Doanh nghiệp nhỏ tìm đến thị trường Mỹ

07:01, 18/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy chỉ là doanh nghiệp nhỏ, đóng chân trên địa bàn nông thôn, nhưng Công ty TNHH May mặc Phú Hòa, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) đã tự nỗ lực tìm kiếm thị trường và trở thành đối tác tin cậy của thị trường Mỹ.

TIN LIÊN QUAN

Linh hoạt tìm kiếm thị trường

Nói về cơ duyên trở thành ông chủ doanh nghiệp may mặc, anh Lữ Đình Trường – Giám đốc Công ty TNHH May mặc Phú Hòa chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ở vùng quê xã Tịnh Bắc, không đủ điều kiện kinh tế để tiếp tục học lên nữa nên học hết lớp 12, tôi vào miền Nam để tìm việc làm. Lúc đó, chỉ có nghề may là phổ biến và dễ xin việc nhất nên tôi xin đi làm công nhân may. Vừa làm vừa phấn đấu một thời gian dài, tôi được cất nhắc lên chức quản lý và cơ hội đến từ đó”.

 Các mặt hàng của Công ty TNHH May mặt Phú Hòa đều xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Các mặt hàng của Công ty TNHH May mặt Phú Hòa đều xuất khẩu sang thị trường Mỹ.


Nhờ làm công tác quản lý mà anh Trường có cơ hội tiếp xúc với các đối tác làm ăn của doanh nghiệp ở trong và ngoài nước. Với tinh thần ham học hỏi và nghiêm túc trong công việc, anh đã nhanh chóng lấy được cảm tình của các đối tác. Sau một thời gian tích lũy được kinh nghiệm và sự ủng hộ của nhiều người, năm 2011, anh Trường quyết định trở về quê nhà thành lập công ty riêng. Cái tên Công ty TNHH May mặc Phú Hòa ra đời từ đó.

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh của mình, anh Trường cho rằng, trong thời buổi kinh tế thị trường khó khăn như hiện nay thì việc để công ty tồn tại và phát triển là điều không dễ, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, bản thân các doanh nghiệp cần phải có chiến lược phù hợp trong kinh doanh; không ngừng nỗ lực tìm kiếm thị trường. Đặc biệt chất lượng và số lượng phải được đặt lên hàng đầu.

Trải qua 5 năm sản xuất, kinh doanh, đến nay, Công ty TNHH May mặc Phú Hòa đã trở thành đối tác tin cậy của thị trường Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu  là áo khoác nỉ, áo thun Polo và quần các loại. Trung bình mỗi năm công ty của anh Trường xuất sang thị trường Mỹ khoảng 100 – 150 nghìn sản phẩm các loại; doanh thu đạt khoảng 4 – 5 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động, với mức lương trung bình 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Chỗ dựa cho lao động nông thôn

Tuy không lớn như các doanh nghiệp may mặc ở các khu công nghiệp, nhưng nhiều năm qua, Công ty TNHH May mặc Phú Hòa đã trở thành “điểm tựa” cho rất nhiều lao động ở các xã khu tây Sơn Tịnh. Anh Ngô Hữu Hùng, một công nhân gắn bó với Công ty từ những ngày đầu thành lập chia sẻ: “Trước đây tôi phải đi làm xa nhà ở nhiều nơi như Sài Gòn, Quảng Nam, Khu Công nghiệp Tịnh Phong nhưng mức lương cũng chỉ 3,7 triệu đồng/tháng. Tiết kiệm lắm, mỗi tháng cũng chỉ dư được 1 triệu đồng. Vậy mà từ khi làm ở Công ty may Phú Hòa, cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá hơn”. Hiện tại, hai vợ chồng anh Hùng đều làm ở đây với tổng thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, cũng nhờ công ty ở gần nhà mà anh có thể đưa đón con cái đi học, làm ruộng và nuôi thêm 4 con bò để kiếm thêm thu nhập.

Còn chị Nguyễn Thị Hạnh quê ở xã Tịnh Minh, sau khi tốt nghiệp ngành kế toán Trường Đại học Công nghiệp 4 - Chi nhánh Quảng Ngãi không xin được việc làm, chị đã xin làm công nhân may ở Khu Công nghiệp Tịnh Phong với mức lương gần 3,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau khi trừ tiền ăn uống, thuê nhà trọ thì cũng không có dư. Vì thế chị quyết định xin vào Công ty may Phú Hòa để tiết kiệm chi phí, lại có điều kiện để chăm sóc gia đình.

Việc tìm kiếm thị trường đã khó, nhất là thị trường xuất khẩu sang các nước “khó tính” như Mỹ lại càng gian nan. Vậy mà, bằng sự nỗ lực, linh hoạt trong tìm kiếm thị trường, một doanh nghiệp nhỏ như Công ty TNHH May mặc Phú Hòa cũng đã có thể xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Điều này chứng tỏ chất lượng ngành dệt may của nước ta rất có tiềm năng. Đặc biệt là trước ngưỡng cửa TPP thì cơ hội này càng mở rộng.


Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.