Nhập khẩu giảm, lo hơn mừng

03:08, 21/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo số liệu thống kê của Sở Công thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh 7 tháng đầu năm ước đạt hơn 391 triệu USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 226 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 165 triệu USD.

Với những chỉ số trên, có thể thấy cán cân thương mại hàng hoá xuất nhập khẩu của Quảng Ngãi đến hết tháng 7 thặng dư 61 triệu USD. Thoạt nhìn, dễ ngộ nhận đây là niềm vui, bởi Quảng Ngãi đã “xuất siêu”. Thế nhưng, nếu phân tích kỹ lưỡng thì đây là điều chưa thể mừng.Trong những năm gần đây, danh mục sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của tỉnh là dầu thô, sắt thép, máy móc, phụ tùng thay thế, nguyên liệu, hương liệu... Những sản phẩm này phục vụ nhu cầu đầu tư, sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian qua, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chủ lực đều giảm về lượng và giá trị so với cùng kỳ. Nếu nhập khẩu giảm do sản xuất trong nước đã “tự lực cánh sinh” hay nhờ phát triển công nghiệp hỗ trợ, nhờ tăng cung cấp nguyên liệu trong nước thay thế hàng nhập khẩu thì thật đáng mừng. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Từ trước tới nay, phần lớn các ngành công nghiệp của Quảng Ngãi đều phụ thuộc vào nguyên nhiên liệu, máy móc nhập khẩu từ nước ngoài, có khi phải nhập khẩu tới 80-90% nguyên liệu đầu vào. Vì vậy, nhập khẩu giảm cho thấy nhu cầu nhập nguyên, nhiên, phụ liệu phục vụ sản xuất đang có nhu cầu thấp. Đây là tín hiệu không lấy gì làm vui.

Nhập khẩu giảm không những phản ảnh quá trình đầu tư, đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp diễn ra khá chậm chạp mà còn cho thấy sự chững lại trong quá trình thu hút đầu tư, xây dựng các dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Thực tế, Quảng Ngãi vốn “nhập siêu” suốt trong những năm qua để đầu tư phát triển, thậm chí có những năm chúng ta nhập siêu cả tỷ USD (giai đoạn xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Doosan Vina-PV). Từ giai đoạn “nhập siêu” này, chỉ vài năm sau đó, giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã có sự nhảy vọt khi NMLD Dung Quất và Tổ hợp Công nghiệp nặng Doosan Vina… đi vào hoạt động. Do đó, tình hình nhập khẩu của tỉnh những tháng đầu năm liên tục giảm cần phải được đánh giá thấu đáo.

Hơn nữa, nếu nhìn vào bảng báo cáo xuất nhập khẩu thì nó còn “hiện” lên “nỗi lo kép”  khi thông số về xuất khẩu lẫn nhập khẩu đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Báo cáo của Sở Công thương cho thấy, với kim ngạch xuất khẩu 226 triệu USD trong 7 tháng thì Quảng Ngãi mới thực hiện đạt 41,5% kế hoạch năm 2015 và giảm 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu cũng chỉ đạt 20,6% kế hoạch và giảm 56% so với cùng kỳ, khi mới đạt con số 165 triệu USD. Tình trạng “xuất siêu”, trong bối cảnh cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu giảm không phải là tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế. Nó phần nào là “tấm gương phản chiếu” tình hình không ít doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn chưa thể vượt qua, thậm chí số doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động đang dần tăng lên...

Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng ắt hẳn sẽ làm cho tình hình cạnh tranh trên thị trường, kể cả thị trường trong và ngoài nước, sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Do vậy, tỉnh cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, cũng như khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn bỏ vốn đầu tư đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm, tạo luồng thông cho hàng hóa ra-vào thuận lợi.

Linh Kha
 


.