Mùa hành ở làng chài Gành Cả

04:12, 08/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xóm biển Gành Cả, xã Bình Châu (Bình Sơn) đang bước vào vụ thu hoạch hành cuối năm. Năm nay hành được mùa, được giá. Vì vậy người trồng hành ở Gành Cả phấn khởi vì lợi nhuận cao.

TIN LIÊN QUAN

Trúng mùa hành

Cây hành du nhập về làng chài Gành Cả từ lâu, nhưng việc mở rộng diện tích và chính thức trở thành “nghề nông ở xứ biển” này thì mới chỉ mấy năm nay.

Những người trồng hành ở Gành Cả bảo rằng, như là quy luật, cây hành ở đây cứ mất mùa 2 vụ thì mới trúng mùa một vụ. Hai năm trước, hành mất mùa. Nguyên nhân là đến kỳ thu hoạch, gặp mưa bão, hành bị ngập úng, thương lái không mua. Người dân phải đào hố chôn số hành bị úng.

Thuyền trưởng tàu cá QNg 95861TS Bùi Cu giúp gia đình thu hoạch hành.
Thuyền trưởng tàu cá QNg 95861TS Bùi Cu giúp gia đình thu hoạch hành.


Còn năm nay, mưa bão không về. Thi thoảng mới có vài cơn mưa đủ thúc cho hành phát triển. Trên bãi nà, sườn núi ở Gành Cả, hành xanh mướt cả một vùng. Làng chài rộn rã tiếng gọi nhau vần công nhổ hành, gánh về, cắt chột. Những đống hành tím thành phẩm chất cao, đợi thương lái về thu mua. Khi mùa thu hoạch hành đến cũng là thời điểm kết thúc mùa biển trong năm. Đàn ông trở về bờ nghỉ ngơi, phụ giúp gia đình thu hoạch hành.

Năm nay, người dân xóm biển Gành Cả có một mùa hành bội thu, cứ xuống 1 tạ giống sau 70 ngày chăm sóc sẽ cho thu hoạch 1 tấn củ hành, thu về 35 triệu đồng, lãi hàng chục triệu đồng. Ngoài thu hoạch củ để bán, lá hành sau khi cắt xong được nhặt sạch, bán cũng được 8.000 đồng/kg lá. Mọi năm hành mất mùa, lá hành sau thu hoạch héo úa nên vứt đi. Năm nay lá hành còn tươi, tận dụng bán được. Tiền không nhiều nhưng cũng đủ mua thức ăn cho người vần công thu hoạch hành giúp gia đình.
 

“Chưa bao giờ trúng mùa hành như năm nay. Cứ 100kg giống thì thu được 1.000kg hành củ. Giá hiện tại 35.000 đồng/kg hành. Một tấn hành thu 35 triệu đồng. Trừ chi phí khoảng 5 triệu đồng, lãi 30 triệu đồng. Hành trồng xuống chỉ 70 ngày là thu hoạch. Thu nhập như vậy là quá đạt rồi!” – chị Bùi Thị Huệ, xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu cho biết.

Chân biển, chân đồng

Thuyền trưởng tàu cá QNg 95861 TS Bùi  Cu ở thôn Gành Cả vừa từ Trường Sa trở về sau chuyến ra khơi rủi ro vì ngư dân Trương Đình Bảy lao động trên tàu của anh bị bắn chết buộc tàu phải quay vào bờ sớm hơn dự định. Vẫn còn chút thảng thốt sau chuyến đi khơi này, nhưng anh Bùi Cu vẫn phụ giúp vợ thu hoạch những vuông hành của gia đình. Anh Cu sức còn yếu sau bao ngày lênh đênh trên biển nên ngồi một chỗ cắt bỏ phần lá, chọn ra hành củ để bán cho thương lái. Ở Gành Cả, gia đình anh Cu là một trong những hộ trồng nhiều hành nhất.

Chị Trương Thị Mỹ, vợ anh Bùi Cu cho biết: “Cứ một tạ hành giống thu được vài ba chục triệu đồng tiền lãi thì cũng đỡ. Phiên biển vừa rồi, ra khơi gặp rủi ro lớn, gia đình lỗ tổn chi phí đến 200 triệu đồng. Thu hoạch vụ hành này gom góp phụ tiền mua nhiên liệu, thực phẩm cho anh ấy khi trời yên biển lặng tiếp tục ra khơi”.

Trước đây, khi những người đàn ông đi biển, phụ nữ Gành Cả chỉ biết ngồi nhà chăm con. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, một số gia đình đã học hỏi kinh nghiệm trồng hành, trồng các loại đậu cho thu nhập cao về áp dụng vào sản xuất ở Gành Cả. Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cây hành và hoa màu ở Gành Cả đã giúp phụ nữ ở đây có thu nhập. Cuộc sống không còn phụ thuộc hoàn toàn vào “chân biển” như xưa… Với một làng chài, diện tích đất ít ỏi, tìm việc làm cho phụ nữ bằng sản xuất nông nghiệp như ở Gành Cả là một sáng tạo.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.