Gỡ khó cho doanh nghiệp từ thủ tục hải quan

02:10, 11/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian thẩm định về điều kiện công nhận doanh nghiệp (DN) được rút ngắn, nhiều quy định rườm rà, gây khó khăn cũng được bãi bỏ. Đó là tín hiệu tích cực đối với DN thành lập mới, DN tham gia xuất, nhập khẩu.          
 

Để tháo gỡ khó khăn cũng như hoàn thiện việc cải cách thủ tục hành chính, tiến đến hội nhập sâu rộng với quốc tế, Tổng cục Hải quan đã rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ từ 15 ngày xuống còn 5 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ đề nghị công nhận DN ưu tiên. Đối với trường hợp không phải kiểm tra sau thông quan tại trụ sở DN để đánh giá tuân thủ pháp luật, thời gian để thẩm định thực tế là không quá 3 ngày (rút ngắn 12 ngày so với quy trình cũ)…

 

Hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp sẽ thuận lợi khi các thủ tục hải quan tiếp tục được rút ngắn thời gian.             Ảnh: H.T
Hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp sẽ thuận lợi khi các thủ tục hải quan tiếp tục được rút ngắn thời gian. Ảnh: H.T

Với những chính sách mới trong giải quyết hồ sơ, nhiều DN trên địa bàn tỉnh tỏ ra rất phấn khởi. Bởi theo họ, những cải cách mới về đánh giá DN, thời gian thông quan được rút ngắn đã tạo ra cho DN lợi thế cũng như bình đẳng trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Đơn giản thêm 38 thủ tục hành chính


 Bộ Tài chính vừa phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ. Theo đó, có 38 thủ tục hành chính được đơn giản hóa hoặc bãi bỏ như: Thủ tục thay tờ khai hải quan; thủ tục thanh khoản tờ khai nhập nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu; thủ tục thông báo, điều chỉnh, kiểm tra  định mức đối với hàng hóa gia công cho thương nhân nước ngoài; thủ tục đăng ký, kiểm tra định mức nguyên liệu đặt gia công ở nước ngoài…

Theo ông Trần Quốc Toản- Phó Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong), những cải cách trên là rất đáng mừng, bởi DN tự khai, tự làm, tự xuất hàng hóa và chịu trách nhiệm về khai báo trước pháp luật. Đồng thời cái nào vướng thì sẽ được giải quyết nhanh chóng. “Với những thay đổi này, về tổng thể tạo thuận lợi cho DN rất lớn. Tuy nhiên, tùy nhận thức, cách làm việc của các Chi cục trong quá trình xử lý, giải quyết những vướng mắc. Một khi giải quyết đúng theo trình tự, thẩm quyền và quy định thì DN sẽ rất an tâm. Còn ngược lại sẽ ảnh hưởng rất lớn, bởi với những rắc rối nhỏ nhưng giải quyết kéo dài thì DN sẽ không còn thời gian để giao hàng cho đối tác, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất”- ông Toản chia sẻ.

Chủ trương của Bộ Tài chính là điện tử hóa hết tất cả hoạt động hải quan. Cùng với đó, Bộ cũng yêu cầu các cơ quan hải quan thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa cả vào ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ làm việc để đảm bảo kịp thời việc xếp dỡ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, việc xuất cảnh, nhập cảnh của người, phương tiện vận tải.
 
Riêng Tổng cục Hải quan cũng đơn giản hóa nhiều thủ tục như: Thời gian kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa được giảm bớt; thủ tục hải quan điện tử được triển khai tại tất cả chi cục Hải quan trên toàn quốc. Đồng thời, quyền và nghĩa vụ của người khai hải quan, của tổ chức và cá nhân có liên quan được minh bạch hơn, tính tự chịu trách nhiệm được nâng cao, phân định rõ trách nhiệm của người khai hải quan và công chức hải quan, của cơ quan Hải quan và các cơ quan có liên quan. Điều đáng chú ý nữa là, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc trực tiếp giữa công chức hải quan và người khai hải quan, tạo sự chuyển biến tích cực cho các tổ chức, DN trong cải cách hành chính để phối hợp quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

 Theo ông Lê Văn Quang-Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, việc Tổng cục Hải Quan đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính nhằm từng bước tháo gỡ những vướng mắc cho DN. Đồng thời, tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi hơn để DN thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách nhanh chóng, thuận lợi.
 
LÊ ĐỨC

 

.