Minh Long: Những tín hiệu vui trong thu hút đầu tư

10:08, 25/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tạo cơ chế thông thoáng để xúc tiến đầu tư, Minh Long đã đạt được nhiều tín hiệu lạc quan khi “mời” được nhiều doanh nghiệp về với vùng đất khó. Hiện nay, các lĩnh vực du lịch, chế biến dăm gỗ, dược liệu… đã có doanh nghiệp đầu tư tại huyện miền núi này.

TIN LIÊN QUAN

Ưu tiên tối đa cho doanh nghiệp

Do phần lớn các doanh nghiệp đều có tâm lý “ngại” địa bàn xa xôi, cách trở, nên Minh Long- một huyện miền núi nằm cách trung tâm TP. Quảng Ngãi hơn 40km không có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Vì vậy, để rút ngắn “khoảng cách”, thu hút doanh nghiệp về với huyện nhà, Minh Long đã chủ động thực hiện nhiều cơ chế mở.  “Huyện đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư từ mặt bằng, hạ tầng giao thông đến cải cách trong thủ tục hành chính để giảm phiền hà cho doanh nghiệp”, ông Võ Đình Tiến-Chủ tịch UBND huyện Minh Long khẳng định.

Thác Trắng Minh Long  được Công ty TNHH MTV  Thác Trắng đầu tư tôn tạo, để phát triển du lịch.
Thác Trắng Minh Long được Công ty TNHH MTV Thác Trắng đầu tư tôn tạo, để phát triển du lịch.


Được ưu tiên tối đa về mặt bằng cùng các thủ tục hành chính đơn giản, nhanh gọn nên các doanh nghiệp đã nhanh chóng đầu tư và “đánh thức” tiềm năng kinh tế của huyện miền núi còn nhiều khó khăn này. Công ty TNHH MTV Thác Trắng từ lúc đặt vấn đề muốn đầu tư phát triển thác Trắng Minh Long thành khu du lịch sinh thái cho đến khi hoàn thành thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng… chỉ mất chưa đầy 1 tháng, vì được huyện ưu tiên, hỗ trợ tối đa về thủ tục. Hay Công ty Cổ phần Dược liệu Ngọc Linh được huyện bố trí 5ha đất nằm ngay vị trí giáp ranh giữa xã Long Mai và Long Sơn (hai xã gần TP. Quảng Ngãi nhất của huyện Minh Long) để phát triển xưởng sơ chế dược liệu. Tương tự, Công ty TNHH Gia Bảo cũng được huyện Minh Long cấp khu đất “vàng” nằm ngay trên Tỉnh lộ 624 để xây dựng nhà máy dăm gỗ Gia Bảo.

Ông Nguyễn Đức Tuệ-Giám đốc Công ty Cổ phần Dược liệu Ngọc Linh cho biết: “Không chỉ mời gọi suông mà huyện tạo điều kiện rất thuận lợi cho chúng tôi trong tìm kiếm mặt bằng cũng như hoàn tất các thủ tục xây dựng. Hiện, chúng tôi đã xây dựng gần xong trụ sở làm việc, nhà xưởng… Theo lộ trình, từ nay đến năm 2017, sau khi phát triển thành công vùng nguyên liệu, Công ty sẽ tiến tới xây dựng nhà máy chế biến dược liệu ngay tại đây”.

Góp phần thúc đẩy kinh tế vùng

Khu du lịch sinh thái Thác Trắng vào mùa cao điểm như lễ, tết thu hút được hơn 1.000 khách du lịch mỗi ngày. Trong thời gian tới, sau khi huyện tiến hành đầu tư xây dựng cầu Gò Rộc để kết nối giữa khu du lịch Thác Trắng với đập Đồng Cần (cách Thác Trắng khoảng 1km) thì Công ty TNHH MTV Thác Trắng sẽ  mở rộng quy mô đầu tư phát triển du lịch tại đập Đồng Cần- nơi du khách có thể thưởng ngoạn, câu cá và nghỉ ngơi để tạo thành chuỗi du lịch sinh thái độc đáo.

Việc kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào du lịch không chỉ giúp đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại Minh Long. Bởi khu du lịch sinh thái Thác Trắng phần lớn đều ưu tiên nhận người địa phương vào làm, đặc biệt là người Hrê đang sinh sống trên địa bàn huyện. Ngoài ra, theo kỳ vọng của huyện, một khi tiềm năng du lịch được đánh thức sẽ kéo theo sự phát triển của thương mại và dịch vụ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng ngành thương mại- dịch vụ của địa phương.

Song song với thu hút đầu tư vào du lịch, việc kêu gọi thành công doanh nghiệp đầu tư vào nông- lâm nghiệp cũng góp phần tạo sinh kế, tăng thu nhập cho người dân. “Nhà máy dăm gỗ Gia Bảo mỗi năm giải quyết được đầu ra cho  một  lượng lớn keo nguyên liệu cho người dân trên địa bàn huyện. Còn xưởng sơ chế dược liệu của Công ty cổ phần dược liệu Ngọc Linh trong tương lai không xa, sẽ liên kết với người dân Minh Long phát triển vùng trồng cây dược liệu với tổng diện tích lên đến 50ha… Thu hút đầu tư để tạo sinh kế bền vững cho người dân chính là mục tiêu mà huyện đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện trong thời gian tới”, ông Võ Đình Tiến - Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết.

 

Bài, ảnh: Ý Thu
 


.