Hoa màu hư hỏng do thời tiết khắc nghiệt

08:01, 25/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, thị trường rau Tết sẽ bước vào thời kỳ nhộn nhịp nhất. Người nông dân trồng rau đang hồ hởi chờ đợi một vụ rau bội thu với sản lượng dồi dào. Thế nhưng, đợt mưa lạnh kéo dài trong 3-5 ngày đang đặt lên vai người nông dân nỗi lo bộn bề, vì giá rau xuống thấp trong khi phần lớn hoa màu đã bị ngã đổ, hư hỏng nặng.
Nếu như mọi năm, đây là thời điểm các làng rau nhộn nhịp thu hoạch và cho giá cao, thì năm nay, ngoài thời tiết mưa lạnh khiến cho sản lượng rau thấp hẳn, thì giá cả các loại rau lại như đang xuống dốc không phanh. Giá rau cải chỉ còn 2 nghìn đồng/kg, khổ qua còn 1 nghìn đồng/kg, đậu tây giá 5 nghìn đồng/kg, hành lá 1 nghìn đồng/kg… Nỗi buồn vì giá rau thấp cộng với thời tiết khắc nghiệt đang khiến hàng nghìn hộ nông dân trồng rau trong tỉnh đứng ngồi không yên.

 

Giá rau đang xuống thấp kèm thời tiết mưa lạnh đã khiến nông dân trồng rau lo lắng
Giá rau đang xuống thấp kèm thời tiết mưa lạnh đã khiến nông dân trồng rau lo lắng.
 
Cánh đồng Liên Ngao (xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi) trong màn mưa phùn kèm gió rét, mang vẻ ảm đạm hơn ngày thường. Chị Lê Thị Phố ngụ ở xóm Tăng Long giấu mình trong bộ áo mưa cũ đang lom khom nhổ bỏ những bụi xà lách mới cao chừng 5cm đã ngã oằn dưới lớp bùn đất. “Thôi xong rồi, giá rau đang thấp. Trời lạnh còn đỡ, đằng này kèm theo mưa, gió liên tục 3-4 ngày thế này thì rau vụ Tết coi như hỏng hết.”- chị Phố vừa nói vừa quệt những giọt nước mưa trên khuôn mặt khắc khổ của mình.
 
Gia đình chị vừa đầu tư hơn 3 triệu đồng để mua giống về gieo hơn 2 sào xà lách cho kịp bán vụ Tết. Thời tiết năm nay nắng ấm, ít mưa lạnh nên những luống rau phát triển khá tốt. Chị Phố đang mừng thầm sẽ có vài triệu đồng tiền lời để trang trải mua sắm Tết. Thế nhưng đến nay, hy vọng của chị đang dần tiêu tan theo những luống rau dập ngã cùng bùn đất. Chị Phố chia sẻ: “Đâu chỉ có rau xà lách của nhà mình, mưa dầm trong 2 ngày liên tục như vừa rồi thì hoa màu nào cũng chịu không nổi. Phải đành chịu thôi, coi như Tết năm nay thất thu nặng rồi”.
 
Quả thật vậy, khảo sát nhiều luống rau khác trên đồng Liên Ngao, tình trạng cây màu ngã đổ, lẫn vào trong bùn đất cũng khiến cho hầu hết các hộ trồng rau khác lâm vào cảnh lao đao. Lão Nông Nguyễn Sáu ngụ ở thôn An Đạo, xã Tịnh Long cho hay: “Rau vốn ưa nước, nhưng phải sống trên đất khô thoáng. Kiểu vừa gió lạnh, vừa mưa kéo dài thì không cây rau nào chịu nổi đâu. Nhà tôi có 3 sào cải, húng quế và tần ơ để bán Tết mà nay cũng hư hơn nửa rồi”. Hơn 100ha rau ở vựa rau Tịnh Long nay đang lâm vào cảnh mất mùa vụ Tết chỉ sau 3 ngày mưa lạnh kéo dài.

 

Nhiều cây màu không chịu nổi mưa lạnh mà ngã rạp, hư hỏng
Nhiều cây màu không chịu nổi mưa lạnh mà ngã rạp, hư hỏng
 
Không riêng các loại rau ăn lá bị hư hỏng nặng, mà nhiều cây màu khác như ớt, bắp… của nông dân ở nhiều nơi trong tỉnh cũng không chịu nổi sự khắc nghiệt của thời tiết hiện tại. Mặc cho thời tiết lạnh căm, bà Trần Thị Đáo vẫn đang miệt mài chèn dây đỡ từng cây bắp. Bà Đáo cho hay: Sáng nay ra đồng thăm 4 sào bắp mà lòng ruột nóng như lửa đốt. Mưa dầm làm đất lún, rồi cộng thêm gió khiến cho cây nào cũng ngã quặp. Giờ tôi phải đỡ chèn dây, sống được cây nào hay cây đó. Chứ không thì qua Tết cả 4 sào bắp tôi cũng chẳng thu nổi một đồng nào.
 
Theo dự báo, thời tiết lạnh khắc nghiệt sẽ còn tiếp diễn trong 2-3 ngày nữa. Người trồng hoa màu ở khắp nơi trong tỉnh lại tiếp tục lo lắng. Bao công lao sớm hôm thức khuya dậy sớm, cày xới trên những ruộng rau đang đứng trước nguy cơ không thể lấy lại.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.