Hàng Việt mở hướng vươn xa

09:08, 24/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trường hàng hóa dường như ngày càng trở nên bão hòa. Chưa bao giờ cả doanh nghiệp và nhà phân phối phải tăng cường mở rộng thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm như hiện nay.

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu

Không còn khó khăn giống như thời điểm trước, nhưng năm 2015 này chưa phải là khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đã đi qua. Sau một thời gian người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng”, sức mua trên thị trường đang ở trạng thái giảm. Ngay cả dịp tết Nguyên đán, các ngày lễ, hàng hóa cũng không biến động về giá và không khan hiếm hàng hóa. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho công tác quản lý nhà nước về thị trường. Song, xét về góc độ khác, khi sức mua giảm kéo dài cũng là đáng lo cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì thế, các doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm với nhiều giải pháp mang tính đột phá.

 

Người tiêu dùng Đức Phổ tham quan, mua sắm tại phiên chợ hàng Việt tổ chức tại địa phương.
Người tiêu dùng Đức Phổ tham quan, mua sắm tại phiên chợ hàng Việt tổ chức tại địa phương.


Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, với lợi thế của một thương hiệu quốc gia, việc quảng bá thương hiệu của sản phẩm này mang tính chất quy mô lớn. Có thể nhận ra thời gian gần đây Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích đã không ngừng tìm kiếm cơ hội hợp tác, tài trợ sản phẩm cho các sự kiện lớn, thông qua đó quảng bá thương hiệu, giới thiệu đến người tiêu dùng nhãn hàng mang thương hiệu quốc gia. Đáng kể đến là Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích là đơn vị độc quyền cung cấp nước uống của sự kiện Bắn pháo hoa Quốc tế tại Đà Nẵng; Giải bóng chuyền nữ Quốc tế. Ngoài ra, nhà máy còn cung cấp nước uống cho rất nhiều sự kiện khác trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, mới đây, ngày 4.8.2015, Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích đã tham gia diễn đàn “Thương hiệu Việt Nam năm 2015” do Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Với mục đích quảng bá các hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và hàng hóa, diễn đàn này mong muốn đưa ra các định hướng xây dựng và phát triển được thương hiệu Việt Nam, thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, thương hiệu ngành hàng… để sản phẩm của Việt Nam có chỗ đứng tại thị trường trong nước cũng như vươn ra nước ngoài.

Các doanh nghiệp khác trong tỉnh từ đầu năm đến nay cũng ra sức “làm thương hiệu”. Từ doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ra sản phẩm đến doanh nghiệp phân phối sản phẩm đều nỗ lực đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường. Với phương châm lấy thị trường trong tỉnh làm bàn đạp để đưa sản phẩm ra các tỉnh trong khu vực, nhiều doanh nghiệp đã thành công. Trong khuôn khổ chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia, từ năm 2014 đến nay Sở Công thương đã phối hợp với địa phương tổ chức hơn 10 “Phiên chợ hàng Việt”.

 Không ngừng xúc tiến thương mại

Ông Nguyễn An – Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng: “Sự thật là nếu sản phẩm tốt, mặt hàng tốt, chất lượng cao cũng như giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng không được xây dựng thương hiệu, không được người tiêu dùng biết đến, thì sản phẩm đó khó phát triển được”. Vì thế, song song với sản xuất thì doanh nghiệp luôn không ngừng xúc tiến thương mại. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại như khuyến mãi, quảng cáo thương mại, trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ, hội chợ triển lãm... để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, nhằm kinh doanh hiệu quả hơn.

Hiện nay, tại các cửa hàng, siêu thị hay các chợ, hàng hóa khá dồi dào, đa dạng chủng loại, mẫu mã. Nhiều mặt hàng thương hiệu uy tín đều có khuyến mãi bằng hình thức giảm giá, tặng kèm sản phẩm khi mua hàng. Với Siêu thị Co.op Mart Sài Gòn – Quảng Ngãi hầu như quanh năm đều có chương trình khuyến mãi. Đó cũng là cách thu hút khách hàng đến với siêu thị ngày càng đông hơn. Có đơn vị kinh doanh lại chọn cách xúc tiến thương mại cho mình bằng cách tổ chức thường xuyên, liên tục các chuyến hàng “Đưa hàng Việt về nông thôn”.

Trong mỗi chuyến hàng đều tổ chức giảm giá, tặng quà cho khách hàng khi mua hàng, tạo điều kiện để người tiêu dùng mua hàng chất lượng, giá giảm 5-10% so với hàng cùng loại bán trên thị trường. Còn Nhà máy Bia Dung Quất, chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, nhà máy đã đưa ra chương trình sử dụng sản phẩm có trúng thưởng. Chương trình này tổ chức quy mô ở nhiều tỉnh, thành phố và kéo dài thời gian đến hàng tháng.   

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.