Trạm Khuyến nông, khuyến lâm không phát huy tác dụng

04:12, 16/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là thực trạng đang diễn ra tại các Trạm Khuyến nông, khuyến lâm xã Trà Hiệp (Trà Bồng), Long Sơn (Minh Long) và Ba Trang (Ba Tơ). Mặc dù, đã xây song từ lâu nhưng các công trình này lại bỏ không, hoặc sử dụng không đúng mục đích vì thiếu kinh phí và nhân lực để hoạt động.

TIN LIÊN QUAN

"Cầm đèn chạy trước ô tô"
 
Công trình Trạm Khuyến nông- khuyến lâm kết hợp khu tiểu công nghiệp thuộc Trung tâm cụm xã Long Sơn được đầu tư xây dựng và hoàn thành vào năm 2007, với mục tiêu tạo cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất nông, lâm và tiểu thủ công nghiệp của xã Long Sơn, góp phần ổn định sản xuất của các hộ dân trong vùng dự án. 
 
Thế nhưng, trái ngược với sự mong đợi của người dân trong vùng dự án và mục tiêu ban đầu khi triển khai xây dựng công trình, từ khi hoàn thành đến nay, công trình không phát huy đúng công năng của nó vì lý do thiếu kinh phí và nhân lực nên không bố trí chỗ làm việc cho Trạm khuyến nông theo mục tiêu của dự án. Hiện tại, Trạm chỉ có 1 khuyến nông viên làm việc theo hình thức bán chuyên trách do xã quản lý. 
 
Trước thực trạng này, UBND huyện Minh Long đã đồng ý cho UBND xã Long Sơn sử dụng 3 phòng làm việc của trụ sở này để  bố trí chỗ làm việc cho các bộ phận chuyên môn và Công an xã.
 
Cũng vì lý do thiếu vật tư nông nghiệp, kinh phí hoạt động và chỉ có một khuyến nông viên nên từ khi xây dựng hoàn thành vào năm 2010 đến nay, Trạm Khuyến nông, khuyến lâm Ba Trang không được sử dụng đúng theo mục tiêu đầu tư ban đầu. Từ tháng 5.2011 đến nay, Trạm là nơi làm việc của UBND xã Ba Trang. 
 

 

Trạm Khuyến nông, khuyến lâm xã Trà Hiệp xây dựng xong đã lâu nhưng không phát huy tác dụng.
Trạm Khuyến nông, khuyến lâm xã Trà Hiệp xây dựng xong đã lâu nhưng không phát huy tác dụng.

 

Còn tại Trạm Khuyến nông- khuyến lâm xã Trà Hiệp, công trình có tổng vốn đầu tư trên 1,1 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước, công trình được xây dựng với nhằm góp phần hỗ trợ cho người dân trong việc trồng trọt, phát triển kinh tế. Song, từ khi hoàn thành vào đầu năm 2011 và bàn giao cho Trạm khuyến nông huyện Trà Bồng quản lý, sử dụng đến nay, công trình tiền tỷ này vẫn trong tình trạng… bỏ không. Lý do bcũng tương tự 2 Trạm Khuyến nông, khuyến lâm xã Long Sơn và Ba Trang là... thiếu kinh phí và nhân lực! 

 
Để tránh lãng phí tài sản Nhà nước, UBND huyện Trà Bồng đã tính đến phương án chuyển giao Trạm Khuyến nông, khuyến lâm này cho ngành giáo dục và đào tạo huyện để bố trí làm trường mẫu giáo xã Trà Hiệp. Dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục điều chuyển trong tháng 12. 2015.
 
Cần có phương án khai thác công trình có hiệu quả 
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đầu tháng 12.2015, Sở Tài chính phối hợp với các huyện Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long tiến hành kiểm tra thực tế việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc của các Trạm Khuyến nông, khuyến lâm xã Ba Trang, Long Sơn và xã Trà Hiệp.
 
Theo báo cáo liên quan đến vấn đề này tại kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa XI, kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, việc khai thác công trình các Trạm Khuyến nông, khuyến lâm ở các địa phương này chưa đạt được mục tiêu đề ra, công trình không được khai thác hiệu quả. UBND các huyện chưa kịp thời bố trí kinh phí và nhân lực để thực hiện công tác khuyến nông, khuyến lâm nên dẫn đến tình trạng Trạm Khuyến nông, khuyến lâm xã Trà Hiệp còn để bỏ trống và Trạm Khuyến nông, khuyến lâm xã Ba Trang, Long Sơn sử dụng không đúng mục đích đầu tư. 
Quyết định chủ trương đầu tư sai 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng: Khi lập dự án làm các Trung tâm Khuyến nông, khuyến lâm thì phải xác định được dự án này giải quyết được vấn đề gì, mục tiêu của dự án là gì; tạo chỗ làm việc cho bao nhiêu cán bộ, công chức và cán bộ, công chức này làm việc gì, nhu cầu, định mức ra sao?…Trong khi đó, những công trình này mục đích đầu tư xây dựng là làm Trung tâm Khuyến nông, khuyến lâm, nhưng thực tế không có cán bộ như vậy vấn đề ở đây là quyết định chủ trương đầu tư sai. 

Trách nhiệm để xảy ra tình trạng này thuộc về UBND các huyện Ba Tơ, Trà Bồng và Minh Long và các xã Ba Trang, Trà Hiệp, Long Sơn. Bên cạnh đó, cũng có một phần trách nhiệm của cơ quan tham mưu bố trí kế hoạch vốn Trung tâm cụm xã của Chương trình 135 chưa gắn với yêu cầu thực tế để quản lý tài sản Nhà nước trên địa bàn hiệu quả. 

Nhằm khắc phục những tồn tại này, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện Ba Tơ, Trà Bồng, Minh Long rà soát lại nhu cầu sử dụng các Trạm Khuyến nông, khuyến lâm để có phương án khai thác công trình có hiệu quả tại báo cáo số 94/BC- UBND ngày 22.5.2015, nhưng UBND các huyện tổ chức triển khai không triệt để.
 
Để tránh việc lãng phí các công trình này, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Ba Tơ, Minh Long, Trà Bồng khẩn trương tiếp tục tổ chức thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại báo cáo số 94/BC- UBND. Báo cáo kết quả thực hiện về Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh trước ngày 31.12.2015. 
 
Đồng thời, trong quá trình quản lý, sử dụng  phải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, nghiêm cấm việc bỏ trống, lãng phí hoặc cho thuê không đúng quy định. 
 
 
Theo chỉ đạo tại báo cáo số 94/BC- UBND ngày 22.5.2015, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Minh Long, Ba Tơ rà soát lại nhu cầu công tác khuyến nông tại xã Long Sơn và Ba Trang, bố trí nhân lực, kinh phí hợp lý và xem xét sử dụng công trình theo hướng kết hợp vừa sử dụng cho UBND xã làm việc, vừa dùng cho mục đích khuyến nông để công trình được khai thác hiệu quả. Còn đối với huyện Trà Bồng, để tránh lãng phí, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Trà Bồng rà soát lại nhu cầu, xem xét chuyển công trình Trạm Khuyến nông, khuyến lâm cho các đơn vị khác của huyện có nhu cầu sử dụng, nhằm tiếp tục khai thác, sử dụng. 

 

PV
 
 
 
 

.