Tịnh Châu đạt chuẩn nông thôn mới

09:09, 15/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) nằm ở vùng hạ lưu sông Trà Khúc. Tuy có một số lợi thế về phát triển sản xuất nông nghiệp, nhưng kết cấu hạ tầng của Tịnh Châu chưa đồng bộ và nguồn lực của xã còn nhiều hạn chế. Vậy mà chỉ sau 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Tịnh Châu đã trở thành một trong những xã đầu tiên của TP.Quảng Ngãi đạt chuẩn NTM.

TIN LIÊN QUAN


Dồn sức xây dựng NTM

 Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình  xây dựng NTM, ngay từ đầu, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tịnh Châu đã ban hành các nghị quyết, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tế của địa phương. Và từ năm 2012, Tịnh Châu đã tổ chức lễ phát động toàn dân chung sức xây dựng NTM. Tại buổi lễ này, đại diện tất cả các thôn và các đoàn thể trong xã đã ký kết giao ước thi đua, cùng phấn đấu đưa Tịnh Châu trở thành xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015.

 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng tại xã Tịnh Châu trước khi công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng tại xã Tịnh Châu trước khi công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.


Xã đã cử 67 cán bộ chủ chốt của xã, thôn và các thành viên của Ban Quản lý tham dự các lớp tập huấn về công tác xây dựng, phát triển NTM. Qua công tác tuyên truyền, nhân dân ở các thôn trong xã đã nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng NTM tại địa phương. Họ đã coi đây là việc của chính mình và gia đình mình trực tiếp hưởng lợi nên đã hạn chế được tâm lý trông chờ, ỷ lại, mà chủ động tham gia thực hiện.

Trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại địa phương, Tịnh Châu ưu tiên đầu tư những công trình thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân như y tế, giáo dục; đặc biệt là công trình phục vụ sản xuất như giao thông, thủy lợi… Trong chỉ đạo phát triển sản xuất, Tịnh Châu chú trọng việc tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, nhằm tăng thu nhập cho người dân. Ngoài ra, chính quyền xã đã tích cực vận động người dân tự giác đầu tư công sức, tiền của để cải tạo nhà ở, vườn tạp, làm khang trang tường rào cổng ngõ của nhà mình và tham gia đóng tiền của, công sức xây dựng NTM. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, Tịnh Châu đã huy động gần 61 tỷ đồng để thực hiện Chương trình xây dựng NTM; trong đó ngân sách xã và  nhân dân đóng góp trên 4,7 tỷ đồng.
 
Hoàn thành các tiêu chí

Qua 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, đến tháng 8.2015 xã Tịnh Châu đã đạt chuẩn theo quy định 19/19 tiêu chí, được các cấp, ngành hữu quan công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, có nhiều tiêu chí nổi bật ghi nhận sự cố gắng toàn diện của cán bộ và nhân dân trong xã. Cụ thể như về giao thông, trên địa bàn có 9 tuyến đường xã, liên xã với chiều dài trên 6km, đã bê tông  100%. Đường trục thôn, xóm có 15 tuyến với tổng chiều dài gần 6km, đã bê tông được 94%. Đường ngõ xóm có 39 tuyến với tổng chiều dài trên 7km đã được bê tông và cứng hóa gần 6km. Đường trục chính nội đồng có 22 tuyến với tổng chiều dài gần 7km, trong đó có trên 5km đã được kiên cố hóa.

Về thủy lợi, có trên 12km kênh mương do xã quản lý và đã kiên cố hóa được 9km. Hệ thống thủy lợi đã phát huy trên 90% công suất thiết kế, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh tại địa phương. Trạm Y tế xã Tịnh Châu được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2011. Các trường THCS, tiểu học và trường mầm non của xã đều là trường đạt chuẩn quốc gia.

  Về cơ sở vật chất văn hóa, xã đã xây dựng được nhà văn hóa với diện tích xây dựng 502m2 và có sân vận động của xã rộng 5.436m2. Tại 4/4 thôn của xã đều có nhà văn hóa thôn và khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định. Tất cả các thôn đều đạt danh hiệu “Thôn văn hóa” liên tục trên 5 năm và xã Tịnh Châu là xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới từ năm 2013.

Hệ thống điện của xã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, cung cấp cho 100% hộ trong xã sử dụng an toàn. Tịnh Châu đã có Internet đến thôn và có 2 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông theo quy định. Về môi trường, 96% số hộ trong xã được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia. Các cơ sở sản xuất kinh doanh đều đạt tiêu chuẩn về môi trường...

Theo ông Trần Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu: “Trong tiến trình xây dựng NTM cấp xã phải có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của xã, tránh rập khuôn, máy móc. Trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về nội dung, phương pháp, cách làm... Việc huy động nguồn lực phải theo hướng đa dạng hóa với phương châm: Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết. Thực hiện tốt phương châm này thì công cuộc xây dựng NTM ở cấp xã nhất định thành công”.                                                                                     
       

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM
 


.