Cung ứng phân bón trả chậm: Giảm gánh nặng cho nông dân

07:01, 22/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm là chương trình có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện cho nhiều hộ nông dân đầu tư sản xuất, tiếp cận và sử dụng vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng.

TIN LIÊN QUAN

Chuẩn bị cho vụ đông xuân năm 2015 - 2016, nông dân xã Bình Thạnh (Bình Sơn) khá phấn khởi khi được mua phân bón theo hình thức trả chậm. Từ đầu vụ, các chuyến xe tải vận chuyển phân bón đến các điểm thôn, nông dân chỉ đến nhận nên rất thuận tiện. “Trước đây, cứ đến vụ sản xuất tôi lại lo lắng về khoản tiền để mua phân bón. Nhưng mấy năm gần đây, nhờ chương trình cung ứng phân bón trả chậm, tôi đăng ký với Chi hội Nông dân. Đến vụ sản xuất, xe chở phân bón về tận thôn, sau khi thu hoạch mới hoàn trả”, bà Trương Thị Chi, ở xã Bình Thạnh cho biết. Chỉ tính riêng xã Bình Thạnh, vụ đông xuân năm nay đã có 130 tấn phân bón trị giá 959 triệu đồng, cung ứng cho 245 hộ sản xuất nông nghiệp theo hình thức trả chậm.

Nông dân xã Bình Thạnh (Bình Sơn) tìm hiểu về các loại phân bón tại hội thảo do Công ty Cổ phần phân bón hữu cơ HUMIC Quảng Ngãi tổ chức.
Nông dân xã Bình Thạnh (Bình Sơn) tìm hiểu về các loại phân bón tại hội thảo do Công ty Cổ phần phân bón hữu cơ HUMIC Quảng Ngãi tổ chức.


Bắt đầu từ vụ đông xuân năm 2008 - 2009, Hội Nông dân tỉnh giao cho Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ việc làm nông dân Quảng Ngãi ký kết với Công ty Cổ phần phân bón hữu cơ HUMIC Quảng Ngãi xây dựng mô hình bán trả chậm không lãi suất cho nông dân khó khăn tại các xã Bình Thạnh, Bình Chương (Bình Sơn), Đức Thắng, Đức Phong (Mộ Đức), Long Sơn (Minh Long), Tịnh Giang, Tịnh Thọ (Sơn Tịnh)... Hội đứng ra tín chấp để hội viên nông dân mua phân bón trả chậm trong vòng 4 tháng, với hai hình thức trả theo từng tháng hoặc trả một lần vào cuối kỳ. Sau khi thu hoạch, các cơ sở chịu trách nhiệm thu tiền và hoàn trả cho trung tâm.

Các sản phẩm phân bón cung ứng đa dạng như phân lân, NPK, kali... Nhận thấy chương trình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, trung tâm tiếp tục triển khai trên diện rộng, liên kết thêm với Công ty Cổ phần vật tư nông lâm nghiệp Quảng Ngãi để thực hiện. Đến nay, đã cung ứng gần 20.000 tấn phân cho nông dân, tạo điều kiện để bà con nông dân mở rộng sản xuất, tích cực đầu tư giống mới trong gieo trồng.

Ông Trần Đức Dũng – Giám đốc Công ty Cổ phần phân bón hữu cơ HUMIC Quảng Ngãi cho biết: “Công ty luôn đồng hành với người dân để chương trình đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài việc cung ứng các sản phẩm, chúng tôi còn về các địa phương tổ chức tập huấn cho nông dân về kỹ thuật bón phân, mở hội thảo giới thiệu các sản phẩm phân bón có chất lượng và giá cả hợp lý để người dân có thể sử dụng các sản phẩm đảm bảo chất lượng với hiệu quả cao nhất”.

Trung bình mỗi năm các Chi hội Nông dân, HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tín chấp cho nông dân mua gần 2.000 tấn phân bón các loại theo phương thức trả chậm này. Ông Đinh Duy Sung – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân Quảng Ngãi cho biết: “Đây là chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của nông dân, giúp nông dân giảm bớt gánh nặng về chi phí. Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với 2 đơn vị nhằm đưa các dòng sản phẩm đảm bảo chất lượng, chuyên dùng cho cây lúa để cung ứng cho bà con nông dân”.

Mặc dù lượng phân bón trả chậm có tăng theo từng năm, nhưng vẫn chiếm số lượng nhỏ so với tổng lượng phân bón cần sử dụng trong tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu của hội viên nông dân, đòi hỏi phải có thêm sự hợp tác của các công ty cung ứng phân bón. “Khả năng của các công ty, nhà máy không cho phép ký bán số lượng lớn hơn được, nên đây cũng là điều chúng tôi trăn trở”, ông Sung cho biết thêm.


VŨ YẾN



 


.