Trầm lắng hoạt động xuất nhập khẩu

10:09, 16/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, tình hình kinh tế có những khởi sắc nhất định. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) của Quảng Ngãi từ đầu năm đến nay khá trầm lắng và giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2014. Trong khi đó, hoạt động sản xuất đang có chiều hướng tăng. Vậy vì sao hoạt động XNK lại giảm sút?

TIN LIÊN QUAN

Giảm mạnh cả xuất lẫn nhập

Nếu như năm 2014, dù kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều khó khăn, nhưng hoạt động XNK của tỉnh ta lại khá tốt. Điều đó thể hiện qua các con số tương đối sinh động khi mà cả hai hướng xuất và nhập đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, hoạt động xuất khẩu đạt 650 triệu USD, vượt kế hoạch gần 37%; hoạt động nhập khẩu khoảng 760 triệu USD, đạt 100% kế hoạch năm.

Công ty Doosan Vina xuất khẩu sản phẩm “Made in Viet Nam” ra nước ngoài.
Công ty Doosan Vina xuất khẩu sản phẩm “Made in Viet Nam” ra nước ngoài.


Với các con số trên và sự khởi sắc của thị trường những tưởng sẽ là bước đệm để Quảng Ngãi vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục đà tăng trưởng trong hoạt động XNK năm 2015. Tuy nhiên, với những khó khăn nằm ngoài dự báo, nên chỉ tiêu xuất khẩu 545 triệu USD và nhập khẩu 800 triệu USD trong năm nay có thể không đạt được. Bởi trong tháng 8 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 22,5 triệu USD, giảm 42,7% so với tháng trước và chỉ bằng 24,4% so với cùng kỳ năm 2014. Còn tính chung trong 8 tháng năm 2015 kim ngạch xuất khẩu ước đạt 254,7 triệu USD, giảm 44,6% so với  cùng kỳ 2014 và chỉ đạt chưa đến 50% kế hoạch năm, dù còn chưa đầy 4 tháng nữa là năm 2015 sẽ khép lại.

Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước ước đạt 39,4 triệu USD, giảm 54,7%; kinh tế tư nhân ước đạt 124 triệu USD, tăng 1,64%; kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 91 triệu USD, giảm 63,6%. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là thủy sản; tinh bột mì; thực phẩm chế biến; hàng dệt may; sản phẩm bằng gỗ... Đối với hoạt động nhập khẩu, trong tháng 8 ước đạt 11,9 triệu USD, bằng 14,55% tháng trước và giảm hơn 29% so với cùng kỳ năm 2014. Tính chung 8 tháng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu đạt trên 201 triệu USD, giảm 48,5% so với cùng kỳ 2014. Như vậy có thể thấy, hoạt động XNK của tỉnh ta trong những tháng qua là khá khiêm tốn. Điều này đang ảnh hưởng rất lớn đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2015.

Cần điều chỉnh chỉ tiêu

Trước những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu của tỉnh ta qua 8 tháng chỉ đạt 46,7% kế hoạch, nguyên nhân một phần là do các thủ tục giấy tờ thông quan, thủ tục hành chính còn rườm rà; kinh tế thế giới có những diễn biến xấu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI cũng gặp khó nên sản xuất không như mong muốn, dẫn đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh giảm theo. Theo đó, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm đến 63,6% so với cùng kỳ.

Theo ông Lê Văn Quang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, hoạt động XNK của tỉnh trong những tháng qua giảm mạnh có nhiều nguyên nhân. Trong đó, đối với nhập khẩu, nguyên nhân chủ yếu là từ hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất (BSR). Bởi hiện nay giá dầu thế giới giảm sâu nên BSR chỉ dùng dầu thô trong nước và không nhập khẩu nên không thu thuế được. Trong khi đó, nguồn thu từ BSR chiếm hơn 80% hoạt động nhập khẩu. Còn đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chủ yếu nguồn thu từ Công ty Doosan Vina, nhưng cũng chỉ thu thuế VAT và một số khoản thu khác không đáng kể. Đối với những dự án xây dựng đang triển khai hoặc đã cấp phép đầu tư, thì nhập rất ít thiết bị nên không thu được bao nhiêu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoạt động tại Khu đô thị - Công nghiệp - Dịch vụ VSIP do được miễn thuế nên cũng không thu được gì.

“Đối với hoạt động xuất khẩu chủ yếu của những năm trước là xuất khẩu cát nhiễm mặn, còn dăm gỗ thì không thu thuế. Do vậy mà dự kiến 4 tháng cuối năm là giai đoạn cực kỳ khó khăn. Vừa qua chúng tôi cũng đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh để đề xuất với Bộ Tài chính xin giảm kế hoạch thu từ hoạt động XNK xuống để phù hợp với điều kiện hiện nay, chứ con số 1.350 tỷ đồng mà Bộ Tài chính giao từ nguồn thu XNK là quá cao, sợ không đạt” – ông Quang nói.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, để hoạt động XNK ổn định và đạt chỉ tiêu đề ra, chúng ta cần có những phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; khuyến khích doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến trong quản lý, sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng và cạnh tranh trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.