Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi: Quyết tâm gỡ vướng mặt bằng

02:08, 29/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sau nhiều lẫn trễ hẹn bàn giao mặt bằng "sạch" cho dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quảng Ngãi "chốt" thời hạn giải quyết dứt điểm các tồn đọng trước ngày 10.9.
 
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài trên 91km, với tổng mức đầu tư 5.156 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án. Dự án trái phiếu Chính phủ 1, do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư có chiều dài 52,33km, tổng mức đầu tư 2.589 tỷ đồng, qua 5 huyện gồm Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi. Dự án trái phiếu Chính phủ 2 cũng do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 9,35km, tổng mức đầu tư 428 tỷ đồng qua 2 huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Dự án thứ 3 là dự án BOT với chiều dài 29,4km, tổng mức đầu tư 2.138 tỷ đồng do Công ty TNHH BOT Thiên Tân-Thành An làm nhà đầu tư, qua 3 huyện gồm Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. 
 
Tiến độ có...
 
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, để triển khai dự án này, thì tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 6.187 hộ, trong đó dự án BOT là 3.462 hộ, còn lại là dự án trái phiếu Chính phủ. Tổng số hộ phải giải tỏa trắng là 520 hộ, trong đó 2 dự án trái phiếu Chính phủ là 259 hộ, còn lại dự án BOT là 262 hộ. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là trên 972 tỷ đồng. 
 
Theo ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi thì đến thời điểm hiện tại, dự án Trái phiếu Chính phủ đã được các nhà thầu đẩy mạnh thi công và đạt khối lượng khá cao. Dự án trái phiếu Chính phủ 1, tính đến nay nền đường thi công đã đạt 52,33 km, tức là đạt 100%. Phần móng mặt đường đạt 51km, đạt 97%. Mặt đường bê tông nhựa 47km đạt 90%. Tổng giá trị đến gần cuối tháng 8.2015 đạt 1.329 tỷ đồng, đạt 94,4% giá trị hợp đồng.
 
Đối với gói Trái phiếu Chính phủ 2, nền đường cũng đạt 100%, móng mặt đường đạt 100% và mặt đường bê tông nhựa đạt 8,5km, đạt 90,9%. 
 
Với dự án BOT do Công ty TNHH BOT Thiên Tân-Thành An thực hiện thì tổng giá trị đến nay đạt 89,5%. Theo đánh giá thì tiến độ vẫn đảm bảo so với kế hoạch do Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.
 
Theo các chủ đầu tư thì thời gian qua, chủ đầu tư đã cùng các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Nơi nào có mặt bằng là tiến hành thi công hoàn chỉnh, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều đoạn chưa thể thi công được do vướng mặt bằng.
 
... nhưng khó mặt bằng
 
Trong quá trình triển khai dự án Trái phiếu Chính phủ và BOT đều vướng nhiều trường hợp dân khiếu nại về bồi thường và cản trở thi công, làm chậm tiến độ. Đến thời điểm này thì cả 2 dự án đã phát sinh thêm 44 trường hợp khiếu nại, cản trở không cho thi công, trong đó dự án trái phiếu Chính phủ là 18 trường hợp, dự án BOT 26 trường hợp.
 
Theo lãnh đạo GTVT Quảng Ngãi và các địa phương thì 44 trường trường hợp phát sinh nêu trên phần lớn là do người dân khiếu nại về đất đai, trong đó nhiều trường hợp yêu cầu cấp đất tái định cư. 

 

Nhiều đoạn do người dân cản trở không cho thi công nên rất nham nhỡ
Nhiều đoạn quốc lộ 1 do người dân cản trở không cho thi công.
 
Ngoài ra, trong quá trình thi công đã xảy ra nhiều trường hợp nhà dân bị nứt nên đã bị người dân cản trở. Đối với dự án trái phiếu Chính phủ thì tổng số hộ bị ảnh hưởng đề nghị giám định là 836 hộ. Đặc biệt đối với gói BOT, tổng số nhà bị ảnh hưởng do lu nứt đề nghị giám định là 2.253 nhà.
 
Ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình triển khai thi công, nhất là xe lu rung thì ít nhiều ảnh hưởng đến nhà dân sống ven đường. Chính vì vậy, việc người dân khiếu nại bồi thường do lu rung gây nứt nhà và ảnh hưởng là điều chính đáng. Cũng theo ông Minh thì tình trạng chênh lệch số tiền bồi thường lu rung nứt nhà giữa bảo hiểm và thực tế quá lớn, đang là rào cản công tác xử lý mặt bằng thi công.
 
