Dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1: Cán đích vượt tiến độ

05:10, 12/10/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau hơn 2 năm thi công, dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Ngãi cơ bản hoàn và được đưa vào sử dụng. Đây là một trong những dự án được chọn gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.
 
Là một trong những đơn vị đảm nhận thi công gói thầu 15MR (trái phiếu Chính phủ, do Sở GTVT làm đại diện chủ đầu tư), những ngày qua, Công ty CP Phúc Lộc-Quảng Ngãi đã khẩn trương huy động công nhân để tổng dọn vệ sinh, trang trí, vẽ dải phân cách, sơn kẻ vạch đường, điện chiếu sáng...
 
Ông Trần Thanh Minh- Giám đốc Công ty CP Phúc Lộc-Quảng Ngãi cho biết, xác định dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 là dự án hết sức quan trọng, chính vì vậy công ty đã huy động phương tiện và nhân lực thi công một cách nhanh nhất, nhưng cũng đảm bảo chất lượng cao nhất.
 
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đã cán đích đạt tiến độ.
Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đã cán đích đạt tiến độ.
 
Còn tại dự án BOT Thiên Tân – Thành An, những ngày qua chủ đầu tư và đơn vị thi công cũng tăng tốc làm ngày, làm đêm để hoàn thiện vị trí còn lại do vướng mặt bằng. Theo ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân (chủ đầu tư dự án BOT) thì đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, đảm bảo cho việc thông xe.
 
Dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia được Bộ Giao thông vận tải giao cho Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm Chủ đầu tư phần vốn trái phiếu Chính phủ và giao cho Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An làm nhà đầu tư BOT.
 
Theo đó, Dự án nâng cấp, cải tao Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài hơn 81km, với tổng mức đầu tư trên 5.100 tỷ đồng (trong đó vốn TPCP trên 3.000 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư BOT trên 2.100 tỷ đồng).
 
Dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ được thực hiện trên 52,33km, với quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ với bề rộng nền đường là 20,5m, riêng đoạn từ Dốc Sỏi đến đầu Khu công nghiệp VSIP (Km1027 đến Km1045+780) chỉ thảm tăng cường trên nền đường cũ và đoạn qua Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ dài 9,3km được đầu tư xây dựng tuyến tránh phía tây Quốc lộ 1 hiện hữu với quy mô mặt cắt ngang nền đường là 12m, mặt đường 11m.

 

Đoạn qua cầu vượt
Đoạn vượt đầm An Khê, huyện Đức Phổ là đoạn có nhiều khó khăn nhất trong thi công nhưng cũng đã cán đích đạt tiến độ.
 
Dự án đầu tư theo hình hợp đồng BOT được thực hiện trên chiều dài 29,4km, với quy mô đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với bề rộng nền đường là 20,5m, riêng đoạn qua thị trấn Mộ Đức dài 8,2km được đầu tư xây dựng tuyến tránh phía đông Quốc lộ 1 hiện hữu với quy mô mặt cắt ngang nền đường là 12m, mặt đường 11m.
 
Theo ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, dự án được kiểm soát tốt về tiến độ, chất lượng và đã hoàn thành đạt và vượt tiến độ sớm 4 tháng. Dự án được triển khai trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, như công trình vừa thi công, vừa khai thác, vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng và thời tiết diễn biến bất lợi. Công tác bồi thường, GPMB của Dự án được triển khai đồng loạt qua 6 huyện, thành phố, có số hộ bị ảnh hưởng hơn 6.100 hộ, trong đó có 520 hộ bị giải tỏa trắng, xây dựng 23 khu tái định cư và 3 khu cải táng mồ mã, tổng kinh phí thực hiện công tác bồi thường, GPMB khoảng 700 tỷ đồng. 

 

Việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 ngoài việc đảm bảo an toàn giao
Việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 góp phần  hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ngãi
 
Bên cạnh đó, do đặc thù của Dự án đi qua nhiều khu vực có điều kiện địa chất thay đổi rất phức tạp, một số đoạn tuyến đi theo tuyến tránh, với khối lượng đào đất, đá nền đường là rất lớn (tổng khối lượng gần 1 triệu m3); mặt bằng thi công hạn chế do nằm song song với tuyến đường sắt Bắc Nam và đặc biệt là trong thời gian cao điểm thi công dự án từ tháng 2.2015-7.2015 các nguồn vật liệu vật liệu đá và cấp phối đá dăm rất khan hiếm trên địa bàn tỉnh (tổng khối lượng đá các loại cần huy động đến công trình gần 400.000m3). 
 
Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT; sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp có hiệu quả giữa các sở, ngành của tỉnh và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị địa phương các cấp nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đã đáp ứng kịp thời tiến độ bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công. Bên cạnh đó, với quyết tâm của các chủ thể tham gia dự án nên đã khắc phục mọi khó khăn để triển khai thi công hoàn thành vượt tiến độ.
 
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 trong những năm đến.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.