Đất sản xuất thành rừng phòng hộ

10:12, 06/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cơ quan chức năng đã quy hoạch gần 80ha đất sản xuất của người dân ở khu dân cư Long Bàn, thôn An Lộc, xã Bình Trị (Bình Sơn) thành rừng phòng hộ. Vướng quy hoạch nên người dân không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), dẫn đến khiếu nại kéo dài. Sự việc diễn ra từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thực hiện Quyết định 871/QĐ-UBND, ngày 23.4.2007 của UBND tỉnh về rà soát quy hoạch 3 loại rừng theo Chỉ thị 38/2005 của Chính phủ, ngành nông nghiệp tỉnh phối hợp với huyện Bình Sơn tiến hành quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn huyện. Theo đó, đã quy hoạch gần 80ha đất sản xuất ở khu Gò Ổi, rẫy Triền, Gò Ông, Trảng Còm, Gò Gai… của người dân ở khu dân cư Long Bàn thành rừng phòng hộ.

Ông Thới Lượng chỉ khu đồi Gò Ổi bằng phẳng, nhưng quy hoạch rừng phòng hộ nên người dân không đồng ý.                              Ảnh: BS
Ông Thới Lượng chỉ khu đồi Gò Ổi bằng phẳng, nhưng quy hoạch rừng phòng hộ nên người dân không đồng ý. Ảnh: BS


Ông Thới Lượng (73 tuổi), ở KDC Long Bàn, bức xúc: "Khu đất triền đồi bằng phẳng, sát khu dân cư thế này mà nói là rừng phòng hộ thì không thể chấp nhận được. Trước đây, nhà nào có nhiều lao động thì cuốc đất trồng mì, đậu, bắp, một số hộ thì trồng điều, bạch đàn… Đến năm 2006, khi cây keo nguyên liệu có giá, lại dễ trồng nên người dân mới chuyển sang trồng rừng. Đất đó là do ông bà để lại, nay không làm được sổ đỏ, người dân chúng tôi muốn cho hay bán đều không được".

Cùng tâm trạng như ông Lượng, ông Nguyễn Ninh cho biết: "Gia đình tôi có hơn 3ha đất đồi đang có nhu cầu làm GCNQSDĐ, nhưng cơ quan chức năng nói đất này đã được quy hoạch là rừng phòng hộ nên không làm được. Đất sản xuất của chúng tôi chỉ cách khu dân cư có vài bước chân và cách UBND xã Bình Trị không đến 500m thì làm sao có thể quy hoạch thành rừng phòng hộ. Khu đất này đâu phải là núi cao, gần biển, hay có hồ thủy lợi gì đâu mà phải quy hoạch là rừng phòng hộ. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này".

Theo ông Phạm Văn Thọ - Trưởng khu dân cư Long Bàn, hiện nay 80% diện tích đất nông nghiệp của người dân chưa được làm sổ đỏ, trong đó 76 ha đất quy hoạch rừng phòng hộ và nhiều hécta quy hoạch đất lâm viên chưa ai được cấp sổ đỏ. Chưa được cấp sổ đỏ nên năm nào hội nghị khu dân cư, hay tiếp xúc cử tri, đối thoại với bí thư... người dân đều kiến nghị, bức xúc  nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng quan tâm giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Ngô Văn Thính- Chủ tịch UBND xã Bình Trị cho biết: Việc quy hoạch rừng phòng hộ này được thực hiện theo giai đoạn từ năm 2006 - 2008. Năm 2014, khi tiến hành cấp sổ đỏ cho người dân ở khu dân cư Long Bàn thì mới hay khu đất đó được ngành nông nghiệp quy hoạch rừng phòng hộ. Đã quy hoạch rừng phòng hộ thì không phải là đất sản xuất nên không cấp sổ đỏ cho dân được, mặc dù đây là đất ông bà của người dân để lại. Thấy việc quy hoạch đó là không hợp lý nên xã đã nhiều lần kiến nghị huyện, tỉnh nhưng chưa thấy giải quyết”.

Ông Trần Kim Ngọc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Quảng Ngãi cho biết: Khu đất 76,4ha mà người dân khu dân cư Long Bàn kiến nghị nằm trong Lâm viên TP.Vạn Tường có diện tích gần 300ha được Chính phủ quy hoạch trước năm 2005.

Theo quy hoạch, đã là đất Lâm viên thì đó là rừng phòng hộ cảnh quan, nên không cấp sổ đỏ được. Năm 2007, qua rà soát thì thấy trước đó khu này Chính phủ đã phê duyệt là Lâm viên nên mình phải theo. Nay, qua rà soát thì toàn bộ KKT Dung Quất không còn rừng phòng hộ và những diện tích quy hoạch rừng phòng hộ trước đây được chuyển sang rừng sản xuất. Việc chuyển đổi này phải chờ kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới thông qua, rồi UBND tỉnh phê duyệt mới tiến hành chuyển sang rừng sản xuất và cấp sổ đỏ cho người dân...                   
                                 

     Bá Sơn
 


.