Đầu tàu công nghiệp

08:10, 22/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mở ra bước nhảy vọt và tạo nên vóc dáng mới cho công nghiệp Quảng Ngãi là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Bởi đây là đầu tàu, là động lực đưa ngành công nghiệp Quảng Ngãi (và cả kinh tế- xã hội của tỉnh) bứt tốc không chỉ trong 5 năm qua, mà còn giữ vai trò quan trọng trong hành trình đưa Quảng Ngãi tiến lên tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trong tương lai gần.
 
 
“Việc triển khai giai đoạn tiếp theo của Dự án VSIP Quảng Ngãi có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Nó không chỉ góp phần đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng công nghiệp của tỉnh mang tính đồng bộ, hiện đại, thân thiện môi trường mà còn mở ra triển vọng mới cho việc cân đối giữa phát triển công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ, thương mại và dịch vụ tạo động lực phát triển vùng, đồng thời giải quyết việc làm và tăng nguồn thu ngân sách tỉnh”,
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ.
Chỉ là vết mờ trên bản đồ công nghiệp Việt Nam, sản phẩm còn manh mún, giá trị gia tăng thấp... Đó là những nét phác họa của công nghiệp Quảng Ngãi chừng mươi năm về trước. Nay, mọi chuyện đã khác, khi Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất và VSIP đứng chân tại Quảng Ngãi đã vận hành.

Nhà máy lọc dầu: Đầu tàu số 1

NMLD Dung Quất đi vào hoạt động đã trở thành xung lực mới đưa giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi nhảy vọt và tăng dần qua các năm. Trong 5 năm qua, với mức sản xuất và tiêu thụ bình quân mỗi năm gần 6 triệu tấn sản phẩm, doanh thu mỗi năm trên dưới 100 nghìn tỷ đồng và đóng góp quan trọng trong giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, NMLD Dung Quất đã trở thành trụ cột chính và là đầu tàu của kinh tế Quảng Ngãi.

 

NMLD Dung Quất đã, đang và sẽ là đầu tàu của kinh tế Quảng Ngãi.            Ảnh: T.PHÁT
NMLD Dung Quất đã, đang và sẽ là đầu tàu của kinh tế Quảng Ngãi. Ảnh: T.PHÁT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho rằng, sau 6 năm NMLD Dung Quất đi vào vận hành đã mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi. NMLD Dung Quất đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế của tỉnh, khi đóng góp 30% GDP, giá trị sản xuất của NMLD chiếm 70% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Công trình trọng điểm quốc gia này không chỉ đặt nền móng cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu còn non trẻ của đất nước, mà nhờ lực hút từ NMLD Dung Quất đã thúc đẩy công nghiệp Quảng Ngãi và Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất phát triển với tốc độ cao. Sau NMLD đã có thêm nhà máy chế biến hạt nhựa polypropylene, nhà máy bao bì và hàng loạt nhà máy như chế tạo cơ khí, đóng tàu... tạo nên một vóc dáng mới cho công nghiệp Quảng Ngãi. Nếu như tỷ trọng công nghiệp trong GDP năm 2010 mới đạt 46,12% thì đến năm 2015 đã chiếm 62%. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015, đạt 22.234 tỷ đồng, tăng 4.474 tỷ đồng so với năm 2010. Trong đó, đóng góp từ NMLD Dung Quất chiếm tỷ trọng lớn.

Lực đẩy mới từ VSIP Quảng Ngãi

Chỉ chưa đầy 2 năm triển khai xây dựng tại Tịnh Phong, Dự án Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi từ một vùng đồng trống nay đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, với hạ tầng được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Vừa làm hạ tầng, vừa thu hút đầu tư, nhưng “hiện nay VSIP Quảng Ngãi thu hút 10 dự án (chủ yếu là doanh nghiệp FDI), với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 135 triệu USD. Trong số này có 3 dự án đi vào hoạt động, bước đầu giải quyết cho hơn 3.700 lao động địa phương”, ông Anthony Tan-Phó Tổng Giám đốc VSIP kiêm Giám đốc Công ty VSIP Quảng Ngãi vui mừng cho hay.
 

