Duy trì đà tăng trưởng những tháng cuối năm

01:11, 23/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn hơn một tháng nữa là năm 2015 sẽ khép lại, bên cạnh việc tập trung sản xuất hàng hóa cho dịp Tết thì các cấp ngành và doanh nghiệp cũng tập trung cao độ hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2015, cũng như tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tạo động lực phát triển cho năm tới.

TIN LIÊN QUAN

Từ đầu năm đến nay, hoạt động sản xuất trên tất cả các lĩnh vực nói chung và công nghiệp nói riêng trên địa bàn tỉnh có bước phát triển. Nhiều mảng ngành như nông nghiệp, xuất nhập khẩu, bán lẻ hàng hóa về cơ bản đã đạt được chỉ tiêu đề ra. Thậm chí có một số lĩnh vực, đơn vị đã “cán đích” trước hai tháng. Đây là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng còn nhiều khó khăn.

Công nhân làm việc tại Khu Kinh tế Dung Quất.
Công nhân làm việc tại Khu Kinh tế Dung Quất.


Trong bức tranh chung của nền kinh tế tỉnh nhà trong năm qua, ngành công nghiệp đã có những đóng góp rất lớn, với nhiều chỉ tiêu đạt cao. Đây được xem là cú huých quan trọng và đánh dấu sự ổn định của nền kinh tế. Trong đó, những điều chỉnh kịp thời của lãnh đạo tỉnh trước hàng loạt những biến động từ thị trường tài chính, xăng dầu là yếu tố then chốt để chúng ta có được thành quả hiện tại.

Theo đó, trong 10 tháng qua, hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì mức tăng trưởng đều trong các tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, với giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng. Trong đó, công nghiệp lọc hóa dầu vẫn là điểm nhấn chính khi tăng đến 20% so với năm 2014. Ngoài ra, các lĩnh vực khác như: Thủy sản, đường, sữa, nước giải khát, tinh bột mỳ, gỗ dăm, khai khoáng, công nghiệp chế biến, công nghiệp sản xuất, phân phối điện, khí đốt, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải… đều tăng ít nhất là trên 5% so với cùng kỳ.

Góp phần quan trọng để hoàn thành các chỉ tiêu trên, các cấp, ngành của tỉnh đã tích cực trong việc tạo môi trường làm ăn, kinh doanh khá thông thoáng. Bên cạnh đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng tính liên kết cũng như có nhiều chính sách ưu đãi khi mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh.

Theo ông Võ Thành Đàng- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho biết, với giá trị sản xuất kinh doanh trong những tháng qua có thể thấy nền kinh tế đã có những chuyển biến tích cực, thị trường tiêu dùng bắt đầu nóng lên và nhu cầu cũng sẽ tăng cao trong phần còn lại của năm 2015, nên từ bây giờ Công ty đang chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung cho công tác sản xuất, để đảm bảo hàng hóa được cung ứng đầy đủ vào dịp cuối năm, cũng như vượt kế hoạch năm đề ra.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, năm 2016, chúng ta có những thuận lợi căn bản để tiếp tục đà tăng trưởng, tuy  nhiên các cấp ngành cần phải có những điều chỉnh hợp lý để không bị động khi thị trường có những biến động. Riêng với khoảng thời gian còn lại của năm 2015, các sở, ngành, huyện, thành phố cần tiếp tục bám sát và triển khai kịp thời các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh. Đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra; đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn các dự án đầu tư. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.