Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio- ethanol Dung Quất: "Thoi thóp" đợi lộ trình

08:09, 24/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trường trong nước hạn hẹp, thị trường xuất khẩu lại không thể cạnh tranh khiến Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Bio- Ethanol Dung Quất  phải sản xuất cầm chừng, dẫn đến thua lỗ hàng tỷ đồng sau chưa đầy hai năm hoạt động.

TIN LIÊN QUAN

Quy mô lớn, sản xuất nhỏ

Được khởi công xây dựng tháng 9.2009, Nhà máy Bio- Ethanol Dung Quất, thuộc Công ty Cổ phần NLSH Dầu khí Miền Trung (BSR-BF) có diện tích 24,62ha, tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng. Đây là nhà máy sản xuất NLSH lớn nhất miền Trung với công nghệ hiện đại, công suất tối đa đạt 100.000m3 ethanol/năm.

Khung cảnh hoang vắng bên trong Nhà máy Bio- Ethanol Dung Quất sau thời gian dài ngừng sản xuất.
Khung cảnh hoang vắng bên trong Nhà máy Bio- Ethanol Dung Quất sau thời gian dài ngừng sản xuất.

Sản phẩm Bio Ethanol do nhà máy cung cấp được sản xuất từ sắn lát khô (khoai mì) và dùng pha trộn với xăng A92 để tạo ra xăng E5 phân phối ra thị trường. Vì vậy, sự ra đời của nhà máy không chỉ thực hiện lộ trình phát triển NLSH của nước ta, góp phần thúc đẩy phát triển của ngành công nghiệp nhiên liệu sạch mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế cho mặt hàng nông sản khoai mì và hứa hẹn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Tháng 2.2012, dòng sản phẩm đầu tiên cho ra đời thành công, sau nhiều tháng vận hành và chạy thử.

Nhưng trái với những kỳ vọng trên, chỉ sau hai năm chính thức hoạt động (từ tháng 1.2014) đến nay, Nhà máy Bio- Ethanol Dung Quất liên tục phải sản xuất cầm chừng và rơi vào thua lỗ. Từ ngày 19.4.2015, nhà máy đã tạm dừng sản xuất. Hơn 40 nhân công/tổng số 220 nhân công đã nghỉ việc, trong đó chủ yếu là các kỹ sư giỏi của nhà máy. Số còn lại phải chuyển sang làm công việc bảo dưỡng, duy tu hoặc làm bảo vệ trong lúc chờ nhà máy sản xuất lại. Anh Phạm Đô- công nhân vận hành nhà máy cho biết: “Từ khi nhà máy dừng hoạt động, tôi phải chuyển qua làm ở bộ phận bảo vệ, thay cho công ty bảo vệ trước đây đã cắt hợp đồng để tiết kiệm chi phí cho nhà máy. Thu nhập của anh em công nhân đều bị giảm đi 50% lương chức danh. Nhiều anh em đã xin nghỉ không lương, chuyển sang làm thời vụ ở nơi khác để đảm bảo đời sống”.
 

“Chỉ tính riêng trong năm 2014, việc sản xuất cầm chừng của nhà máy đã dẫn đến khoảng lỗ trên 140 tỷ đồng. Trong đó có 72 tỷ đồng khấu hao trong giai đoạn đầu tư, 45 tỷ đồng lãi vay và trên 20 tỷ đồng duy trì nhà máy (lương công nhân, điện nước…). Việc tạm ngừng sản xuất của nhà máy nhiều tháng qua tiếp tục dẫn đến thua lỗ hàng chục tỷ đồng”. Ông Phạm Văn Vượng - Giám đốc Công ty cổ phần BSR-BF, cho biết.

Thua lỗ triền miên

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Vượng- Giám đốc Công ty cổ phần BSR-BF cho biết: “Năm 2014, công ty chỉ phân phối được 5.000m3 ethanol cho thị trường trong nước (đạt 5% công suất nhà máy). Năm 2015, nhu cầu trong nước dự đoán tăng lên khoảng 12.000m3, nhưng cũng chưa đạt 15% công suất nhà máy. Trong 4 tháng đầu năm 2015 (mùa sắn), nhà máy đã sản xuất được 7.500m3 và hiện vẫn còn 1.000m3 ethanol trong kho chưa phân phối hết. Do đó mà cổ đông công ty phải cho nhà máy tạm ngừng sản xuất”.

Chính vì nhu cầu tiêu thụ trong nước quá nhỏ giọt mà sau khi đi vào hoạt động, nhà máy Bio- Ethanol liên tục phải sản xuất cầm chừng. Quy mô lớn, sản xuất nhỏ, BSR- BF khó tránh khỏi thua lỗ. Năm 2014, để có “lối thoát”, BSR- BF đã tìm hướng xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, theo ông Vượng thì với giá mì trái vụ cao như hiện nay, giá thành ethanol cũng bị đẩy lên. Trong khi, giá dầu thô thế giới liên tục giảm, khiến sản phẩm của công ty không thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài vì không cạnh tranh được với các nước có nguồn nguyên liệu dồi dào, giá nguyên liệu thấp.

Cũng theo ông Vượng, khối lượng ethanol trong kho của nhà máy đã gần hết, nhưng do thua lỗ triền miên khiến công ty gặp khó khăn về vốn nên chưa thể sản xuất trở lại. Trong khi chờ đợi xăng sinh học được sử dụng đại trà trên cả nước như lộ trình của Chính phủ, các nhà máy sản xuất NLSH như Nhà máy Bio- Ethanol Dung Quất vẫn phải sống “thoi thóp” từng ngày.
 

Bài, ảnh: Hà Xuyên


 


.