Tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm

02:12, 31/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối năm, lượng cung - cầu hàng hóa tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra bất ổn thị trường. Chính vì thế, để bảo vệ người tiêu dùng, giữ cho thị trường ổn định, cần tăng cường các biện pháp quản lý, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người nghèo có điều kiện vui xuân, đón Tết.

TIN LIÊN QUAN

Theo nhận định của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, năm 2015, tình hình cung - cầu, lưu thông hàng hóa và giá cả diễn ra bình thường; không xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc đầu cơ, găm hàng, gây bất ổn thị trường, kể cả vào các dịp lễ, Tết. Trong năm qua giá đường RS, giá vàng và xăng dầu tuy có sự biến động tăng, giảm liên tục nhưng hiện tại vẫn ở mức thấp hơn hồi đầu năm. Cụ thể xăng, dầu hiện nay so với tháng 1.2015, giảm khoảng 800 - 900 đồng/lít; giá gas giảm 43.000 đồng/bình...

Ban chỉ đạo CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh kiểm tra tình hình phục vụ của Trung tâm thương mại Ông Bố.
Ban chỉ đạo CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh kiểm tra tình hình phục vụ của Trung tâm thương mại Ông Bố.


Trong năm 2015, Chi cục Quản lý thị trường đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo ổn định thị trường. Trong đó, tập trung theo dõi diễn biến cung - cầu, lưu thông hàng hóa và giá cả thị trường, tăng cường giám sát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhất là đối với mặt hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá; ngăn chặn các trường hợp đầu cơ găm hàng, tăng giá tùy tiện... Lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tổ chức  kiểm tra gần 1.500 vụ, phát hiện 749 vụ vi phạm, xử phạt 646 vụ, thu hơn 3,1 tỷ đồng.

Hiện nay lượng hàng hóa Tết đã tăng đột biến, đặc biệt là những mặt hàng có nhu cầu cao như quần áo, giày dép, thực phẩm... Đây là thời điểm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng kém chất lượng cũng diễn biến khá phức tạp. Chi cục Quản lý thị trường đã xây dựng kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2015 và Tết Bính Thân 2016, nhằm đảm bảo bình ổn thị trường, giúp người dân có điều kiện mua sắm trong dịp Tết.

Ông Trần Quang Toản - Phó Giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: "Lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường theo dõi, nắm thông tin tình hình thị trường về lưu thông hàng hóa; kiểm tra chống hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng và an toàn thực phẩm".

Bắt đầu từ cuối tháng 12.2015, các đội quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát tại các đại lý, cơ sở buôn bán lớn để phát hiện, ngăn chặn hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng có thể được tập kết và phân phối đưa về các huyện miền núi, vùng nông thôn để tiêu thụ. Công tác kiểm tra, kiểm soát tập trung vào các cơ sở bán buôn, đại lý phân phối, siêu thị, các chợ ở trung tâm thành phố và các huyện, các khu công nghiệp đông công nhân; các điểm tập kết hàng hóa, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm... Trong đó chú trọng vào một số mặt hàng thường tăng mạnh vào dịp cuối năm và trước Tết Nguyên đán như rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, giày dép, hàng điện tử, điện dân dụng, lương thực, thực phẩm…

Ông Trần Quang Toản cho biết thêm, công tác tăng cường quản lý thị trường Tết Bính Thân 2016 của tỉnh có điểm mới là sẽ kiểm soát các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, hàng bình ổn giá trong dịp này. Qua đó phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những doanh nghiệp lợi dụng chương trình này để tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng không rõ xuất xứ, nguồn gốc, hàng kém chất lượng.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.