Phát huy truyền thống "đi trước mở đường"

09:08, 24/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Không chỉ xung phong mở các tuyến đường, hành lang vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược phục vụ chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ xâm lược, mà trong thời bình, ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi luôn hoàn hành xuất sắc nhiệm vụ, tạo ra những "mạch máu" giao thông quan trọng, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh và của đất nước.
 
Viết nên trang sử vàng cho ngành 
 
Trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, cùng với lớp lớp cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng GTVT trên mọi miền của đất nước, lực lượng GTVT Quảng Ngãi đã cống hiến sức lực, trí tuệ và cả máu xương của mình, góp phần viết nên trang sử vàng truyền thống cho ngành và cho dân tộc. 
 
Những địa danh như Dốc Ui, Dốc Bọp, An Ba - Đèo Chim Hút; Sông Re-Làng Tranh; Trà Nui-Núi Dầu, Bãi Màu-Sơn Tây; Trà Nui-Nà Cây Thị... đã thấm đẫm biết bao mồ hôi, nước mắt và máu của các lực lượng giao thông vận tải, thanh niên xung phong và của nhân dân tham gia mở đường và vận tải phục vụ kháng chiến.
 
 
Nhiều tuyến giao thông đã được
Hạ tầng giao thông trong tỉnh ngày càng được hoàn thiện 
 
Bất kỳ hoàn cảnh nào, các tuyến giao thông huyết mạch ở Quảng Ngãi đều được đảm bảo thông suốt, bằng mồ hôi, máu đỏ của những anh hùng, liệt sỹ. Hệ thống giao thông vững chắc, tạo tính chủ động, góp phần làm nên cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, hàng loạt chiến thắng lẫy lừng như Ba Gia, Vạn Tường, Đình Cương, Núi Ngang, Minh Long và đỉnh cao là chiến dịch giải phóng Quảng Ngãi ngày 24.3.1975.
 
Ngay sau ngày giải phóng, công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng lại hạ tầng giao thông bị tàn phá nghiêm trọng càng đặt cho ngành GTVT tỉnh nhiệm vụ nặng nề.  Đặc biệt, ngành GTVT Quảng Ngãi tích cực tham gia cùng với cả nước khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo thông suốt, đồng thời tổ chức lại các đơn vị sản xuất kinh doanh, nhanh chóng ổn định sản xuất, góp phần phục vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở địa phương. 
 
Phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ
 
Sau 26 năm kể từ ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi, nhiều công trình giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng và đã phát huy được hiệu quả, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.
 
Ông Hà Hoàng Việt Phương- Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, trong những năm qua, nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh đã đầu tư xây dựng, tạo sự gắn kết giao thông giữa các vùng, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Trong đó phải kể đến những tuyến giao thông quan trọng như: Tuyến đường Trà Bồng-Trà Phong, Di Lăng-Trà Trung, Thạch Trụ-Phổ An, Long Môn-Sơn Kỳ, cầu Cộng Hòa, cầu Hải Giá, đường Sông Trường-Trà Bồng-Bình Long-Dung Quất, Tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Đức Phổ, đường tỉnh 623B (giai đoạn 1).
 
Bên cạnh đó, các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24 (Km0-Km8), đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (giai đoạn 1, đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc và Dung Quất-Mỹ Khê), đường bờ Nam sông Trà Khúc và một số tuyến đường nội thị thành phố Quảng Ngãi được hoàn thành trong năm 2015 và 2016 sẽ góp phần hoàn thiện, đồng bộ mạng lưới giao thông của tỉnh. 

 

Tuyến đường Nam Trà Khúc là một torng những điểm nhấn của giao thông trong năm 2015.
Tuyến đường Nam Trà Khúc là một trong những điểm nhấn của giao thông trong năm 2015.
 
Nếu như trước năm 1989, hầu hết các trục đường do tỉnh quản lý đều là đường đất thì đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 3.273 km mặt đường bê tông nhựa, láng nhựa, bê tông xi măng. Trong đó, Quốc lộ có 355/355Km (đạt 100%), đường tỉnh có 362/401Km (đạt 90,3%), đường huyện có 864/1.449Km (đạt 59,6%), đường xã có 887/1.807Km (đạt 49,1%), đường thôn, khối phố có 716,8/3.198Km (đạt 22,4%), đường chuyên dùng có 88,6/171,9Km (đạt 51,6%). 
 
Tất cả các huyện trong tỉnh đều có đường nhựa đến trung tâm huyện, 100% số xã có đường ôtô đến trung tâm xã; nhiều tuyến đường đến các vùng căn cứ địa cách mạng trước đây, nay đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, hệ thống cầu, cống đã từng bước được kiên cố, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại được thuận lợi, an toàn; giao thông thành phố và các thị trấn, thị tứ từng bước được chỉnh trang, nâng cấp, đảm bảo thông thoáng và mỹ quan hơn.
 
Hạ tầng giao thông được đưa vào khai thác đồng bộ đã tạo điều kiện các dịch vụ vận tải phát triển. Việc đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác cảng Dung Quất I và lưu lượng hàng hoá thông qua cảng gia tăng rất nhanh trong những năm gần đây đã mở ra triển vọng thu hút đầu tư xây dựng cảng biển, phát triển vận tải đường biển và các dịch vụ hàng hải. Toàn tỉnh hiện có trên 10 nghìn xe vận tải hàng hóa, hành khách, tăng 27 lần so với năm 1989; vận tải hàng hóa ước đạt trên 100 nghìn tấn; vận tải khách công cộng với 10 tuyến xe buýt (44 đầu xe) được hình thành; công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực vận tải, trật tự ATGT được đảm bảo.
 
Phát huy những kết quả đạt được, trong 5 năm (2016 - 2020), ngành GTVT tỉnh tích cực đổi mới, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước chuyên ngành trên tất cả các lĩnh vực quản lý, huy động tổng hợp nhiều nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông. Trong đó, tập trung hoàn thành và đưa vào khai thác đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi trong năm 2017, xây dựng đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (giai đoạn 2) và cầu Cửa Đại để kết nối tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, nhằm tạo ra hành lang phát triển kinh tế biển.
 
Hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24, Quốc lộ 24B theo đúng quy mô quốc lộ, đồng thời kéo dài đoạn tuyến Sơn Hà-Sơn Tây, kết nối với tỉnh Kon Tum qua xã Đăk Nên, huyện Kon Plông và nâng cấp thành một nhánh của Quốc lộ 24B. Phấn đấu đến năm 2020, đầu tư nâng cấp, mở rộng và nhựa hóa, cứng hóa đồng bộ các tuyến đường tỉnh (đạt 100%), đường huyện (đạt khoảng 80%), đường xã (đạt khoảng 70%)…
 
Với những thành tích đạt được trong kháng chiến cũng như sau giải phóng, ngành GTVT Quảng Ngãi đã được tặng 1 Huân chương Giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba; 247 Huân chương Kháng chiến, Huy chương Kháng chiến các hạng... Đặc biệt được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngày 24.6.2005.
 
Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển sau 40 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, Ngành GTVT và các cá nhân được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 7 Huân chương Lao động hạng Ba, 5 Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, hàng trăm cờ thi đua xuất sắc, bằng khen của Bộ, ngành, UBND tỉnh....  
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.