Nghĩa Hành: Thiếu trái cây bán Tết

05:01, 17/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Như mọi năm, đến đầu tháng Chạp là các nhà vườn trồng cây ăn quả  tất bật chuẩn bị thu hoạch vụ Tết. Thế nhưng năm nay, vựa trái cây Nghĩa Hành lại rơi vào cảnh “hết hàng”, không khí đìu hiu phủ khắp các nhà vườn.

TIN LIÊN QUAN

Đến thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh, nơi có vựa trái cây nổi tiếng nhất nhì của tỉnh chỉ thấy toàn màu xanh của lá, những loại cây trái như chôm chôm, cam, bưởi chỉ còn sót lại vài quả. Đưa tay chỉ về vườn nhà mình, ông Huỳnh Sum– chủ nhà vườn trồng bưởi da xanh có tiếng ở Long Bàn Bắc, lắc đầu tiếc nuối vì không có hàng để phục vụ Tết. Ông Sum cho biết: Vụ chính của bưởi là tầm tháng 8, nhưng nó vẫn tiếp tục ra hoa và kéo dài vụ trái muộn đến gần Tết Nguyên đán, nhưng năm nay đến đầu tháng 11 lại hết trái, giờ không thấy ra hoa nữa. Như mọi năm, giữa tháng Chạp là có vài tạ bưởi để bán, nhưng năm nay thì chỉ có vài quả chưng trong nhà thôi.

Vườn bưởi da xanh nhà ông Tự không còn quả để bán.
Vườn bưởi da xanh nhà ông Tự không còn quả để bán.


Cùng chung nỗi niềm với ông Sum, ông Phạm Đạt - chủ nhà vườn trồng cây ăn quả lâu năm nhất ở xã Hành Minh cũng buồn rầu: “Năm ngoái, chôm chôm cũng bán được gần 4,5 tạ, thu về cả chục triệu đồng, vậy mà năm nay 30 cây chôm chôm nhà tôi giờ hết trái, chỉ còn trông chờ vào 20 gốc mít Thái. Vụ Tết tuy trái không nhiều như vụ chính nhưng được giá nên cũng dư dả, rủng rỉnh sắm Tết, nhưng năm nay cây trái thế này thì đành “thắt lưng buộc bụng”.

Cũng là một trong những vựa trái cây lớn của huyện với hơn 56 ha, năm nay các nhà vườn ở xã Hành Nhân cũng đón Tết trong không khí trầm lắng hơn mọi năm. Là chủ nhà vườn có hơn 1ha cây ăn quả, ông Nguyễn Tấn Tự ở thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân cho biết: “Vườn nhà tôi có gần 20 gốc bưởi da xanh, vụ Tết năm ngoái thu hoạch hơn 300 trái, với giá thu mua tăng gấp đôi ngày thường, gần 40 nghìn đồng/kg, còn 6 cây măng cụt thì thu trên 20kg, giá mỗi ký hơn 60 nghìn đồng, thế mà năm nay thì đến rằm tháng 10 đã hết trái. Mấy ngày nay thương lái cũng đến vườn để dò hỏi, đặt cọc nhưng ai cũng đành ngậm ngùi ra về vì vườn chẳng còn trái”. Ông Tự cũng cho biết thêm, ông đã học hỏi và tìm hiểu rất nhiều phương pháp như bấm cành, phun thuốc để kéo dài chu kỳ ra quả nhưng cũng không “cứu vãn” được gì.

Theo ông Từ Văn Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành, năm nay thời tiết nắng nóng nên các loại cây phục vụ Tết như chôm chôm, bưởi, cam, măng cụt… đều cho quả sớm hơn mọi năm. Thường các loại trái cây này đến tầm tháng 8/9 mới vào mùa chính và sẽ kéo dài đến hết tháng Chạp, nhưng năm nay vào khoảng tháng 7 đã vào vụ, sớm hơn 1 tháng nên đầu tháng 11 (âm lịch) đã hết quả. Hiện nay, chỉ còn lại các loại cây trái ra quanh năm như mít, chuối… để bán Tết.


 Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.