Xây dựng nông thôn mới: Băn khoăn tiêu chí chợ

09:12, 23/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có nhất thiết mỗi xã phải có ít nhất một chợ? Đó là băn khoăn của người dân khi chợ là một trong số 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN

Từ chuyện “chợ vắng”…

Năm 2008, chợ Ga, thôn Phước An, xã Đức Hòa (Mộ Đức) được khởi công xây dựng với quy mô một nhà lồng và bốn ki-ốt. Kinh phí đầu tư 400 triệu đồng. Những tưởng khi hoàn thành vào năm 2009, chợ Ga sẽ giúp người dân thuận lợi giao lưu, thông thương buôn bán với các vùng lân cận. Nhưng đã 6 năm qua, chợ Ga chưa một lần nhóm họp, dù chính quyền xã Đức Hòa đã nhiều lần vận động, khuyến khích, thậm chí đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của tiểu thương như mở rộng và cứng hóa đường vào chợ.

Chợ xây xong chỉ có lác đác vài hộ dân đến buôn bán.
Chợ xây xong chỉ có lác đác vài hộ dân đến buôn bán.


Xảy ra tình trạng này, theo ông Ngô Đức Thìn - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Hòa, là do thời điểm xây dựng chợ, lượng hàng hóa tập kết về ga Vạn Tây (nay là ga Mộ Đức) để vận chuyển đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng là rất lớn; hoạt động buôn bán vì thế cũng nhộn nhịp, sầm uất. Nhận thấy tiềm năng này, UBND xã Đức Hòa đã quy hoạch và xây dựng chợ Ga với hy vọng nó sẽ là đầu mối kết nối, trung chuyển hàng hóa dọc tuyến đường sắt Bắc - Nam. “Nhưng vì hạ tầng giao thông đường bộ phát triển quá nhanh. Phần lớn lưu lượng hàng hóa được trung chuyển bằng đường bộ nên ga Vạn Tây dần đìu hiu. Chợ Ga vì thế cũng vắng lặng”, ông Thìn cho biết.

Trong khi đó, chợ Sơn Kỳ (Sơn Hà) cũng hoang phế suốt nhiều năm qua vì lý do... không phù hợp với tập quán của người dân địa phương. Do đó, dù chợ có nhà lồng, ki-ốt kiên cố; sân nền được bê tông sạch sẽ, nhưng cũng chỉ có lác đác vài người đến… cổng để mua bán hàng rong. Bởi “sáng nào cũng có người dưới xuôi đứng bán hàng ở gần đây, muốn mua gì thì tới đó, chứ ra chợ xã làm gì cho xa”, bà Đinh Thị Rong, thôn Làng Rút, xã Sơn Kỳ cho biết.

...đến chuyện “chợ nông thôn mới”

Để được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã phải hoàn thành 19 tiêu chí, trong đó tiêu chí số 7 về chợ nông thôn có nội dung “chợ phải theo quy hoạch, đạt chuẩn theo quy định”. Do đó, trong quá trình quy hoạch chung về hạ tầng thiết yếu cho phát triển kinh tế- xã hội, hầu hết các xã đều chú trọng đến việc xây mới các chợ nhằm mục đích thu hút, kích cầu việc giao thương hàng hóa của địa phương. Xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) cũng không ngoại lệ.

Dù có chợ Điện An hoạt động sầm uất, nhộn nhịp, nhưng trong quy hoạch, chính quyền xã Nghĩa Thương vẫn đề xuất xây thêm chợ. Tuy nhiên, sau khi thẩm định, Ban Chỉ đạo Chương trình NTM tỉnh cho rằng chỉ cần nâng cấp chợ Điện An là đã đảm bảo nhu cầu buôn bán của người dân, cũng như đủ điều kiện hoàn thành tiêu chí số 7. “Địa phương lo chợ cũ xuống cấp không đạt tiêu chí NTM, nhưng Ban Chỉ đạo NTM tỉnh kịp thời tháo gỡ bằng cách nâng cấp chợ Điện An. Chứ nếu xây chợ mới, phải huy động kinh phí xã hội hóa thì không biết đến bao giờ địa phương mới hoàn thành tiêu chí này”, ông Trần Thanh Tịnh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương cho biết.

Đối với xã Đức Hòa, sau khi “vỡ kế hoạch” với chợ Ga, UBND huyện Mộ Đức cũng đã xem xét và đề nghị Ban Chỉ đạo NTM tỉnh miễn thực hiện tiêu chí số 7 cho địa phương này. Bởi dù chợ Ga hoang phế, nhưng tiểu thương và người dân xã Đức Hòa không gặp khó trong hoạt động thông thương, buôn bán vì xung quanh đã có các chợ Đồng Cát (thị trấn Mộ Đức), chợ Chiều (Thi Phổ), chợ Đường Mương (Đức Phú) và chợ Vom (Đức Hiệp). Do đó, “không xây thêm chợ là hợp lý, tránh tình trạng lãng phí như chợ Ga”, ông Thìn nhấn mạnh.  

Không nhất thiết mỗi xã phải có một chợ


Theo Ban Chỉ đạo NTM tỉnh, không nhất thiết mỗi xã phải có một chợ. Bởi tiêu chí số 7 về chợ nông thôn không yêu cầu chợ phải mới, quy mô lớn mà chỉ cần đảm bảo các điều kiện an toàn, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Do đó, tùy vào điều kiện lợi thế, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội mà mỗi địa phương nghiên cứu quy hoạch xây mới chợ hay chỉ cần đầu tư nâng cấp chợ cũ hoặc đề xuất xây dựng chợ liên xã, liên vùng để nâng cao hiệu quả sử dụng.

 


Bài, ảnh: MỸ HOA



 


.