Tiến độ thực hiện Nghị quyết 39 của HĐND quá chậm

02:12, 02/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc thực hiện Nghị quyết số 39 của HĐND tỉnh (NQ 39) về việc thông qua danh mục công trình, dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp tỉnh Quảng Ngãi năm 2015 quá chậm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng các công trình, dự án cũng như kế hoạch sử dụng đất của các địa phương.
 

“NQ 39 là căn cứ để giao đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Do đó để thực hiện có hiệu quả NQ 39 trong những năm tiếp theo, các địa phương cần xây dựng kế hoạch sử dụng đất trung, dài hạn; đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc lập và hoàn chỉnh hồ sơ giao đất của chủ đầu tư. Sắp tới Ban Kinh tế và Ngân sách sẽ kiến nghị Thường trực HĐND, UBND tỉnh soát xét kỹ danh mục công trình, dự án mà các địa phương đăng ký thực hiện”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh cho biết.

Vốn thiếu, hồ sơ chậm hoàn thiện

Đến ngày 19.11.2015, huyện Tư Nghĩa có 22 công trình, dự án đang hoàn chỉnh hồ sơ giao đất. Đa số các công trình, dự án này đều đã được bố trí vốn và hoàn thành phương án bồi thường (PABT). Tuy nhiên hiện giờ chỉ có 6/22 công trình, dự án đã được trình hồ sơ giao đất; số còn lại đang giai đoạn… thông báo thu hồi đất và làm thông báo thu hồi đất!.

Theo bà Trần Thị Bích, cán bộ Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa thì sự chậm trễ này là do một số công trình, dự án chưa được bố trí vốn; vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng như thủ tục hành chính. “Ngoài ra, một số chủ đầu tư chậm lập và hoàn chỉnh hồ sơ giao đất dù công trình, dự án đã được bố trí vốn hoặc hoàn thành đưa vào sử dụng”, bà Bích cho biết.

Đơn cử như Nhà văn hóa Tổ dân phố Vạn Mỹ và trụ sở HTX Nông nghiệp, thị trấn Sông Vệ. Hai công trình này xây dựng trên diện tích đất công ích, không phải lập PABT và thực hiện công tác bồi thường GPMB, lại được ưu tiên bố trí vốn thực hiện nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ giao đất. Cũng với tình trạng “chậm hoàn thiện thủ tục của một số hồ sơ” mà Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tư Nghĩa đã có quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh, nhưng việc giao đất ở một vài điểm cũng không thể hoàn thành trong năm 2015, phải đưa vào kế hoạch thực hiện năm 2016.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tư Nghĩa đã hoàn thành, nhưng một số điểm vẫn chưa hoàn thành việc giao đất.
Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Tư Nghĩa đã hoàn thành, nhưng một số điểm vẫn chưa hoàn thành việc giao đất.


Không riêng gì Tư Nghĩa, tiến độ thực hiện NQ 39 ở nhiều huyện còn quá chậm. Theo báo cáo của Sở TN&MT, thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2015, toàn tỉnh có 671 công trình, dự án phải thu hồi đất và 313 công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp. Kết quả chỉ có 95 công trình, dự án được thu hồi đất (đạt 14%) và 50 công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ (đạt 16%) (so với tổng danh mục công trình đăng ký trong kế hoạch sử dụng đất năm 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt).

Theo ông Lê Mỹ Liên - Giám đốc Sở TN&MT thì nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện NQ 39 trên địa bàn tỉnh đạt thấp là do thiếu vốn, vướng đền bù GPMB, chủ  đầu tư không thỏa thuận được với người dân có đất bị ảnh hưởng... “Nhưng lý do chính là các địa phương lúng túng; không kiểm tra, lựa chọn kỹ danh mục công trình, dự án phù hợp trước khi đăng ký dẫn đến tình trạng “đuối sức” trong quá trình thực hiện”, ông Lê Mỹ Liên khẳng định.

Đẩy nhanh tiến độ

Thực hiện NQ 39 chậm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sử dụng đất, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tiến độ xây dựng các công trình, dự án. Khắc phục tình trạng này, UBND các huyện, thành phố đã thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ. Mới đây, UBND huyện Tư Nghĩa ban hành công văn chỉ đạo chủ đầu tư của 22 công trình, dự án khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình thu hồi và giao đất gửi về UBND huyện trước ngày 10.12.2015. Nếu chậm trễ, UBND huyện sẽ không đăng ký danh mục 22 công trình, dự án này vào Kế hoạch sử dụng đất năm 2016.

Đối với huyện Ba Tơ, tuy kết quả thực hiện NQ 39 năm 2015 đạt cao nhất tỉnh với 81/86 công trình, dự án đã được thu hồi đất và hoàn thành 100% việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp, nhưng Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Huỳnh Thương vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng. Đó là một số công trình khẩn cấp tổ chức lễ khởi công rồi... để đó, chưa triển khai xây dựng không chỉ khiến người dân bất an, mà còn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện NQ 39 của huyện trong những năm tiếp theo. Nhất là khi địa phương này dự kiến có đến 66 công trình, dự án, với tổng diện tích trên 546 ha phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp trong năm 2016. “Cùng với việc tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong đền bù, GPMB thì huyện cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị soát xét, ưu tiên lựa chọn những công trình, dự án cấp thiết, phù hợp với yêu cầu thực tế nhằm tránh tình trạng đăng ký nhiều, thực hiện ít”, ông Huỳnh Thương cho biết.


Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.