Đăng ký kinh doanh: Nhiều quy định mới thông thoáng

07:10, 25/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Liên thông điện tử giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN), khuyến khích DN thực hiện đăng ký qua mạng… là những cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh vừa được ban hành trong Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Đơn giản hóa các thủ tục

Nhằm hỗ trợ tối đa người dân và DN trong đăng ký kinh doanh, theo quy định trong Nghị định 78/2015/NĐ-CP, cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế sẽ có sự phối hợp liên thông điện tử tự động thông qua quy trình tạo và sử dụng mã số DN. Theo đó, mỗi DN được cấp một mã số duy nhất gọi là mã số DN. Mã số này đồng thời là mã số thuế của DN. Thông qua mã số này, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ thống nhất trao đổi thông tin về DN qua hệ thống điện tử tự động. Nhờ đó, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được rút ngắn, tạo thuận lợi hơn nữa cho người thành lập DN khi thực hiện thủ tục đăng ký DN.

 

Đăng ký kinh doanh qua mạng giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
Đăng ký kinh doanh qua mạng giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Ngoài ra, nghị định mới cũng bổ sung quy định về hồ sơ thông báo mẫu dấu theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho DN. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của DN, chi nhánh, văn phòng đại diện và DN có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau. Cùng với đó, nghị định đã thay đổi thời hạn để cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN – từ 5 ngày xuống còn 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ…

Việc đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục và rút ngắn thời gian cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh được xem như một bước cải cách, chuyển biến quan trọng nhằm hỗ trợ tối đa cho DN ngay từ bước đi đầu tiên trong lộ trình gia nhập thị trường.

Khuyến khích đăng ký qua mạng

Nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh, nghị định mới cũng có quy định khuyến khích người dân và DN thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng bằng cách đơn giản hóa quy trình đăng ký DN qua mạng điện tử. Cụ thể, tổ chức, cá nhân chỉ cần lựa chọn sử dụng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký DN qua mạng điện tử.

Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xử lý hồ sơ đăng ký DN và thông báo kết quả xử lý cho DN thông qua mạng điện tử. Hồ sơ đăng ký DN nộp qua mạng có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong xử lý nghiệp vụ đăng ký kinh doanh góp phần nâng cao hiệu suất công tác, giảm chi phí, thời gian hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh. Đồng thời, việc tự động hóa một số quy trình còn góp phần giảm thiểu tối đa sự can thiệp của cán bộ làm công tác đăng ký kinh doanh vào quy trình nghiệp vụ, góp phần tăng cường tính minh bạch của quy trình đăng ký DN.

Nói về những thuận lợi khi đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, ông Phạm Ngọc Khai - Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT cho biết: “Việc triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng giúp người đăng ký tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại, không cần phải đến trực tiếp cơ quan đăng ký kinh doanh mà vẫn có thể hoàn tất đầy đủ mọi thủ tục cần thiết”.  

Tuy nhiên, cũng theo ông Khai, mặc dù hình thức đăng ký kinh doanh qua trang dịch vụ công dangkykinhdoanh.gov.vn có rất nhiều tiện ích, nhưng do thủ tục đăng ký phải cần đến chữ ký số. Mà việc sử dụng chữ ký số tại tỉnh ta vẫn chưa phổ biến, nên số lượng hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng vẫn còn ở mức thấp. Vì vậy, trong thời gian đến, ngoài việc hướng dẫn, khuyến khích người dân, DN đăng ký kinh doanh qua mạng, việc tuyên truyền để người dân, DN sử dụng chữ ký số cũng là điều cần lưu ý.
 
Bài, ảnh: Ý THU

 

.