Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Phát huy sức mạnh nội lực

10:08, 04/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã sẵn sàng tham gia triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp dầu khí chứng minh sức mạnh nội lực trong quá trình hội nhập.

TIN LIÊN QUAN


Là một trong những nhà thầu trong nước tham gia nhiều nhất vào công tác thi công xây dựng hai dự án NMLD đầu tiên ở Việt Nam là NMLD Dung Quất và NMLD Nghi Sơn, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) đã khẳng định năng lực quản lý, điều hành dự án lớn. Ông Nguyễn Trần Toàn-Phó Tổng Giám đốc PTSC khẳng định, với năng lực của mình, PTSC có thể tham gia vào dự án mở rộng NMLD Dung Quất ở các hạng mục: Cải hoán các phân xưởng công nghệ và các hệ thống phụ trợ hiện hữu; bổ sung mới các phân xưởng công nghệ và các hệ thống phụ trợ; bổ sung, cải hoán các hệ thống ngoại vi (các bể chứa); bổ sung phao rót dầu không bến SPM; cải hoán, nâng cấp cảng xuất sản phẩm của NMLD…

Nhiều nhà thầu trong nước đã trưởng thành sau khi tham gia xây dựng NMLD Dung Quất.          Ảnh: H.T
Nhiều nhà thầu trong nước đã trưởng thành sau khi tham gia xây dựng NMLD Dung Quất. Ảnh: H.T


Cùng với PTSC, với nguồn lực tư vấn quý báu, với khoảng 300 kỹ sư có trình độ chuyên môn sâu, cùng với các trang thiết bị phần mềm chuyên dụng đã được khẳng định qua việc thực hiện thành công các dự án Offshore trọng điểm của PVN mang tầm quốc tế, ông Ngô Ngọc Thường - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí (PVE) khẳng định: PVE có thể thực hiện được 60% phạm vi công việc của thiết kế FEED; 60% đến 70% phạm vi công việc của thiết kế chi tiết; 100% công tác khảo sát địa chất, địa hình phần bờ, gần bờ và biển phục vụ thiết kế FEED và thiết kế chi tiết. PVE kiến nghị, trong giai đoạn EPC, chủ đầu tư (PVN) cần phải quyết liệt hơn trong việc đưa ra nội dung yêu cầu, tiêu chí kỹ thuật, thương mại để bắt buộc nhà thầu nước ngoài phải sử dụng dịch vụ của các nhà thầu trong nước có thể thực hiện được.
 

Sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn EURO V
Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn/năm có tổng mức đầu tư 1,82 tỷ USD, do PVN làm chủ đầu tư. Dự án trải rộng trên diện tích hơn 300 ha, gồm 108 ha mặt đất và 196 ha mặt biển, trên địa bàn hai xã Bình Trị và Bình Thuận (Bình Sơn). Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trước năm 2022 với công nghệ chế biến hiện đại, bảo đảm tiêu chuẩn môi trường theo quy định hiện hành, sản phẩm đạt tiêu chuẩn mức EURO V.

Trong khi đó, nhóm Tổ hợp nhà thầu Dung Quất Shipyard, PV Shipyard, PVC-MS, PVC-PT cũng có các lợi thế đặc biệt khi thực hiện dự án này. Trên cơ sở năng lực và kinh nghiệm của tổ hợp nhà thầu Dung Quất Shipyard, PV Shipyard, PVC-MS, PVC-PT, các đơn vị này đề xuất được tham gia hỗ trợ thiết kế chi tiết, thiết kế thi công, lập đầu bài kỹ thuật mua sắm vật tư, thiết bị cho dự án. Đồng thời, tổ hợp nhà thầu sẽ thực hiện chế tạo, lắp đặt kết cấu thép/bồn bể chứa trên 100.000 tấn; chế tạo, lắp đặt hệ thống ống công nghiệp trên 8.000 tấn; lắp đặt thiết bị, hệ thống điện, điện tự động; tiền chạy thử và chạy thử các hệ thống.

Đánh giá cao kinh nghiệm, năng lực và sự đầu tư trong thời gian qua của các nhà thầu Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế chế tạo, thi công các dự án công nghiệp lọc hóa dầu, ông Nguyễn Văn Hội-Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) kiêm Phó Trưởng ban Ban quản lý Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất (DQRE) tin tưởng rằng, với sự xem xét hỗ trợ, ưu đãi về chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này, các nhà thầu Việt Nam sẽ hoàn thành các phần công việc được giao, góp phần vào việc hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đạt chất lượng, đúng tiến độ đề ra.

Dự án này triển khai không chỉ mang lại những lợi ích về mặt kinh tế mà đây còn là cơ hội tốt để đánh giá hiệu quả của sự liên kết, phối hợp giữa các đơn vị trong ngành dầu khí. “Nếu các đơn vị phối hợp với nhau chặt chẽ, hiệu quả cao, thực hiện dự án một cách an toàn, thành công, đúng tiến độ thì không những đây sẽ trở thành một bài học kinh nghiệm to lớn mà còn là một dấu son chứng minh năng lực của các đơn vị khi tiếp nhận các dự án lớn hơn. Qua đó, chứng minh sức mạnh nội lực của các doanh nghiệp dầu khí trong quá trình hội nhập, để có thể cùng nhau thực hiện thêm nhiều dự án lớn hơn của các chủ đầu tư nước ngoài”- Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San tin tưởng.

Sỹ-Hoàng


 


.