Công trình, dự án không hiệu quả: Chưa có hướng khắc phục

09:11, 18/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc rà soát công trình, dự án không hiệu quả được tỉnh chỉ đạo thực hiện thường xuyên, đặc biệt là sự giám sát của HĐND các cấp. Thế nhưng sau rà soát, nhiều công trình, dự án không hiệu quả vẫn chưa có các giải pháp đưa vào sử dụng, gây lãng phí.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh tồn tại 3 Trạm khuyến nông – khuyến lâm thuộc Chương trình Trung tâm cụm xã xây dựng xong rồi bỏ hoang hoặc cho mượn sử dụng vào việc khác. Đó là Trạm khuyến nông – khuyến lâm Ba Trang (Ba Tơ), Trạm khuyến nông – khuyến lâm Long Sơn (Minh Long), Trạm khuyến nông – khuyến lâm Trà Hiệp (Trà Bồng). Nguyên nhân bị bỏ không là do thực tế nơi đây không có nhu cầu sử dụng các trạm khuyến nông này.

Hệ thống cấp nước Di Lăng hoàn thành đã lâu nhưng chưa đi vào sử dụng.
Hệ thống cấp nước Di Lăng hoàn thành đã lâu nhưng chưa đi vào sử dụng.


Công trình lãng phí lớn phải kể đến nữa là Hệ thống cấp nước Di Lăng (Sơn Hà). Công trình được đầu tư xây dựng cách đây nhiều năm, với số vốn hơn 50 tỷ đồng, nhưng từ khi xây dựng xong đến nay thì “nằm im”. Trong lần giám sát của HĐND tỉnh đối với công trình này, lý do nguồn nước phục vụ hoạt động của nhà máy không có được xác định là do nắng hạn, con suối đầu nguồn nằm cách nhà máy khoảng 5km không còn nước như lúc khảo sát cách đó... 5 năm!

Ngoài công trình này, một số công trình nước sạch sinh hoạt cho miền núi khác do Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường (thuộc Sở NN&PTNT tỉnh) làm chủ đầu tư cũng nằm trong tình trạng xây xong nhưng không phát huy tác dụng. Hiện toàn tỉnh có 483 công trình cấp nước sinh hoạt, tổng vốn đầu tư hơn 338 tỷ đồng. Trong đó, miền núi có 404 công trình, tổng vốn đầu tư 228 tỷ đồng. Hiện trạng có 107 công trình cấp nước sinh hoạt có hiệu quả bền vững, hiệu quả trung bình 146 công trình, kém hiệu quả 48 công trình, không hoạt động 103 công trình.

  Đối với công trình thủy lợi, hiện có công trình Nước Ri, Ra Lin (Sơn Tây) đầu tư xây dựng rồi bỏ vì không có nhu cầu. Kênh Đồng Lang (Sơn Hà) đầu tư năm 2008 đến nay không sử dụng, vì đã có  đập Prinh tưới luôn cho cánh đồng thôn Đồng Lang. Trong khi đó, công trình đập thủy lợi Trà Ót và thôn Gỗ ở Trà Tân (Trà Bồng) hiện cũng không sử dụng được.

Trong suốt những năm qua, HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn giám sát về các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó có giám sát các công trình nói trên. Qua giám sát đã có văn bản báo cáo, kiến nghị với UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện kết quả giám sát; đồng thời theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện này. Đối với những công trình không hiệu quả, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện xem xét trách nhiệm chủ đầu tư, ban quản lý các dự án, các đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra tình trạng trên. Đồng thời, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế để đưa công trình vào sử dụng, tránh lãng phí. Tuy nhiên, tại Báo cáo số 95/BC-HĐND đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị sau giám sát, khảo sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh từ năm 2011 đến năm 2014, những tồn tại trong xây dựng các công trình nêu trên vẫn chưa được quan tâm giải quyết.
      

  Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.