Kinh doanh xăng dầu: Còn nhiều bất cập

09:12, 20/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù các quy định về điều kiện  kinh doanh xăng dầu khá chi tiết, tuy nhiên, việc một số cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cố tình “né” luật để trục  lợi bất chính vẫn diễn ra, gây bức xúc trong dư luận. Vấn đề này cần được xử lý nghiêm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như tạo sự cạnh tranh công bằng đối với những cá nhân, doanh nghiệp làm ăn chân chính…
 

Nhiều sai phạm

Ở Quảng Ngãi hiện có không ít doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu. Điển hình như Doanh nghiệp tư nhân thương mại và xây dựng Hồng Nga, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), đã sửa chữa cột đo xăng Ron 95 trước khi đưa vào sử dụng nhưng không thực hiện kiểm định. Hay cửa hàng xăng dầu Bình Thới, xã Bình Thới (Bình Sơn), đã sửa chữa cột đo xăng Ron 92-E5 không phù hợp với mẫu cột đo đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng duyệt mẫu.

 Sử dụng cột đo xăng Ron 95, số hiệu 0240, không đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường nên doanh nghiệp xăng dầu Thành Lên bị Thanh tra Sở KH&CN phạt 10 triệu đồng và yêu cầu khắc phục.
Sử dụng cột đo xăng Ron 95, số hiệu 0240, không đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường nên doanh nghiệp xăng dầu Thành Lên bị Thanh tra Sở KH&CN phạt 10 triệu đồng và yêu cầu khắc phục.


Không chỉ các doanh nghiệp ở vùng nông thôn mà ở TP. Quảng Ngãi, cũng có doanh nghiệp cố tình sai phạm. Trong đó, Doanh nghiệp tư nhân Thành Lên, có cửa hàng xăng dầu tại địa chỉ 1226 Quang Trung, sử dụng cột đo xăng Ron 95, số hiệu 0240, không đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường. Theo quy định, thì mức sai số cho phép ở trường hợp này là +-0,3%. Tuy nhiên, nếu cột bơm này nằm ở sai số dương thì người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi khi lượng xăng bơm vào bình không đủ như số tiền bỏ ra.

Theo ông Phạm Thành Phương - Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, mặc dù tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh không bức xúc như một số tỉnh thành khác. Tuy nhiên, những sai phạm mà người dân phản ánh, qua công tác thanh tra, kiểm tra cũng đủ thấy “có vấn đề”. Trong số các vi phạm thường phát hiện chủ yếu về đo lường, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa.

Còn nhiều bất cập

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 cửa hàng kinh doanh xăng dầu với khoảng 500 cột bơm và trải đều khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo ông Trần Công Hòa - Chi Cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ), với lực lượng hiện nay khá mỏng, cộng với các doanh nghiệp làm ăn thiếu minh bạch khá tinh vi nên rất khó xử lý. Ngoài ra, một điểm khó nữa là nếu khả nghi cửa hàng xăng dầu vi phạm về chất lượng nên lấy mẫu thử nhưng không thể xử lý được do không có phương tiện vận chuyển đảm bảo các điều kiện quy định về bảo quản mẫu thử nghiệm đúng nhiệt độ dù có phương tiện đo.

Bên cạnh đó, ông Hòa cũng cho rằng, một trong số những khó khăn hiện nay là người tiêu dùng sau khi phát hiện doanh nghiệp, cửa hàng bơm xăng, dầu thiếu cho mình lại không báo về cơ quan chức năng mà chủ yếu tự giải quyết, dẫn đến cơ quan quản lý không nắm được thông tin nên không có cơ sở xử lý. “Để đảm bảo quyền lợi cho mình, một khi phát hiện cửa hàng xăng dầu nào vi phạm thì người dân nên báo cho cơ quan chức năng để can thiệp và xử lý”, ông Hòa khuyến cáo.

Việc các doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu không chỉ khiến người dân bức xúc mà còn khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính bị vạ lây. Theo ông N.V.S, chủ cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Tư Nghĩa thì, doanh nghiệp ai cũng muốn tiền của đầu tư vào sẽ sinh lời, nhưng nếu kinh doanh kiểu chụp giật, một khi bị phát hiện không chỉ bản thân doanh nghiệp đó bị phạt mà ngay những cửa hàng làm ăn đàng hoàng cũng bị người tiêu dùng "nghi ngờ". Khi đó, người làm ăn chân chính sẽ bị ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.

12 đơn vị vi phạm


Trong tháng 11 vừa qua, Thanh tra Sở đã tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra đột xuất 30 cơ sở kinh doanh xăng dầu và phát hiện 12 đơn vị vi phạm. Trong đó, xử phạt hành chính 5 cơ sở với số tiền 60 triệu đồng. Trong số này, có 1 cột bơm đã sửa chữa nhưng không thực hiện kiểm định lại đo lường trước khi đưa vào hoạt động. Nhiều doanh nghiệp không thay thế chi tiết cho phù hợp với cột bơm mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phê duyệt. Ngoài ra, nhiều cây xăng còn sai phạm về giám định đo lường khi không đạt yêu cầu kỹ thuật do sai số vượt quá giới hạn cho phép được quy định tại ĐLVN 10:2013…

“Hầu hết, các cột bơm vi phạm đều bị đình chỉ hoạt động tạm thời và yêu cầu chủ cơ sở kiểm định lại theo đúng quy định nếu muốn hoạt động trở lại”, ông Phạm Thành Phương - Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ cho biết .

 


 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.