Độc đáo các vườn hoa treo

01:01, 20/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bên cạnh những loại hoa truyền thống, vài năm trở lại đây, một số nhà vườn trong tỉnh đã đầu tư trồng thành công các loại hoa treo, mini như dạ yến thảo, triệu chuông... màu sắc rực rỡ, đong đưa trong gió, thu hút nhiều người mua.

TIN LIÊN QUAN

Thuần hóa hoa xứ lạnh

Vào những ngày này, các nhà vườn tất bật chăm sóc, cắt tỉa cành để hoa ra đúng Tết. Điểm mới của thị trường hoa Tết năm nay là một số nhà vườn mạnh dạn đầu tư vốn, kỹ thuật trồng các loại hoa treo.

 Những chậu hoa treo xinh xắn, màu sắc bắt mắt được nhiều người ưa chuộng.
Những chậu hoa treo xinh xắn, màu sắc bắt mắt được nhiều người ưa chuộng.


Theo các nhà vườn, trước đây, dòng hoa này chỉ nhập từ Đà Lạt về bởi đây là hoa xứ lạnh, kỹ thuật trồng khó hơn so với các loại hoa truyền thống. Nắm bắt thị trường ưa chuộng các loại hoa treo, vụ hoa Tết năm nay, ông Nguyễn Tấn Sơn ở phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) đầu tư 2.000 chậu hoa treo các loại.

Thời điểm này, vườn hoa treo của ông Sơn đang thời kỳ trổ hoa. Những chậu hoa xinh xắn với nhiều màu sắc rực rỡ, cánh hoa mong manh, đong đưa trong gió rất bắt mắt. Trong đó, triệu chuông là loại hoa đầu tiên năm nay ông Sơn trồng thành công.

Theo ông Sơn, để “chinh phục” được dòng hoa này, các năm trước ông Sơn phải trồng thử nghiệm, am hiểu về hoa mới đầu tư trồng số lượng lớn. Vì dòng hoa này chưa quen với thời tiết miền Trung nên trồng khó, dễ bị bệnh.

Trồng hoa treo phải chú trọng đến làm giàn che mưa nắng, nhưng phải đảm bảo đủ ánh sáng, độ ẩm... Ưu điểm của hoa treo đó là có nhiều màu sắc nổi bật trên nền lá xanh như tím than, hồng phấn, đỏ, vàng, giá cả trung bình 100 nghìn đồng/chậu, thời gian trưng bày lâu, tạo điểm nhấn trong không gian ngôi nhà.

Ngoài các loại hoa treo, ông Sơn còn trồng các chậu hoa mi ni như cẩm chướng đơn, đồng tiền... Nét mới năm nay nữa, đó là ông Sơn thử nghiệm đưa giống ớt Thái Lan vào chậu cảnh. Đây là loại ớt có thân thấp, trái màu tím, trái già có màu vàng, ớt chín chuyển sang màu đỏ.

Thời tiết không thuận

Cũng đầu tư vào trồng hoa treo từ 4 năm nay, ông Trần Lê Trung Kha ở phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) cho hay, những năm gần đây hoa treo rất được ưa chuộng bởi vì nhiều người chú ý vào trang trí nhà cửa. Nhất là ngày càng có nhiều ngôi nhà mới mọc lên.

Vụ hoa Tết này, ông Kha trồng trên 500 chậu hoa treo, chủ yếu là hoa dạ yến thảo, mai địa thảo và dừa cạn. Chỉ tính riêng dừa cạn, trong nhà vườn ông Kha có đến 7 màu khác nhau. Nói về kỹ thuật trồng hoa treo, ông Kha cho biết, những năm đầu thử nghiệm đều không đạt. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có số ít nhà vườn trồng hoa treo bởi vì kỹ thuật trồng khó, còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, so với hoa treo nhập từ nơi khác về, thì hoa treo từ các nhà vườn trong tỉnh đã “thuần” với thời tiết, nên thời gian chơi hoa cũng lâu hơn.

Ông Nguyễn Hữu Đối, chủ vườn hoa ở phường Nghĩa Chánh cho hay, bên cạnh kỹ thuật trồng hoa treo khó nên nhiều người trồng chưa đạt, thì thời tiết năm nay cũng  “phụ” lòng người trồng hoa. So với mọi năm từ tháng 10, thời tiết mưa, lạnh, còn năm nay thời tiết nắng nóng liên tục làm hoa trổ sớm. Chưa kể, thời tiết thất thường như vừa trải qua đợt mưa lạnh, sau đó lại nắng rát đột ngột khiến cây hoa không chịu nổi, bị bệnh, héo rũ, nên ông Đối phải tranh thủ thời gian tỉa các cành hoa đã nở, hãm các chậu hoa để chờ sau ngày 15 tháng Chạp mới cho trổ...


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.