Trình Bộ Chính trị xem xét việc ký kết TPP vào đầu tháng 2-2016

09:12, 28/12/2015
.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết tại Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 28-12, hiện đoàn đàm phán đang cùng với Bộ Công thương trình Bộ Chính trị xem xét cho phép tiến tới việc ký kết Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào tháng 2-2016.
 
Về tiến độ dịch và công bố toàn văn TPP, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết hiện cả 32 trang đã được dịch xong và từng phần cũng đã được công bố. Còn chương cuối hiện nay đang phải thống nhất về mặt biên dịch với Bộ Ngoại giao, dự kiến sẽ có thể công bố toàn văn vào tháng 1-2016.
 
EVFTA cũng dự kiến được công bố vào đầu năm sau. Với việc TPP dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu 2018, Hiệp định Thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực vào 2017, Việt Nam đang đứng trước rất nhiều cơ hội mở cửa thị trường xuất khẩu, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước.

 

 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng kiến nghị với các địa phương đặc biệt quan tâm đến đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu đều yêu cầu chất lượng, đặc biệt những vấn đề liên quan đến sức khoẻ con người ngày càng khắt khe, và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. 
 
“Sản phẩm chúng ta đang có lợi thế trên thị trường, chỉ cần vi phạm một vài lô như dư lượng kháng sinh cao, thì không những không khai thác được ưu đãi do các Hiệp định mang lại mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu Việt Nam. Ở cả 4 Hiệp định vừa ký kết, theo chỉ đạo của Chính phủ, các mặt hàng cốt lõi chúng ta phát đạt được lợi ích là nông sản, dệt may, thuỷ sản và da giày, qua đàm phán đều đạt được những cam kết mở cửa lớn. Do đó, đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo để người sản xuất và doanh nghiệp chú ý để đáp ứng yêu cầu”.
 
Theo Hà Nội mới

.