Giúp cựu chiến binh làm giàu

08:01, 02/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội Cựu chiến binh xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) đã trở thành điểm tựa của hội viên, nhất là đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều CCB đã thoát nghèo từ sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Hội.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2004, Hội CCB xã bắt tay vào trồng 6 ha rừng với 22 nghìn cây bạch đàn với mục đích gây vốn giúp đỡ hội viên thoát nghèo. Sau nhiều năm cần mẫn chăm sóc, bạch đàn phát triển tốt và được bán với giá 61 triệu đồng. Số tiền này góp vào tiền vốn của hội. Năm 2014, biết được nguồn lợi từ cây keo, nên sau khi thu hoạch bạch đàn hội chuyển sang trồng 22 nghìn cây keo.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn, CCB Phan Quang Phúc có thêm thu nhập khá từ đàn bò của mình.
Nhờ được hỗ trợ vay vốn, CCB Phan Quang Phúc có thêm thu nhập khá từ đàn bò của mình.


Từ nguồn quỹ này, Hội CCB xã tạo điều kiện cho hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. CCB Phan Quang Phúc (62 tuổi, ở thôn Lệ Thủy) cho biết, cuộc sống gia đình quanh năm đói khổ vì chỉ trông chờ vào vài sào ruộng. Từ khi có nguồn quỹ của Hội CCB, ông được tạo điều kiện vay vốn để mua 3 con bò, trồng  hơn 4 nghìn cây keo. Kinh tế của gia đình ổn định dần lên, con cái được học hành đàng hoàng và có việc làm ổn định. "Nhờ có nguồn quỹ hội, nên hội viên chúng tôi mới thoát được cảnh đói nghèo. Đợt vay vừa rồi tôi vay 10 triệu, nhờ làm ăn thuận lợi mà tôi đã trả hết số nợ đúng hạn",  ông Phúc phấn khởi nói.
 

Tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Hội CCB xã Tịnh Châu đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Hội đã vận động, nâng cao ý thức người dân trong việc xây dựng giao thông nông thôn, nhiều hội viên tự nguyện hiến đất làm đường. Tính từ năm 2013 đến nay, Hội CCB đã giải quyết hơn 20 vụ tranh chấp đất đai trong việc xây dựng đường bê tông nông thôn.

Cũng từng sống và chiến đấu trong cảnh bom rơi lửa đạn nên CCB Nguyễn Thị Minh Phương (63 tuổi, cũng ở thôn Lệ Thủy) càng mạnh mẽ, kiên cường hơn trong cuộc đấu tranh chống đói nghèo. Từ nguồn vốn vay thông qua kênh của Hội CCB xã, nhận thấy chăn nuôi bò đem lại lợi nhuận cao, nên vợ chồng bà Phương bàn bạc nhau trồng hơn 4 sào cỏ để chăm sóc đàn bò lai 6 con, tích cực trồng rừng, trồng lúa, trồng rau... nên hằng năm gia đình bà Phương thu về gần 80 triệu đồng.

Ông Đào Thanh Hòa - Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Châu cho biết: Hội CCB xã có 87 hội viên, trong những năm qua, nhờ có nguồn quỹ của hội và hội CCB kết hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh giải ngân hơn 1,3 tỷ đồng nên hội viên có nguồn vốn đầu tư kinh doanh, sản xuất để giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc rừng keo, hội CCB chọn ra những hội viên có điều kiện kinh tế khó khăn, tạo điều kiện cho họ chăm sóc 6ha keo. Sau khi thu hoạch, những người có công chăm sóc sẽ được hưởng 5% trong tổng số tiền thu được.

Cùng với hỗ trợ nguồn vốn vay, Hội CCB xã còn liên hệ với Trung tâm Khuyến nông huyện mở lớp tập huấn về kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phòng chống cháy rừng... giúp hội viên nâng cao kiến thức trong việc phát triển kinh tế gia đình. Hội còn chú trọng triển khai xây dựng những mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao để nhân rộng, như mô hình chăn nuôi bò lai, trồng rừng, và nhiều hội viên đã thu được nguồn lợi kinh tế cao. Hiện nay, Hội CCB xã Tịnh Châu không có hội viên nghèo, trong đó có 53% hội viên có đời sống khá.
 

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.