Quỹ Tín dụng nhân dân: "Trợ lực " để phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

05:09, 29/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDNN) Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và QTDND Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) tuy ở cạnh các ngân hàng thương mại nhưng vẫn tồn tại và phát triển, tạo động lực để phát triển kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Lấy chính sách đẩy khó khăn

Nghĩa Kỳ là xã nằm ven TP.Quảng Ngãi nên điều kiện đi lại, giao thương thuận lợi, cũng là xã thuần nông nên trồng trọt, chăn nuôi có điều kiện phát triển. Nắm bắt được những đặc điểm trên, QTDND Nghĩa Kỳ đã tập trung vào các đối tượng vay sản xuất nông nghiệp và phát triển chăn nuôi, với dư nợ trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, QTDND Nghĩa Kỳ đã linh hoạt trong cho vay các ngành nghề kinh tế như vay dịch vụ tiêu dùng 7 tỷ đồng; vay buôn bán 4 tỷ đồng. Thông qua QTDND này, nhiều hộ dân đã vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Nhờ vốn vay 100 triệu đồng mà bà Tôn Thị Thu, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) có thể phát triển cơ sở sản xuất tăm, đũa tre.
Nhờ vốn vay 100 triệu đồng mà bà Tôn Thị Thu, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) có thể phát triển cơ sở sản xuất tăm, đũa tre.


Ông Nguyễn Hữu Phước, một trong những hộ dân vay vốn của QTDND Nghĩa Kỳ chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, muốn phát triển chăn nuôi nhưng không có vốn. Đi vay ở các ngân hàng thì họ đòi hỏi nhiều thủ tục giấy tờ, rồi kiểm tra tài sản… nhưng khi hỏi vay ở QTDND Nghĩa Kỳ thì mọi thủ tục đều nhanh chóng, chỉ cần có xác nhận của địa phương là mình đã có thể vay được 100 đến 200 triệu đồng để phát triển chăn nuôi”.

Tính đến ngày 30.8.2015, QTDND Nghĩa Kỳ đã thu hút 1.640 thành viên tham gia với tổng nguồn vốn 23,8 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm, tăng trên 4,3 tỷ đồng so với cuối năm 2014. Trong đó, vốn huy động tiền gửi trên 22,1 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch năm, tăng 5,7 tỷ đồng so với năm 2014; dư nợ 21,1 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch năm, tăng 2,8 tỷ đồng so với cuối năm 2014. Nhờ sự năng động, hoạt động có hiệu quả nên vừa qua QTDND Nghĩa Kỳ đã được Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh Quảng Ngãi ra quyết định cấp bổ sung giấy phép kinh doanh, mở rộng địa bàn hoạt động ra xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).

Ông Đoàn Văn Trị - Giám đốc QTDND Nghĩa Kỳ cho biết: “Mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng hơn 20 năm qua, QTDND Nghĩa Kỳ vẫn đứng vững trên địa bàn nhờ ưu điểm là gần dân, các thủ tục cho vay được thực hiện đơn giản, nhanh chóng gồm nhiều mức vay bao gồm cả tín chấp và thế chấp. Do đó, đã tạo được lòng tin cho người dân”.

Xác định thế mạnh, tạo dựng lòng tin

Tuy nằm ở trung tâm TP.Quảng Ngãi, xung quanh là sự phát triển, mở rộng của nhiều ngân hàng thương mại với nhiều hình thức và chiến lược kinh doanh. Thế nhưng, bằng nhiều chính sách linh hoạt, phù hợp, QTDND Trần Hưng Đạo đã vượt qua khó khăn, từng bước trưởng thành cả về quy mô và chất lượng, trở thành một địa chỉ tín dụng uy tín, làm ăn hiệu quả, với địa bàn hoạt động ở 5 phường của thành phố.

Xác định hoạt động trên địa bàn thành phố, kinh tế chủ yếu là thương mại và dịch vụ nên Quỹ đã tập trung đầu tư trên tất cả các mặt. Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, QTDND Trần Hưng Đạo luôn đạt mức tăng trưởng tín dụng tăng đều, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Mặc dù vẫn còn ảnh hưởng lớn sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi năm 2012 do tiểu thương buôn bán tại chợ chiếm 50% tổng dư nợ, nhưng hoạt động kinh doanh của đơn vị vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan. Tính đến ngày 20.9.2015, tổng nguồn vốn của Quỹ đạt 35,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn huy động đạt 29,5 tỷ đồng; dư nợ cho vay 33 tỷ đồng, lợi nhuận thu được 120 triệu đồng. Tình hình nợ quá hạn được kiểm soát và luôn thấp hơn quy định của ngân hàng nhà nước.

Từ nhiều năm nay, QTDND Trần Hưng Đạo đã trở thành điểm đến tin cậy của bà Tôn Thị Thu ở tổ 16, phường Trần Phú. Bởi nhờ đồng vốn cho vay kịp thời của Quỹ mà cơ sở sản xuất tăm, đũa tre của bà có thể mở rộng, phát triển. “Tuy có nhiều ngân hàng đến bảo sẽ cho vay từ 300 – 500 triệu đồng để mở rộng làm ăn, nhưng tôi không vay vì cơ sở sản xuất của mình cũng còn nhỏ nên chỉ cần đồng vốn vay ít. Trong khi đó, đến ngân hàng thì thủ tục rườm rà, còn nếu đi bốc nóng thì cũng khó. Những lúc như thế chỉ cần đến QTDND Trần Hưng Đạo là được giải quyết ngay. Chính vì thế mà dù lãi suất có cao hơn các ngân hàng thương mại, nhưng tôi vẫn chọn QTDND Trần Hưng Đạo”, bà Thu lý giải.

Ông Phạm Hoài Nam – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh cho biết: Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 13 QTDND và hầu hết đều phát huy được hiệu quả. Trong đó có những đơn vị mạnh như QTDND Đức Phong, Đức Thạnh, Hành Thịnh. Riêng QTDND Nghĩa Kỳ và Trần Hưng Đạo tuy nằm gần các ngân hàng thương mại, chịu sự cạnh tranh lớn nhưng vẫn tồn tại và phát triển được, chứng tỏ là các đơn vị này đã có những chính sách phù hợp, tạo được lòng tin của người dân.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.