Ngư dân gặp khó khi chưa được hoàn thuế giá trị gia tăng

11:01, 24/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vay vốn đóng tàu mới công suất lớn để phát triển kinh tế, nhưng nhiều hộ ngư dân vay vốn từ chính sách hỗ trợ theo Nghị định 67 của Chính phủ, đang phải chịu những chi phí khá lớn sau khi đóng tàu xong vì chậm được hoàn thuế giá trị gia tăng, với số tiền hàng trăm triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

Theo Nghị định 67 của Chính phủ về chính sách phát triển thủy sản, trong đó có hỗ trợ vay vốn đóng tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ, hoặc tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. Các trường hợp được vay vốn sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng khi mua hàng hóa phục vụ đóng tàu. Tuy nhiên, hiện nay việc hoàn thuế giá trị gia tăng vẫn chưa được thực hiện, gây nhiều khó khăn cho ngư dân. Nhiều chủ tàu đang rất lo lắng khi đang phải trả nợ ngân hàng, nhưng tiền thuế giá trị gia tăng từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng chưa được hoàn lại.

Hiện nay, nhiều tàu vay vốn theo Nghị định 67 chưa được hoàn thuế GTGT nên ngư dân gặp khó khăn.
Hiện nay, nhiều tàu vay vốn theo Nghị định 67 chưa được hoàn thuế GTGT nên ngư dân gặp khó khăn.


Sau hơn 5 tháng thi công, tàu cá QNg 94999 TS, có công suất trên 700CV, với vốn vay 10 tỷ đồng từ Nghị định 67 của anh Đồng Hoàng Vũ (Đức Phổ) vừa hoàn thành. Tuy nhiên, cùng với niềm vui là những lo lắng khi anh chưa thể nhận lại 300 triệu đồng tiền hoàn thuế GTGT để trả nợ. Vì chờ nhận tiền hoàn thuế GTGT khá lâu nên anh Vũ bức xúc: Ngân hàng yêu cầu hóa đơn GTGT, mình đến mua hàng thì các doanh nghiệp xuất hóa đơn GTGT 10% đủ hết. Tôi đã nhiều lần mang hồ sơ đến cơ quan thuế nhưng vẫn chưa được giải quyết, vì Chi cục Thuế bảo chờ công văn hướng dẫn. Đóng tàu xong, chúng tôi phải đi làm chứ không chờ mãi được”.

Quảng Ngãi hiện có 35 chiếc tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Trong số này, có nhiều tàu đã hoàn thành ra khơi đánh bắt nhiều chuyến, nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thuế GTGT. Với số thuế cho một con tàu đóng mới theo Nghị định 67 là hàng trăm triệu đồng, nhưng chưa được hoàn lại đã làm nhiều ngư dân gặp khó khăn trong khâu trả nợ vay cho ngân hàng.

Mới đây, Ban chỉ đạo 67 đã họp và cho biết, lý do cơ quan thuế ở các địa phương chậm thực hiện hoàn thuế GTGT là vì đến ngày 30.10 vừa qua, Bộ Tài chính mới có công văn hướng dẫn về chính sách miễn, giảm thuế GTGT. Theo đó, các tàu đóng mới từ ngày 1.1.2015 trở về sau sẽ được miễn thuế GTGT. Còn theo ông Phan Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Vừa qua, Tổng cục Thuế đã có văn bản hướng dẫn giải quyết tất cả các trường hợp ngư dân vướng mắc phát sinh sau ngày 1.1.2015. Đồng thời, yêu cầu Cục thuế các địa phương phải giải quyết cho các tàu còn vướng mắc thuế GTGT, Nhà nước sẽ hoàn lại thuế cho ngư dân.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 được thực hiện trước ngày 1.1.2015 vẫn chưa có hướng dẫn để được hoàn thuế GTGT. Chẳng hạn, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá của Công ty Cổ phần thủy sản Lý Sơn đóng mới trên 30 tỷ đồng vẫn chưa được hoàn thuế GTGT và là một số tàu cá của ngư dân cũng rơi vào trường hợp này.
  

PV
 


.