Huy động, phân bổ nguồn lực đầu tư phát triển: Phải có trọng tâm, trọng điểm

05:11, 16/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định 3 nhiệm vụ đột phá và 3 nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời đề ra chỉ tiêu huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đến ít nhất 90.000 tỷ đồng. Vấn đề đặt ra là cùng với nỗ lực huy động thì phải phân bổ hợp lý các nguồn lực để đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội XIX, nhất là các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm.

TIN LIÊN QUAN

Tập trung huy động nguồn lực

Trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, sự phục hồi chậm của kinh tế trong nước, sự cạnh tranh của các tỉnh trong khu vực thì Quảng Ngãi cần phải hết sức nỗ lực mới đạt được chỉ tiêu huy động tối thiểu 90 ngàn tỷ đồng tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 5 năm đến, trong đó ngân sách chỉ đáp ứng 17-20%. Đây là một “chỉ tiêu khó”, bởi giai đoạn 2010-2015 tổng vốn đầu tư toàn xã hội cũng chỉ đạt 65.000/160.000 tỷ đồng.

Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ đột phá trong 5 năm đến. Trong ảnh: Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh được nâng cấp, mở rộng khang trang.
Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ đột phá trong 5 năm đến. Trong ảnh: Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh được nâng cấp, mở rộng khang trang.


Theo ông Nguyễn Cao Phúc- Giám đốc Sở KH&ĐT thì cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những giải pháp quan trọng để thu hút nguồn lực cho đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình doanh nghiệp phát triển. “Chúng ta phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thông qua các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, bảo vệ lợi ích chính đáng cho nhà đầu tư bằng những cam kết cụ thể của chính quyền địa phương, để nhà đầu tư yên tâm khi bỏ vốn ra đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Quảng Ngãi”, ông Nguyễn Cao Phúc nói.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đến các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ đột phá và trọng tâm của tỉnh. Chẳng hạn, với thu hút vốn FDI, dự kiến trong giai đoạn 2016-2020 huy động tối thiểu khoảng 17.700 tỷ đồng (842 triệu USD). Để đạt được chỉ tiêu này cần rà soát các ngành nghề mà tỉnh có lợi thế và những lợi thế mà Việt Nam có được khi gia nhập FTA, TPP để thu hút đầu tư. Còn với thu hút nguồn lực trong nước (dự kiến khoảng 48.500 tỷ đồng), cần tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp với các nhà đầu tư, chủ đầu tư đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư để giải ngân vốn của các dự án: Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Nhà máy Bột-Giấy VNT 19, thủy điện Sơn Trà 1; nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất...
 

Nhu cầu đầu tư từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2015-2020 trên 40 ngàn tỷ đồng, trong khi nguồn lực có hạn nên việc phân bổ phải căn cứ vào các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm mà Nghị quyết đã đề ra để hoạch định cho cả nhiệm kỳ và theo thứ tự ưu tiên, có trọng tâm trọng điểm...

Phấn đấu tăng thu ngân sách và phân bổ hợp lý nguồn lực

Hiện nay, hệ thống hạ tầng của tỉnh ta vẫn còn rất yếu kém và chưa đồng bộ, bên cạnh đó tỉnh còn 6 huyện thuộc Chương trình 30a, hàng chục xã bãi ngang ven biển và một huyện đảo tiền tiêu. Nhưng vì có nguồn thu lớn từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, có điều tiết về ngân sách Trung ương, nên giai đoạn 2010-2015 hầu hết các chương trình mục tiêu Trung ương không hỗ trợ mà ngân sách địa phương phải tự cân đối.

Vì vậy, trong giai đoạn 2015-2020, bên cạnh việc nỗ lực phấn đấu tăng thu và cơ cấu lại chi ngân sách để bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển, tỉnh cần tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, chuẩn bị dự án khả thi, chứng minh sự tác động lan tỏa đến việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng, khu vực để thuyết phục và tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Cao Phúc, với quan điểm vốn đầu tư của Nhà nước như nguồn vốn “mồi” để huy động các nguồn tài chính của các thành phần kinh tế cùng tham gia; ưu tiên đầu tư hạ tầng kinh tế, kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất. Vì vậy, khi phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách thì trước hết phải ưu tiên bố trí cho cơ chế đầu tư hợp tác công - tư (PPP), hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực để thu hút các nguồn vốn đầu tư.

Với phát triển công nghiệp thì phải có chính sách để thu hút nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp và ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ giải phóng mặt bằng như đã áp dụng với VSIP. Còn với xây dựng kết cấu hạ tầng, ngân sách ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối đến khu đô thị của nhà đầu tư, chú trọng khai thác quỹ đất để huy động nguồn tài chính từ đất đai gắn với phát triển đô thị...


Bài, ảnh: PHẠM DANH


.