Lý Sơn tăng trưởng mạnh ngành thương mại - dịch vụ

04:01, 11/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm gần đây, ngành thương mại- dịch vụ (TM-DV) ở huyện đảo Lý Sơn đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự khởi sắc của kinh tế huyện đảo. Cùng với ngành du lịch, TM-DV đang được Lý Sơn chọn là lĩnh vực mũi nhọn đột phá trong chiến lược phát triển KT-XH của huyện giai đoạn tới.

TIN LIÊN QUAN


Những năm trước, mỗi khi vào mùa biển động hoặc xảy ra bão, Lý Sơn bị cô lập với đất liền chừng năm bảy ngày là các mặt hàng như xăng dầu, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống người dân trên đảo trở nên khan hiếm, thì nay tình cảnh ấy không còn. Các cửa hàng bán tạp hóa, cây xăng, quán xá mọc lên ngày càng nhiều, nhất là từ sau ngày Lý Sơn có điện lưới quốc gia. Các chủ cửa hàng đã dự lường thời tiết xấu nên tích trữ số lượng lớn các mặt hàng thiết yếu để cung ứng kịp thời, đầy đủ phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương.

Du khách đến huyện đảo Lý Sơn ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh ngành TM-DV.
Du khách đến huyện đảo Lý Sơn ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh ngành TM-DV.


Ông Lê Văn Đôi - Phó trưởng Phòng Kinh tế&Hạ tầng nông thôn (KT&HTNT) huyện Lý Sơn cho biết, trên địa bàn huyện Lý Sơn hiện có 898 hộ kinh doanh, với 1.253 lao động buôn bán hàng hóa, dịch vụ. Cùng với vận động các cơ sở kinh doanh dự trữ hàng hóa, lương thực thực phẩm để cung ứng đầy đủ cho nhu cầu của người dân, nhất là trong mùa biển động, Phòng KT&HTNT huyện còn phối hợp với Đội quản lý thị trường số 6 tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thương mại, lưu thông hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ đều chấp hành tốt và đầy đủ các thủ tục theo quy định.
 

Năm 2015, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Lý Sơn đạt gần 897 tỷ đồng (tăng 17,23%), thì giá trị TM-DV đạt trên 514 tỷ đồng, tăng 28,1%. Hiện nay, ngành TM-DV chiếm 26,3% cơ cấu tỷ trọng các ngành kinh tế trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, sau một năm thực hiện đề án phát triển huyện đảo Lý Sơn, kinh tế của huyện đã có những bước chuyển tích cực, nhất là ngành TM-DV, với tốc độ tăng trưởng trên 28%, đạt 103% kế hoạch. Lâu nay lĩnh vực TM-DV của huyện chủ yếu phát triển tự phát, nên trong định hướng sắp đến huyện sẽ quy hoạch và tập trung tạo điều kiện cho ngành này phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng phục vụ du khách các nơi đến Lý Sơn tham quan, du lịch. Bởi, “hiện nay ngành du lịch của huyện đảo đang trên đà phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, các loại hình dịch vụ phục vụ du khách vẫn còn rất sơ sài, nhỏ lẻ...”, ông Thanh nói.

Thật vậy, con số tăng trưởng nổi bật của ngành TM-DV Lý Sơn năm qua chỉ là kết quả bước đầu và có phần nhờ “ăn theo” lượng du khách đến đảo tăng “đột biến”. Theo nhận định của một số cán bộ quản lý lĩnh vực du lịch, đội ngũ nhân viên của các cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải khát phục vụ du lịch chưa thật sự văn minh, lịch thiệp vì hầu hết chưa có chuyên môn, nghiệp vụ. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của Lý Sơn trong mắt du khách. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, ăn uống phục vụ du khách chưa nhiều. Mô hình dịch vụ du lịch cộng đồng (homestay) chưa được nhân rộng và cải tiến theo hướng chuyên nghiệp hơn...

Ngành TM-DV là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn được huyện Lý Sơn xác định phát triển mạnh trong thời gian đến. Đây cũng là lĩnh vực có tiềm năng phát triển rất lớn ở “đảo du lịch” Lý Sơn. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là huyện đảo cần có cơ chế thoáng khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các loại hình TM-DV tại huyện. Đồng thời nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TM-DV, khai thác có hiệu quả các điểm du lịch ở huyện đảo, gắn với đổi mới, nâng cao các loại hình  dịch vụ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của du khách.
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.