Để xuất khẩu cất cánh

09:01, 03/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, xuất khẩu của Quảng Ngãi chưa đạt như mong muốn. Trước thềm năm mới, với sự nỗ lực từ nhiều phía, hoạt động xuất khẩu đang hứa hẹn sẽ được cải thiện, hy vọng mang lại kết quả tốt đẹp.

TIN LIÊN QUAN

 "Nốt trầm" 2015

Năm 2015, hoạt động xuất nhập khẩu của Quảng Ngãi giảm mạnh. Kim ngạch xuất khẩu trong năm ước đạt khoảng 400 triệu USD, giảm hơn 40% so cùng kỳ năm 2014 và chỉ đạt khoảng 60% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như sản phẩm cơ khí, dầu FO, thực phẩm chế biến... giảm mạnh. Một số mặt hàng xuất khẩu như tinh bột mì, may mặc, gỗ dăm… tăng, nhưng giá trị tăng không đáng kể. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước và khu vực kinh tế nước ngoài giảm hơn 50%.  

Công nhân gia công hàng may mặc xuất khẩu tại  Khu công nghiệp Tịnh Phong.
Công nhân gia công hàng may mặc xuất khẩu tại Khu công nghiệp Tịnh Phong.


Ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế, thì còn có những nguyên nhân xuất phát từ hạn chế về “hậu cần” phục vụ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Hiện nay cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xuất khẩu như bến bãi, cảng mặc dù được đầu tư, nhưng vẫn chưa thực sự tạo thuận lợi cho hoạt động này của doanh nghiệp. Cụm cảng nước sâu Dung Quất hiện có 3 cảng lớn gồm PTSC, Germandept, Marina mỗi năm đón hàng nghìn lượt tàu có trọng tải lớn cập cảng tiếp nhận hàng hóa xuất khẩu. Thế nhưng, việc xuất khẩu các mặt hàng không có đơn hàng lớn thì phải chuyên chở ra tận cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) hay Tiên Sa (Đà Nẵng) để xuất hàng.  Dây chuyền vận chuyển hàng lên boong tàu đã được trang bị, nhưng hoạt động đôi lúc vẫn còn trục trặc, dẫn đến hoạt động bốc xếp hàng bị kéo dài.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vẫn chưa phối hợp tốt trong giải quyết các thủ tục hành chính, giải phóng nhanh bến bãi. Hoạt động tín dụng ngân hàng cho vay xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn. Trong tổng số gần 30.000 tỷ đồng dư nợ cho vay năm 2015, thì cho vay xuất khẩu chỉ chiếm hơn 3% tổng dư nợ, tức là hơn 1.000 tỷ đồng. Hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2015 do còn khó khăn về tài chính nên sự hỗ trợ chưa đáng kể. Chủ yếu vẫn là doanh nghiệp tự tổ chức các giải pháp quảng bá, xúc tiến thương mại, hiệu quả mang lại chưa cao.
 

Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD

Quảng Ngãi xác định giai đoạn 2016 – 2020, phát triển công nghiệp vẫn tiếp tục là nhiệm vụ đột phá, với mục tiêu đặt ra đến năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) đạt khoảng 113.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD. Để đạt mục tiêu trên,  năm đầu tiên của giai đoạn này, Quảng Ngãi đã tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp; tích cực, chủ động hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết kịp thời những công việc liên quan.

Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Giai đoạn 2016-2020, Quảng Ngãi có nhiều thời cơ, vận hội lớn để tăng tốc phát triển. Đó là Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lên 8,5 triệu tấn/năm đang được gấp rút triển khai; hạ tầng giao thông đang được đầu tư ngày càng hoàn thiện tăng tính kết nối với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế; Khu Kinh tế Dung Quất, Khu Công nghiệp VSIP đón nhận những dự án đầu tư mới từ nhiều nhà đầu tư quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức tác động bất lợi đến sự phát triển chung của tỉnh và hoạt động xuất khẩu.

Từ bước xuất phát khá thấp, với giá trị xuất khẩu năm 2015 chỉ đạt 400 triệu USD, sau 5 năm, giá trị này phải tăng lên gấp 2,5 lần là một điều không đơn giản. Vì thế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương cần xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của năm 2016 là, tập trung cải cách thủ tục hành chính. Trong đó có cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa. Đó cũng chính là yêu cầu của Bộ Tài chính, trong thực hiện nhiệm vụ này đối với lĩnh vực hải quan.

Tiếp thu chỉ đạo này, Cục Hải quan tỉnh đang nỗ lực tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả Hệ thống hải quan điện tử (VNACCS). Đối với lĩnh vực thuế, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng dịch vụ nộp thuế qua mạng, hoàn thuế điện tử. Mục đích rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Về phía doanh nghiệp, ngay từ những tháng cuối năm 2015, những doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu đã nỗ lực mở rộng tìm kiếm thị trường cho năm 2016. Trong đó, tiên phong là các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có số lượng và doanh thu tăng trong năm 2015 như tinh bột mì, gỗ dăm. Trong đó mặt hàng tinh bột mì, ngoài thị trường truyền thống Trung Quốc, năm 2016, doanh nghiệp mở rộng xuất sang Hàn Quốc. Đối với mặt hàng gỗ dăm, thị trường Nhật Bản đang được doanh nghiệp quan tâm và được xác định là thị trường tiềm năng, có khả năng chỉ đứng sau Trung Quốc.

 Các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thực phẩm, nước ngọt, nước giải khát của tỉnh, trung tuần tháng 10.2015, đã có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại tại các nước trong khu vực. Trong đó nổi bật là các nhà máy thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi. Hiện nay, các sản phẩm như nước khoáng Thạch Bích, sữa đậu nành Vinasoy đã xuất bán tại hơn 10 nước trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, nước khoáng Thạch Bích đã xây dựng được mạng lưới phân phối khá bài bản tại Malaysia, Ấn Độ. Những đơn hàng từ các đại lý này ngày càng gia tăng, hứa hẹn hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp sẽ đạt kết quả cao trong năm 2016.


Thanh Nhị
 


.