Thống kê tại 2 dự án TPCP, số trường hợp bị ảnh hưởng đề nghị giám định bồi thường là 836 hộ. Tổng số tiền bồi thường tổn thất theo thực tế là trên 7,8 tỷ đồng và tổng số tiền thuộc trách nhiệm bồi thường của đơn vị bảo hiểm là 5,8 tỷ đồng. Số tiền không thuộc trách nhiệm bảo hiểm là 1,08 tỷ đồng. Riêng, con số bồi thường thực tế các hộ nứt nhà thuộc dự án BOT hơn 30 tỷ đồng, nhưng chỉ được bảo hiểm chi trả khoảng 10 tỷ đồng...
 
Thậm chí có nhiều đoạn chỉ cần một lớp nhựa nữa là đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể thi công.
Thậm chí có nhiều đoạn chỉ cần một lớp nhựa nữa là đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể thi công.
 
Về phần chênh lệnh so với bảo hiểm và thực tế này, để đảm bảo bồi thường thỏa đáng cho các hộ dân, sớm bàn giao mặt bằng, Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị nhà thầu thi công tạm ứng trước 1,08 tỷ đồng (phần không thuộc phạm vi bảo hiểm) và Nhà thầu BOT ứng trước 8,7 tỷ đồng để kịp thời chi trả cho các hộ dân. Đồng thời đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng kinh phí của Dự án để chủ đầu tư, nhà đầu tư có cơ sở bồi thường thỏa đáng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
 
Theo ông Phạm Ngọc Lân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, thì Mộ Đức là địa phương có số nhà bị ảnh hưởng do lu rung thi công nhiều nhất, với  1.125 hộ bị nứt nhà (chủ yếu là dự án BOT). Tuy nhiên, đến nay gần 550 hộ nứt nhà không nhận tiền, thậm chí một số hộ đã nhận tiền vẫn tái cản trở. Những hộ này cho rằng, việc trả tiền đền bù là chưa công khai, minh bạch. 
 
"Tối hậu thư" ngày 10 tháng 9 
 
Trước những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhiều địa phương cho rằng đã thực hiện rất nhiều giải pháp để vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng, chấm dứt tình trạng cản trở thi công, đồng thời quyết tâm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, đơn vị thi công đầu tháng 9.
 
Theo ông Phạm Vinh- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh thì huyện Sơn Tịnh còn 8 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Các trường hợp này huyện cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, đồng thời sẽ triển khai các biện pháp bảo vệ thi công. Vì vậy, huyện đảm bảo bàn giao mặt bằng trước ngày 10.9. Tuy nhiên, ông Vinh cũng yêu cầu, khi đã có mặt bằng thì nhà thầu cần phải triển khai thi công nhanh, nhằm tránh tình trạng mưa, bụi gây ô nhiễm môi trường khiến dân tái cản trở. 
 
Các địa phương như Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa, Bình Sơn cũng cam kết ngay trong đầu tháng 9 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công để kịp tiến độ đề ra,

 

Phần lớn tuyến quốc lộ đã cơ bản xong, tạo thông thoáng
Phần lớn tuyến Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng. 
 
Đồng chí Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, mặc dù vấn đề giải phóng mặt bằng đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo rất cương quyết tuy nhiên đến nay vẫn còn một số đoạn chưa hoàn thành, làm giảm tiến độ của toàn dự án.  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo đến 10.9, các địa phương phải giải quyết dứt điểm các tồn đọng này. 
 
Đối với công tác đền bù cho các hộ dân bị thiệt hại do lu rung nứt nhà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu nhà đầu tư cần phải thực hiện một cách công khai, minh bạch việc chi trả tiền bồi thường để không gây hiểu lầm cũng như kiến nghị trong dân. Với số tiền chênh lệch bồi thường nứt nhà thì chủ đầu tư, đơn vị thi công cần ứng trước số tiền để chi trả dứt điểm cho người dân theo thực tế bị thiệt hại. 
 
Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, việc chậm bàn giao mặt bằng tại Quảng Ngãi không những làm giảm tiến độ chung của toàn dự án, mà còn gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, đặc biệt là khi Quảng Ngãi đang vào mùa mưa bão. Vì vậy, Quảng Ngãi phải quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng. 
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, theo kinh nghiệm của các tỉnh, muốn giải phóng mặt bằng nhanh thì nhà đầu tư, ban quản lý, đơn vị thi công phải cùng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phải làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu. Đặc biệt lưu ý công tác đền bù, kiểm kê thiệt hại cho dân phải được công khai, minh bạch. "Cơ chế chính sách phải vận dụng hết để có lợi cho dân... Nếu đã làm hết rồi mà một số hộ dân vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng và cản trở thi công thì phải dùng tới giải pháp bảo vệ thi công..." - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.