Mở hướng đi mới cho làng nghề mai cảnh

09:01, 06/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mai là một loại cây cảnh không thể thiếu trong ngày Tết. Việc làm sao để làng nghề trồng mai có được hướng  phát triển hơn nữa để đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường là việc làm cần được quan tâm.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ tập trung cho mai cảnh lâu năm

Những ngày này, ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, nơi được biết đến là làng nghề trồng mai lớn nhất nhì tỉnh, không khí trở nên nhộn nhịp hẳn khi các hộ gia đình trồng mai đang vào vụ trẩy lá, chăm sóc chu đáo để mai nở đúng, nở rộ vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Là một trong những hộ gia đình có thâm niên trồng mai trên hai mươi năm, ông Nguyễn Văn Tý cho hay: Đoán ngày trẩy lá cho mai ra đúng dịp Tết là một việc làm đòi hỏi sự cảm nhận, kinh nghiệm của người trồng mai. Theo kinh nghiệm riêng của bản thân, ông Tý chọn trẩy lá mai từ ngày 20.11 đến ngày 25.11 âm lịch. Với vườn mai khoảng 700 cây đủ chủng loại như: Mai giảo, cúc mai, huỳnh tỷ… ông Tý nhẩm tính: Nếu thời tiết có thay đổi gì chăng nữa, thì trong số đó cũng có vài trăm cây nở đúng Tết. Trung bình mỗi dịp Tết ông Tý thu lợi nhuận bốn, năm chục triệu đồng từ cây mai.

 Ông Nguyễn Văn Tý chăm sóc những cây mai lâu năm để bán Tết.
Ông Nguyễn Văn Tý chăm sóc những cây mai lâu năm để bán Tết.


Tuy nhiên, người trồng mai ở đây chủ yếu chỉ đáp ứng nhu cầu của những khách hàng quen, là người chơi mai kiểng độc, lạ, cho nên mai tầm 7-8 năm tuổi mới xuất bán, vì lúc đó mai mới bắt đầu cho dáng đẹp. Thậm chí nơi đây còn cung ứng nhiều cây mai có tuổi đời hàng chục năm.

“Không chỉ vì niềm đam mê, yêu thích chăm sóc và cho ra đời những cây mai dáng đẹp mà chỉ xuất bán những cây mai lâu năm, đạt chuẩn mai kiểng cả về dáng vóc lẫn sắc hoa. Một nguyên nhân khác là vì hoa mai 4-5 năm tuổi không đủ sức cạnh tranh với mai hàng hóa của các tỉnh khác về quy mô”, ông Tý nói.

Hướng đến mai hàng hóa

Một điều dễ nhận thấy là lượng hoa mai tiêu thụ trên địa bàn tỉnh ta trong dịp Tết không phải là con số nhỏ. Thế nhưng, hầu hết số hoa mai bày bán trên thị trường đều đến từ tỉnh Bình Định. Theo nhiều người chuyên buôn mai cảnh bán Tết thì, phần lớn người mua hoa không phải là người chơi cây cảnh chuyên nghiệp, đơn giản với họ, chỉ cần mua được một chậu mai giá cả phải chăng, cây có nhiều nụ, nở đúng dịp Tết để mang lại may mắn và chút không khí ấm áp của mùa xuân trong nhà.  

Ông Hoàng Danh - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh cho hay: Tỉnh ta trồng chủ yếu là mai lâu năm. Mai hàng hóa không phải là sở trường. Việc chưa phát triển được loại hình mai hàng hóa cung ứng thị trường Tết là một điều đáng tiếc. Hiện nay, Hội Sinh vật cảnh tỉnh cùng với các ngành hữu quan đang có chủ trương hướng tới trồng mai theo kiểu hàng hóa phục vụ thị trường Tết.

Ông Nguyễn Lãnh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hành Đức thì cho biết: “Không như các loại cây khác, đôi khi người ta nhất thời yêu thích, chạy theo trào lưu, cây mai là loài cây cao quý trong tiềm thức của người Việt, không thể thiếu trong ngày Tết và mang nét đặc trưng của văn hóa. Tiềm năng của loại cây này rất lớn, nếu có cơ hội phát triển thì thật đáng mừng”.


Bài, ảnh: THU HIỀN

 


.