Dự án đặc thù cho người dân Ba Điền

02:09, 27/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tập quán lạc hậu của người dân xã Ba Điền (Ba Tơ) trong sản xuất lúa và sử dụng gạo mốc, một trong những nghi vấn gây nên hội chứng "viêm da  dày sừng lòng bàn tay, bàn chân", Trung tâm Khuyến nông- khuyến ngư tỉnh đã triển khai dự án "Áp dụng tiến bộ kỹ thuật đồng bộ nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất lúa gạo cho đồng bào dân tộc xã Ba Điền giai đoạn 2013 – 2015”. Dự án  đã bước đầu mang lại hiệu quả đáng mừng.   

TIN LIÊN QUAN

Vụ lúa hè thu vừa qua, người dân xã Ba Điền (Ba Tơ) thu hoạch không như những vụ mùa trước. Thay vì bà con sau khi cắt lúa ôm chất vào nhà chòi bên các cánh đồng, thì nay đã biết cắt lúa bằng máy và suốt lúa lấy hạt như ở đồng bằng. Anh Đinh Văn Ne, ở  thôn Làng Tương, phấn khởi nói: "Bây giờ bà con đã biết kỹ thuật làm lúa theo phương pháp mới rồi.  Hạt lúa phơi khô nên đem xay hay giã cũng trắng hơn, cơm ngon hơn...”.

 

Đồng bào xã Ba Điền đã biết sử dụng máy tuốt lúa thành thạo.
Đồng bào xã Ba Điền đã biết sử dụng máy tuốt lúa thành thạo.


Phương pháp mới mà anh Ne nói đến là làm đất, gặt lúa bằng máy và hạt lúa được phơi dưới nắng. Bởi từ lâu đồng bào nơi đây đã quen với tập quán là sau khi thu hoạch lúa về thường không phơi lúa ngay mà cất giữ trong các nhà chòi, sau một thời gian mới mang ra đạp lấy hạt, phơi rồi giã thành gạo nên gạo thường bị mốc và có màu đen sẫm. Cách làm này dẫn đến chất lượng gạo không đảm bảo, nấm mốc phát triển và độc tố nấm Aflatoxin nhiễm trong hạt gạo, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Trước tập quán không tốt trong sản xuất lúa của người dân xã Ba Điền, Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án đặc thù cho vùng bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân này. Theo đó, dự án “Áp dụng tiến bộ kỹ thuật đồng bộ nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất lúa gạo cho đồng bào dân tộc xã Ba Điền giai đoạn 2013 – 2015" được triển khai thực hiện. Trong 3 năm qua, dự án hỗ trợ 10 máy làm đất đa năng; gần 20.000m2 bạt nhựa để phơi lúa; 300 thùng tôn để đựng lúa; hỗ trợ 20 máy tuốt lúa sàng thóc liên hoàn và 5 máy phun thuốc trừ sâu, với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Trước khi chuyển giao các loại máy, bạt, thùng tôn đến bà con trong xã, cán bộ Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh mở lớp tập huấn, hướng dẫn người dân phương thức sử dụng. Anh Hồ Sĩ Thận – Trưởng phòng Kỹ thuật ngành nghề nông thôn (Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh), chia sẻ: Lúc đầu triển khai dự án gặp khá nhiều khó khăn. Anh em  phải “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn cách làm một cách cụ thể. Vụ lúa đông xuân năm 2013 – 2014, đồng bào áp dụng hiệu quả nên ai cũng phấn khởi và sử dụng xuyên suốt cho đến nay".  Anh Đinh Vừm – người được giao quản lý, sử dụng máy tuốt lúa, phấn khởi cho hay: "Máy tuốt lúa làm nhanh và sạch lắm, nên hạt lúa đem phơi cũng nhanh khô. Ngày xưa, muốn làm ra hạt lúa vất vả vô cùng, có năm lúa hư, mốc hết...".

Anh Nguyễn Anh Khoa – Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền cho biết: Đến nay, dự án đã cung cấp đầy đủ vật dụng thùng tôn, bạt phơi và các loại máy móc cho bà con. Bà con đã sử dụng thành thạo nên mang lại hiệu quả cao. Người dân trong làng, trong xã ai cũng đồng tình hưởng ứng, vì dự án không chỉ giúp bà con hạn chế được công làm đất, gặt lúa, mà đặc biệt là làm thay đổi nhận thức canh tác, sản xuất, bảo quản lúa sau thu hoạch”.

Ông Ngô Hữu Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, cho biết: Năm 2013, trong lúc các ngành vào cuộc kiểm tra, khảo sát nguyên nhân xảy ra bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân, trung tâm cũng vào cuộc và phát hiện bà con nơi đây sản xuất, canh tác lúa nước theo tập quán quá lạc hậu, dẫn đến chất lượng lương thực không đảm bảo. Cơ quan chức năng chưa khẳng định nguyên nhân hội chứng “viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân” là do ăn gạo mốc, nhưng với trách nhiệm của ngành, trung tâm phải tìm cách giúp người dân không phải ăn gạo mốc. Qua hiệu quả của dự án ở xã Ba Điền, năm 2014, từ nguồn kinh phí của tỉnh, Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh đã triển khai mô hình này đến xã Sơn Ba (Sơn Hà) – nơi cũng từng xảy ra hội chứng “viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân”.

Bài, ảnh: M.HẠ - M.HÙNG
 


.