Dấu ấn phát triển nơi cửa ngõ thành phố

03:10, 20/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ về mở rộng địa giới hành chính TP. Quảng Ngãi, thị trấn Sơn Tịnh được sáp nhập vào thành phố và trở thành phường Trương Quang Trọng. Sau hơn một năm "lên" phường, kinh tế - xã hội phường Trương Quang Trọng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần “tô điểm” thêm cho diện mạo nơi cửa ngõ phía bắc của thành phố vừa được công nhận đô thị loại II.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Quang Minh - Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết: Sau khi sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi, chính quyền và nhân dân phường Trương Quang Trọng đã nỗ lực để hòa nhập, chung sức xây dựng, phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Năm 2014 được xem là bước đệm, tạo đà cho sự phát triển trong tương lai, phường Trương Quang Trọng đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn phường đạt hơn 12,3 tỷ đồng (đạt 121% kế hoạch). Riêng trong 9 tháng năm 2015, tổng thu ngân sách đạt hơn 8,3 tỷ đồng (đạt 77% kế hoạch năm).

Ngoài sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương thì sau khi sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi, phường Trương Quang Trọng còn được các cấp quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng. Hàng loạt các công trình như: Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc), mở rộng Quốc lộ 1; các dự án xây dựng cơ bản như Vườn hoa - đài phun nước tại núi Long Đầu, dự án chỉnh trang tuyến đường dọc bờ bắc sông Trà, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng (tuyến Khách sạn Mỹ Trà – núi Thiên Ấn và vòng xoay phường Trương Quang Trọng đi Quốc lộ 24B); vấn đề vệ sinh môi trường được quan tâm xử lý… đã làm cho bộ mặt đô thị phường Trương Quang Trọng đổi thay rõ rệt. Qua đó, tạo cơ hội thông thương, phát triển kinh tế - xã hội cho phường Trương Quang Trọng.

Đường Mỹ Trà - Trà Khê được đầu tư qua địa bàn phường Trương Quang Trọng đã góp phần thay đổi diện mạo cho địa phương này sau hơn một năm thành lập.                 Ảnh: NGỌC ĐỨC  Bộ mặt đô thị của phường thay đổi rõ rệt  Ngoài sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương thì sau khi sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi, phường Trương Quang Trọng còn được các cấp quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng. Hàng loạt các công trình như: Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc), mở rộng Quốc lộ 1; các dự án xây dựng cơ bản như Vườn hoa - đài phun nước tại núi Long Đầu, dự án chỉnh trang tuyến đường dọc bờ bắc sông Trà, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng (tuyến Khách sạn Mỹ Trà – núi Thiên Ấn và vòng xoay phường Trương Quang Trọng đi Quốc lộ 24B); vấn đề vệ sinh môi trường được quan tâm xử lý… đã làm cho bộ mặt đô thị phường Trương Quang Trọng đổi thay rõ rệt. Qua đó, tạo cơ hội thông thương, phát triển kinh tế - xã hội cho phường Trương Quang Trọng.
Đường Mỹ Trà - Trà Khê được đầu tư qua địa bàn phường Trương Quang Trọng đã góp phần thay đổi diện mạo cho địa phương này sau hơn một năm thành lập. Ảnh: NGỌC ĐỨC


Mặc dù xác định cơ cấu kinh tế của phường Trương Quang Trọng sẽ chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, nhưng vì nông nghiệp hiện chiếm trên 50% cơ cấu ngành, nên từ năm 2014 đến nay, phường chú trọng đầu tư kinh phí xây dựng và hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng để khuyến khích sản xuất. Phường đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 3 tuyến kênh ở tổ dân phố (TDP) Liên Hiệp 1 và Trường Thọ Tây. Nhờ đảm bảo được nguồn nước sản xuất, tổng sản lượng lương thực năm 2014 đạt 2.788 tấn (vượt 11% chỉ tiêu).

Ở lĩnh vực thương mại – dịch vụ, phường luôn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh. Trong năm 2014, số hộ kinh doanh tăng 78 hộ, nâng tổng số hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn phường lên gần 2 nghìn hộ. Đặc biệt là dự án trọng điểm Khu đô thị và dịch vụ VSIP đầu tư tại phường Trương Quang Trọng hứa hẹn sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của phường, cũng như TP.Quảng Ngãi; đồng thời sẽ thu hút thêm nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ đầu tư vào phường Trương Quang Trọng.

Bên cạnh phát triển kinh tế, vấn đề an sinh xã hội tại phường Trương Quang Trọng cũng luôn được các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm. Hộ nghèo được cấp đất xây nhà, tạo điều kiện vay vốn làm ăn, tặng bò giống… Trong năm 2015, phường cũng đã đề xuất xây mới và sửa chữa 9 căn nhà cho hộ nghèo từ sự kêu gọi đóng góp của những doanh nghiệp là con em địa phương làm ăn xa. Theo kết quả đánh giá cuối năm 2014, phường Trương Quang Trọng còn 73 hộ nghèo, chiếm 1,9% (giảm 0,8% so với năm 2013). Đến nay, trên địa bàn phường có 97% hộ đạt gia đình văn hóa, 30/30 KDC đạt khu dân cư tiên tiến, 5/5 TDP văn hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì phường Trương Quang Trọng vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định. Theo ông Trần Quang Minh, hiện nay nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu ngành. Muốn chuyển đổi theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ, địa phương rất cần có cơ chế chính sách thông thoáng hơn nữa để thu hút nhà đầu tư. Việc TP. Quảng Ngãi lên đô thị loại II sẽ mở ra cho địa phương nhiều cơ hội, nhưng đi kèm đó là những thách thức, bởi phải làm sao để có những bước tiến vượt bậc, khẳng định được vị thế của nơi cửa ngõ quan trọng phía bắc thành phố.

Việc TP. Quảng Ngãi được công nhận là đô thị loại II mang đến cho người dân nơi đây nhiều hy vọng mới. Họ mong rằng, sẽ có thêm nhiều khu dân cư được sử dụng hệ thống điện đường, nước sạch. Phường cũng có thêm nhiều điểm nhấn thu hút để tạo dấu ấn riêng nơi cửa ngõ thành phố. Một vấn đề nữa cần quan tâm giải quyết, là việc chuyển đổi ngành nghề, tạo việc làm khi người dân không còn đất nông nghiệp để sản xuất. đó là điều mà đa số cư dân phường Trương Quang Trọng bày tỏ khi được hỏi về sự kỳ vọng của họ trong tương lai.

THU HIỀN
 


.