Nộp thuế điện tử qua ngân hàng: Còn nhiều vướng mắc

09:11, 25/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù có nhiều tiện ích vượt trội của dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) qua ngân hàng, tuy nhiên, sự ràng buộc trong giới hạn thông tin chứng từ dẫn đến đóng phí nhiều lần, lỗi hệ thống… đã khiến chủ trương NTĐT gặp nhiều vướng mắc.

TIN LIÊN QUAN

Phí cao, lỗi hệ thống còn nhiều

Một trong những vấn đề DN quan tâm và có nhiều ý kiến là về thu phí đối với dịch vụ NTĐT. Bởi khi thực hiện NTĐT, DN phải thực hiện chuyển từ tài khoản mở tại ngân hàng vào tài khoản thu ngân sách. Như vậy, DN phải trả phí chuyển khoản hoặc phí chuyển tiền liên ngân hàng, làm tăng chi phí, nhất là đối với các DN có số thuế phải nộp lớn thì chi phí này khá cao.

 

Các doanh nghiệp tập huấn khai thuế điện tử.     Ảnh: K.THÀNH
Các doanh nghiệp tập huấn khai thuế điện tử. Ảnh: K.THÀNH


Bên cạnh đó, vướng mắc khi lập giấy nộp tiền do quy định của ứng dụng thanh toán liên ngân hàng (Citad) cũng đã gây khó khăn cho DN. Cụ thể như, thông tin trên mỗi chứng từ được quy định không quá 210 ký tự, nên mỗi chứng từ chỉ kê khai tối đa không quá 2 nội dung kinh tế. Điều này làm cho DN phải lập nhiều chứng từ khi nộp nhiều loại thuế, dẫn đến phí chuyển tiền phải trả của DN tăng.
 

Trên 94% doanh nghiệp đăng ký NTĐT


Tính đến ngày 10.11.2015, toàn tỉnh có 3.427 DN đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, đạt trên 94% so với tổng số DN đang hoạt động. Trong đó có 2.851 DN đã đăng ký qua các ngân hàng thương mại, đạt trên 78% so với số lượng DN đang hoạt động.

Mặt khác, độ dài trường tên DN của hệ thống Citad đang hạn chế độ dài 70 ký tự, nhưng trong thực tế tên DN có thể lên đến trên 200 ký tự. Do đó, dẫn đến thông tin về DN không được truyền/nhận đầy đủ, chính xác từ hệ thống của cơ quan thuế đến hệ thống thanh toán của ngân hàng, kho bạc nên làm sai sót thông tin chứng từ, dẫn đến DN phải mất thời gian đề nghị xử lý, điều chỉnh lại ngày nộp hoặc bị tính tiền chậm nộp…

Cần sớm tháo gỡ vướng mắc

Ông Nguyễn Tấn Kiệm – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: "Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu NTĐT năm 2015, với 90% DN thực hiện NTĐT thì ngành thuế cùng với các đơn vị phải phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền; rà soát, đôn đốc và hướng dẫn các DN đã đăng ký NTĐT với cơ quan thuế. Đồng thời, nhanh chóng xử lý các trường hợp vướng mắc của DN, cũng như xem xét cơ chế ưu đãi về phí chuyển tiền đối với giao dịch điện tử, nhằm khuyến khích DN thực hiện NTĐT".

Hiện nay, tại TP. Quảng Ngãi chỉ có Ngân hàng Công thương và Ngân hàng Ngoại thương Chi nhánh Quảng Ngãi được Kho bạc Nhà nước tỉnh ủy thác cho thu NTĐT qua tài khoản đã được mở tại kho bạc. Theo đó, những đối tượng nào NTĐT tại hai ngân hàng trên thì sẽ không bị tính phí. Còn các trường hợp chuyển khoản liên ngân hàng đều bị tính phí.

NTĐT là chủ trương lớn, mang lại nhiều lợi ích cần được cơ quan thuế, các ngân hàng và DN cùng quyết tâm, thực hiện. Để đạt được mục tiêu đề ra, cơ quan thuế cần tích cực hơn trong việc tuyên truyền lợi ích của việc NTĐT để giải tỏa tâm lý cho DN. Về phía các ngân hàng, cần xây dựng cơ chế ưu đãi về phí sử dụng dịch vụ tài khoản của ngân hàng để thực hiện NTĐT, qua đó hỗ trợ, khuyến khích DN sử dụng dịch vụ nhiều hơn. Từ đó, khuyến khích và sử dụng hiệu quả đề án khai thuế và NTĐT đối với cá nhân nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, nhà đất, chuyển nhượng bất động sản và cho thuê nhà vừa được thí điểm.
 

HỒNG HOA


 


.