 

Đại diện VSIP Quảng Ngãi giới thiệu tổng thể dự án cho các nhà đầu tư.  Ảnh: H.TRIỀU
Đại diện VSIP Quảng Ngãi giới thiệu tổng thể dự án cho các nhà đầu tư. Ảnh: H.TRIỀU

Theo lãnh đạo VSIP thì, VSIP Quảng Ngãi được đánh giá là thành công và hiệu quả nhất so với các VSIP khác trong cả nước về tiến độ triển khai dự án, từ khi thủ tục cấp phép đến triển khai xây dựng, đặc biệt là kết quả thu hút đầu tư. Trong thời gian qua, cả nước nói chung và các khu công nghiệp khác nói riêng gặp khó khăn trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án FDI, nhưng VSIP Quảng Ngãi vẫn tiếp tục đón nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư. Dự kiến, khi 10 dự án đầu tiên đi vào hoạt động sẽ tạo ra 13.500 việc làm cho lao động. Nhưng đó chưa phải là điểm dừng của VSIP Quảng Ngãi.
 
Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất sẽ nâng công suất của các phân xưởng hiện hữu, nhằm nâng công suất chế biến của NMLD Dung Quất từ 148.000 thùng/ngày (6,5 triệu tấn/năm) lên 192.000 thùng/ngày (8,5 triệu tấn/năm). Cùng với đó là, cải hoán các phân xưởng phụ trợ; bổ sung thêm một phao rót dầu không bến (SPM) để đáp ứng tàu có tải trọng tới 300.000 DWT cập bến... Sau khi nâng cấp, mở rộng, NMLD Dung Quất sẽ sử dụng linh hoạt các nguồn dầu thô, chứ không chỉ sử dụng duy nhất nguồn dầu thô từ Bạch Hổ. Dự kiến, dự án hoàn thành và đưa vào vận hành trước năm 2022.
Được quy hoạch với tổng diện tích 1.226ha (chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện 660ha), Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi đang hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư với tổng vốn trên 1 tỷ USD.

Mở “đường ray mới” để bứt tốc

“Chưa có dự án nào mà Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và tỉnh Quảng Ngãi quyết định nhanh như Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Điều đó khẳng định tính cấp bách và tầm quan trọng của dự án này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô nhấn mạnh tại Lễ công bố đầu tư nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất được tổ chức vào đầu năm 2015. Với việc mở rộng, nâng công suất từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn/năm (vốn đầu tư trên 1,8 tỷ USD) đã được khởi động, Dung Quất trở thành trung tâm công nghiệp lọc hóa dầu của cả nước theo phê duyệt của Chính phủ sẽ thành hiện thực chỉ trong vòng 5-7 năm nữa.

Chính vì thế, cùng với các bước triển khai khẩn trương của chủ đầu tư, Quảng Ngãi cũng đang sát cánh để bàn giao 108ha mặt bằng sạch cho dự án. Hiện các bên liên quan đang phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy tiến độ thực hiện Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, với mục tiêu phấn đấu quý I/2016 hạng mục này phải được hoàn thành để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo của Dự án.

Với dự án VSIP Quảng Ngãi, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan luôn tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt áp dụng những cơ chế đặc cách trong giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng, đến những vấn đề như điều chỉnh quy hoạch và nhất là đã triển khai cơ chế “xử lý một cửa” như VSIP Bình Dương. Tất cả nhằm tạo cho dự án triển khai nhanh chóng, đồng thời làm cho nhà đầu tư được hài lòng, thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và làm ăn kinh doanh có hiệu quả khi đến với VSIP Quảng Ngãi.
   
HOÀNG TRIỀU


 

.