, trong vòng hai tháng qua, có hơn 10 chuyến tàu siêu trọng vào cảng nhận hàng ván dăm để xuất đi các nước Hàn Quốc, Trung Quốc. Bắt đầu từ 1.1.2016, một số chính sách xuất khẩu hàng hóa có thay đổi, thuế xuất khẩu tăng từ 1% lên 2%... nhưng  hoạt động xuất khẩu vẫn sôi động.
Ông Lưu Văn Bảy - Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Vũ (KCN Quảng Phú) cho biết: "Công ty đang tập trung nhân lực hoàn thành 10 container bàn ghế để giao cho đối tác ở Mỹ vào cuối tháng Chạp. Đây là đơn hàng có giá trị lớn nhất nhì trong năm Ất Mùi này. Hiện Công ty cũng đã nhận được đơn hàng mới của đối tác ở Mỹ, Úc và Châu Âu".

Tại xưởng sản xuất của Công ty Hoàn Vũ, không khí lao động khẩn trương. Tiếng máy bào, máy cưa, máy khoan ì ầm... Chị Huỳnh Thị Ngọ, công nhân của Công ty cho biết: "Mọi năm giờ này ít hàng, được nghỉ tết sớm. Còn năm nay, cận tết rồi mà có đơn hàng lớn, công ty huy động tăng ca để có hàng giao cho đối tác. Công nhân cũng mừng vì có việc làm, có thêm thu nhập lo cho gia đình và đón Tết Nguyên đán". Hiện tại, các xưởng sản xuất của nhà máy vẫn làm việc 3 ca, sản phẩm hoàn thiện đến đâu được kiểm tra, đóng nhãn mác xuất xứ, đưa xuống cảng.

Hiện tại, ván dăm vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Quảng Ngãi. Trong khi chưa có các sản phẩm chế biến sâu từ gỗ rừng trồng thì việc xuất thô đảm bảo kịp thời, đáp ứng thực trạng trồng và khai thác rừng tại địa phương. Hầu hết các nhà máy, trạm thu mua gỗ keo nguyên liệu vẫn hoạt động bình thường.

Tại Nhà máy chế biến lâm sản Gia Bảo (Minh Long) thuộc Công ty TNHH Mỹ Yên, công nhân phải tăng ca để giải quyết nhanh chóng những chuyến xe keo của người dân chở về nhà máy tiêu thụ. Giá thu mua cao hơn tháng trước khoảng 50.000 - 80.000 đồng/tấn. Ông Nguyễn Phước Nghĩa - Công ty TNHH Nhất Hưng (CCN Sơn Hạ, huyện Sơn Hà) cho biết: "Từ nay đến Tết Nguyên đán nhà máy vẫn hoạt động bình thường, đảm bảo thu mua hết số gỗ keo của người dân đã khai thác, đồng thời tổ chức tăng ca để đảm bảo xuất "mở hàng" ngay những ngày đầu năm Bính Thân theo dự tính".
 
Công nhân Công ty TNHH Hoàn Vũ đang hoàn thiện sản phẩm xuất khẩu.
Công nhân Công ty TNHH Hoàn Vũ đang hoàn thiện sản phẩm xuất khẩu.

        
Tinh bột mì liên tiếp xuất xưởng

Vào thời điểm này, Nhà máy mì Sơn Hải (Sơn Hà) thuộc Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi vẫn đang là cao điểm thu mua củ mì tươi cho nông dân trong khu vực. Khác với mọi năm, vụ mì 2015 nhà máy cam kết thu mua hết lượng củ mì tươi nhưng đề nghị nông dân thu hoạch rải rác, không đổ dồn vào một thời điểm, tạo điều kiện để nhà máy hoạt động không bị quá tải. Mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở mì tươi đến nhà máy cân, bán. Hoạt động phát phiếu, cân mì, nhập kho bãi của nhà máy đã cải tiến rất nhiều, giảm đáng kể phiền hà cho nông dân.

Ông Ngô Văn Tươi - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nông sản thực phẩm cho biết: "Năm 2015, Công ty đã thu mua 280.000 tấn củ mì tươi cho nông dân Quảng Ngãi, để chế biến ra 70.000 tấn tinh bột mì xuất khẩu. Năm 2016, công ty phấn đấu nâng thêm 20% sản lượng thu mua, chế biến, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu".

Hiện tại, ngoài thị trường truyền thống là Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Công ty Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã chính thức xuất sản phẩm sang Hàn Quốc với đơn đặt hàng số lượng lớn.

Dự lường năm 2016 sẽ có một số khó khăn do chính sách thay đổi và tình hình tiêu thụ sản phẩm nông sản thế giới giảm, nhưng công ty vẫn lạc quan, tin tưởng hoạt động xuất khẩu trong năm sẽ khởi sắc. Container hàng tinh bột mì biến tính với số lượng lớn xuất đi Hàn Quốc ngay trong những ngày cuối tháng Chạp năm Ất Mùi, là tín hiệu vui khẳng định tinh bột mì là một trong những sản phẩm xuất khẩu liên tục tăng của Quảng Ngãi. Hiện tại, Công ty cũng đã nhận được hợp đồng xuất khẩu của đối tác Trung Quốc khoảng 10.000 tấn tinh bột...


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.