Quảng Ngãi: Giá cước vận tải rục rịch giảm

03:09, 16/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản đốc thúc các đơn vị vận tải trên cả nước nhanh chóng điều chỉnh giá cước theo mức phù hợp với giá xăng, dầu trên thị trường, thì một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn Quảng Ngãi đã có động thái giảm nhẹ giá cước.
 
Chỉ tính trong vòng 2 tháng qua, từ ngày 4.7 đến nay, giá xăng đã liên tiếp giảm đến 5 lần, tương đương với mức giảm 15,85% so với thời điểm đầu năm 2015. Tương tự, giá dầu diesel cũng đã giảm tổng cộng 4.800 đồng/lít, nếu trừ đi 2 lần tăng giá trong thời gian này, thì giá dầu đã giảm 3.390 đồng/lít, tương đương mức giảm 20,4%. 
 
Như vậy, tính chung từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng RON 92 đã 7 lần giảm (tổng cộng giảm 5.588 đồng/lít) và 4 lần tăng (tổng cộng giảm 5.040 đồng/lít). Như vậy, giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng/lít. 
 
Theo đánh giá thì giá nhiên liệu chiếm 35%-40% cước phí vận tải, vì vậy việc giá xăng dầu giảm ảnh hưởng rất nhiều đến cước vận tải. Thế nhưng, dù giá xăng liên tục giảm nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có điều chỉnh giá cước, đến khi Bộ Giao thông vận tải có văn bản đốc thúc thì hiện một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn Quảng Ngãi, nhất là taxi mới có động thái giảm nhẹ giá cước.
 
Giá cước vận chuyển khách của Mai Linh giảm nhẹ từ 300-500 đồng/kg, tuy nhiên đây vẫn là giá thấp hôn so với các tỉnh torng khu vực.
Giá cước vận chuyển khách của Mai Linh giảm nhẹ từ 300-500 đồng/km.
 
Quảng Ngãi hiện có 4 doanh nghiệp kinh doanh taxi, các đơn vị taxi đều mong muốn giảm giá cước để tăng nhu cầu tiêu dùng của hành khách, tuy nhiên theo các doanh nghiệp nếu giảm giá quá mạnh, thì nguy cơ thua lỗ là thấy trước. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Duy-Giám đốc Công ty cổ phần MTV Mai Linh Quảng Ngãi,  Chủ tịch Hiệp hội vận tải Quảng Ngãi cho biết, hiện Mai Linh Quảng Ngãi đã tiến hành giảm giá cước, tuy nhiên mức giảm không lớn, chỉ từ 300 đồng đến 500 đồng/km tùy theo từng loại xe 4 chỗ, 7 chỗ. Tuy nhiên, nhìn chung so với giá cước taxi của các tỉnh thuộc khu vực miền Trung, thì giá cước taxi tại Quảng Ngãi thấp hơn từ 500 đồng đến 1.000 đồng/km. 
 
Cũng theo ông Trần Quốc Duy thì giá cước taxi được vận hành theo cơ chế thị trường, không có sự bắt tay nhau để nâng giá, giữ giá. Đồng thời, các đơn vị vận tải taxi phải cạnh tranh với các loại hình vận tải khác như: vận tải theo hợp đồng, xe cá nhân vừa tiêu dùng vừa kinh doanh… Các loại hình vận tải này được ưu đãi về thuế quá lớn và theo hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh cá thể. 

 

Việc các doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá cước sẽ
Người tiêu dùng vẫn mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải giảm mạnh giá cước theo giá xăng dầu.
 
Thời gian qua, giá cước taxi được các đơn vị kinh doanh taxi bán dưới giá thành khi xăng ở mức cao, cho nên khi xăng giảm giá thì đó là cơ hội để đơn vị taxi cải thiện lợi nhuận, không bị thua lỗ. Theo chu kỳ kinh doanh taxi thì từ tháng 9 đến tháng 12 là vào mùa mưa, mùa thấp điểm nên nhu cầu đi lại giảm sút, làm cho doanh thu định mức không đạt yêu cầu. 
 
Bên cạnh đó, chi phí đầu vào của kinh doanh vận tải bằng taxi đều tăng cho nên muốn giảm giá cước taxi thì chi phí đầu vào phải giảm, các chi phí đầu vào không giảm mà luôn tăng như: phụ tùng thay thế cho xe, mức đóng bảo hiểm vật chất xe, chi phí khám sức khỏe định kỳ, mức đóng BHXH cho người lao động, phát sinh chi phí thuê thiết bị giám sát hành trình, chi phí thuê bến bãi tăng… mà đặc biệt là giá xe ô tô luôn tăng. Chính vì vậy, với việc giảm giá cước taxi nhẹ vừa qua là hợp lý.
 
Hiện ngoài Mai Linh thì các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn tỉnh cũng đã giảm nhẹ giá cước. Không chỉ có taxi, mà doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường dài cũng bắt đầu giảm cước. Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Giám đốc Công ty Chín Nghĩa cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã 3 lần giảm giá cước theo sự điều chỉnh của giá xăng, dầu. Hiện, doanh nghiệp cũng đang tiến hành kê khai phương án giảm giá cước vận tải khách, tuy nhiên mức giảm cũng chỉ từ 3-5%, bởi tuy giá xăng dầu giảm, nhưng với hàng loạt loại phí khác đều tăng. Nếu doanh nghiệp giảm theo mức như xăng, dầu thì lỗ nặng.
 
Ngoài giá cước taxi và vận tải hành khách theo tuyến cố định đang tiến hành giảm, thì dịch vụ vận tải hàng hóa cũng đang rục rịch thay đổi. Các chủ phương tiện vận tải cho biết, hiện rất nhiều hợp đồng đã được điều chỉnh theo hướng giảm 5-10%, tùy khối lượng hàng hóa và cung đường dài hay ngắn.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.