Doanh nghiệp may mặc: Tăng tốc những tháng cuối năm

10:11, 26/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- So với cùng kỳ năm ngoái, nhiều doanh nghiệp (DN) may mặc đánh giá tình hình năm nay ổn định và phát triển, trong đó kim ngạch chiếm tỷ lệ lớn trong doanh thu, thậm chí vượt kế hoạch đề ra. Hiện nay, chỉ còn hơn 1 tháng là kết thúc năm 2015, các DN đang tăng tốc để hoàn thành đơn hàng cuối năm, chủ yếu là các đơn hàng xuất khẩu.

TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc...

Từ đầu năm 2015 đến nay, nhờ tập trung vào sản phẩm chủ lực là áo jacket và thị trường truyền thống trong đó thị trường Mỹ chiếm 90%, nên Công ty CP May Đông Thành đạt 118% doanh thu, kim ngạch xuất khẩu đạt 5.793.000 USD. Ông Võ Đình Lâm - Phó Giám đốc Công ty CP May Đông Thành cho biết, từ nay đến cuối năm, Công ty tập trung hoàn thành khoảng 75.000 sản phẩm, trong đó có 50.000 áo jacket và 25.000 quần các loại để xuất khẩu.

Dịp cuối năm, các DN may mặc tăng tốc hoàn thành đơn hàng. Nhưng bên cạnh đó, nhiều DN vẫn lo thiếu hụt nguồn lao động vào năm tới.
Dịp cuối năm, các DN may mặc tăng tốc hoàn thành đơn hàng. Nhưng bên cạnh đó, nhiều DN vẫn lo thiếu hụt nguồn lao động vào năm tới.


Còn tại Công ty TNHH May Vinatex Tư Nghĩa, trong ba quý vừa qua, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Các đơn hàng xuất khẩu gối đầu liên tục, góp phần tạo việc làm cho người lao động và ổn định hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Với các mặt hàng sản phẩm chủ lực là áo khoác, quần tây, áo vest xuất khẩu sang các nước Châu Âu, xuất khẩu chiếm 80% doanh thu của công ty. Những tháng cuối năm, Công ty đang tăng tốc hoàn thành các đơn hàng là sản phẩm áo khoác xuất khẩu Canada, hàng American Airline... với số lượng là 940.000 sản phẩm.
 

Lãnh đạo Công ty May Vinatex Tư Nghĩa cho biết, để tạo không khí thi đua sản xuất những tháng cuối năm, công ty phát động các phong trào như thi đua giữa các dây chuyền, khen thưởng các bộ phận hoàn thành năng suất được giao trong ngày, tháng. Ngoài ra, còn tổ chức thi nấu ăn, cắm hoa, bóng đá, cầu lông... phần thưởng được trích từ quỹ công đoàn và hỗ trợ từ ban giám đốc, nhằm tạo sân chơi bổ ích, cổ vũ, khích lệ tinh thần lao động, sản xuất cho người lao động.

...nhưng lo

Mặc dù những dự báo đầu năm báo hiệu khó khăn vì chi phí đầu vào tăng, nhưng đến thời điểm gần kết thúc năm, nhiều DN may mặc đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ. “Năm 2015, Công ty hoạt động ổn định và phát triển, các đơn hàng dài quanh năm, giá trên sản phẩm cũng cao hơn năm ngoái. Trong năm 2016, Công ty phấn đấu vượt kế hoạch đề ra, mang lại nguồn thu cho doanh nghiệp và việc làm cho người lao động”, ông Trần Nhất Linh - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty May Vinatex Tư Nghĩa cho hay.

Tuy nhiên, theo đề án phát triển của Công ty May Vinatex Tư Nghĩa, Ban giám đốc đã xây dựng nguồn nhân lực và máy móc thiết bị cho 2.000 lao động, nhưng đến nay, nhà máy chỉ mới vận hành 50% công suất. Theo kế hoạch, trong năm 2016, Công ty đầu tư sản xuất sản phẩm áo vest xuất khẩu sang thị trường Châu Âu theo các đơn hàng. Nhưng hiện nay, Công ty gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động. Vì sự cạnh tranh thu hút lao động giữa các DN ngày càng tăng, nhiều lao động đào tạo nghề xong không còn làm việc tại Công ty...

Do đó, trong năm 2016, ngoài giữ vững mối quan hệ với khách hàng, duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thêm thị trường mới, cải tiến kỹ thuật, đầu tư công nghệ mẫu mã, nâng cao năng suất lao động... thì các DN may mặc còn “cạnh tranh” về thu hút và giữ chân người lao động. Trong đó chính sách tiền lương và các chính sách chăm lo cho người lao động là những yếu tố then chốt. Nhiều DN cũng tranh thủ dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016, người lao động đi làm ăn ở các tỉnh khác về quê ăn Tết, đăng thông tin quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyển dụng lao động cho đơn vị.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


.